Bí quyết viết mô tả sản phẩm: Khắc sâu giá trị thương hiệu vào tâm trí khách hàng

10/09/2023
Nội dung (content) mô tả sản phẩm không chỉ đơn thuần là cung cấp thông tin, mà còn là ấn tượng đầu tiên, tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng đọc phần mô tả sản phẩm và cảm thấy thích thú, họ sẽ có xu hướng đưa ra quyết định mua sắm nhanh hơn.
Thạc sĩ, giảng viên, chuyên gia content, dịch giả Trần Hoàng Hà (áo hồng) tại một buổi đào tạo content cho doanh nghiệp

Trong bài chia sẻ dưới đây, chị Trần Hoàng Hà - chuyên gia đào tạo viết nội dung, đưa ra lời khuyên hữu ích, giúp các chị em ứng dụng vào doanh nghiệp của mình.

Nội dung mô tả sản phẩm hấp dẫn có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng

Mỗi lần người tiêu dùng đọc mô tả sản phẩm, họ không chỉ đọc thông tin mà còn tìm kiếm cảm xúc, liên kết cá nhân và nhiều yếu tố khác. Tôi lấy ví dụ, đoạn mô tả đơn giản "Bánh mì nhà làm, sản xuất trong ngày" có thể không thu hút nhiều sự quan tâm cho lắm. Trong khi đó, chỉ cần thêm chút thời gian, chị em có thể viết đoạn mô tả này hấp dẫn hơn rất nhiều: "Bánh mì được làm từ men tự nhiên, mỗi lớp vỏ giòn tan bao bọc lớp ruột mềm xốp, giữ nguyên hương vị ngon lâu mà không cần phụ gia. Chỉ cần một ổ bánh mì kẹp xúc xích, trứng hay đơn giản chấm sữa đặc, mẹ có thể sáng tạo muôn vàn bữa sáng nhanh gọn, đủ chất, thay vì băn khoăn câu hỏi "Sáng nay ăn gì".

Chuyên gia content Hoàng Hà là người đứng sau hàng ngàn bài viết cho hơn 100 thương hiệu quốc tế

Chị em có thể thấy rõ đoạn mô tả số 2 khiến người đọc tò mò hơn về hương vị sản phẩm, cũng như thấy sự liên kết cá nhân từ câu chuyện Ăn sáng hàng ngày. Đây chính là những "mảnh ghép" thôi thúc khách hàng mục tiêu nhanh chóng đưa ra quyết định mua sắm hơn.

Trong quá trình viết và dạy viết cho nhiều doanh nghiệp, chị Hà luôn nhấn mạnh: Viết gì đi nữa, thì quan trọng nhất vẫn là thấu hiểu thị trường và đối tượng mục tiêu. Mặc dù không có một công thức chung cho tất cả mọi trường hợp, nhưng tôi tổng kết có ba yếu tố mà các chị em nên chú trọng: Đặc điểm nổi bật của sản phẩm, cảm xúc mà sản phẩm mang lại, và giá trị thương hiệu.

Ví dụ cho từng yếu tố, để chị em phụ nữ khởi nghiệp có thể dễ dàng áp dụng.

Đặc điểm nổi bật của sản phẩm: Trước hết, khi bắt tay vào viết mô tả, chị em cần xác định điểm gì có thể khiến cho sản phẩm của doanh nghiệp mình trở nên khác biệt. Những tính năng hoặc đặc trưng nào giúp sản phẩm nổi trội trên thị trường? Lấy một ví dụ cụ thể: Giả sử chị em viết giới thiệu một chai nước hoa. Thay vì chỉ nói rằng nó có mùi hương tuyệt vời, hãy mô tả chi tiết hơn: "Chai nước hoa của chúng tôi sở hữu mùi hương độc đáo từ hoa hồng Tây Ban Nha, kết hợp với hương vị quyến rũ từ trái cây nhiệt đới".