3 bí quyết nâng cấp thương hiệu cá nhân trên hành trình khởi nghiệp
Cùng khám phá 3 bí kíp nhỏ mà có võ sau đây từ chuyên gia Content Hoàng Hà (người sáng tạo nội dung), để nâng cấp thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.
Tối ưu hóa sức mạnh truyền thông 0 đồng
Nhiều chị em khởi nghiệp đã tìm thấy những cơ hội kết nối tuyệt vời từ các hội nhóm, cộng đồng trên Facebook, mà không cần phải mất một đồng quảng cáo. Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bản thân vào các hội nhóm liên quan vừa là cách mở rộng mạng lưới quan hệ hiệu quả, vừa là phương thức truyền thông 0 đồng giúp nhiều người biết tới sản phẩm, dịch vụ của chị em hơn.
Thạc sĩ, Giảng viên chuyên gia Content Hoàng Hà
Ngoài ra, chuyên gia Content Hoàng Hà cũng gợi ý các chị em khởi nghiệp có thể tự lập Group riêng trên Facebook, để "tạo phễu" thu hút những người quan tâm, từ đó dần chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai. Chẳng hạn, nếu làm huấn luyện viên dinh dưỡng, chị em có thể lập Group chia sẻ về các bí kíp giảm cân lành mạnh, hay nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, chị em có thể lập Group chia sẻ về các công thức nấu ăn, đồ làm bếp thiết yếu.
Hãy chọn cho các bài đăng một "sợi dây" xuyên suốt
Sai lầm đầu tiên của nhiều chị em là có gì đăng nấy trên Facebook cá nhân, mà thiếu đi một kế hoạch nội dung tổng thể. Trong toàn bộ bài viết đăng tải trên Facebook, bất kể đó là một dòng trạng thái, một video hay bức ảnh, chị em sẽ cần một "một sợi dây" xuyên suốt.
Chuyên gia Content Hoàng Hà gợi ý các chị em nên vạch ra trước vài gạch đầu dòng: "Mọi người sẽ nhớ về mình với hình ảnh như thế nào trên mạng xã hội? Thương hiệu của mình là gì, tóm gọn qua những cụm từ nào?" Sau khi trả lời những câu hỏi trên, chị em có thể dễ dàng chắt lọc ra các nội dung liên quan nhất để đăng tải trên Facebook cá nhân, từ đó bổ trợ cho mục tiêu xây dựng thương hiệu.
Chẳng hạn, nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như một nữ doanh nhân nữ trẻ, khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch, chị em có thể viết bài chia sẻ về các địa điểm du lịch, các hình thức du lịch mới như staycation, homecation hay một số giải thưởng, cột mốc cá nhân mà mình đạt được trên hành trình khởi nghiệp. Chị em nên giảm bớt những bài đăng về cuộc sống cá nhân như câu chuyện chồng con, ảnh selfie đi cafe... mà không thực sự liên quan tới "kim chỉ nam" phía trên.
Đa dạng hóa nội dung, biến trang Facebook hấp dẫn như một trang báo
Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, các chị em có thể học hỏi từ những cá nhân có sức ảnh hưởng, hoặc đăng ký các khóa đào tạo về kỹ năng viết lách, biên soạn nội dung để tự tin xây dựng thương hiệu cho bản thân trên Facebook - chuyên gia Content Hoàng Hà chia sẻ.
Chuyên gia Trần Hoàng Hà chia sẻ, một "ma trận nội dung" (content matrix) hiệu quả nên được cấu thành từ 4 nhóm nội dung chính: Nội dung tương tác, Nội dung mang tính chuyên môn, Nội dung truyền cảm hứng, và những Nội dung thuyết phục khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Trong từng nhóm nội dung, chị em có thể khéo léo lồng ghép câu chuyện của bản thân hay khách hàng. Những câu chuyện đa dạng 360 độ luôn tạo sự thu hút và mang tính kết nối mạnh mẽ, đưa thương hiệu cá nhân của chị em tới gần hơn với bạn đọc, khách hàng.
Chuyên gia Content Hoàng Hà đúc kết: Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là "nhiệm vụ bất khả thi", song là một hành trình bền bỉ đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, công sức, chất xám. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, các chị em có thể học hỏi từ những cá nhân có sức ảnh hưởng, hoặc đăng ký các khóa đào tạo về kỹ năng viết lách, biên soạn nội dung để tự tin xây dựng thương hiệu cho bản thân trên Facebook.