Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” – mô hình cốt lõi trong triển khai dự án 8

Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Quyền tham gia của trẻ em được quy định tại khoản 1 Điều 37 Hiến pháp năm 2013 và Luật Trẻ em năm 2016 (Điều 34 Luật Trẻ em quy định: Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em; được tự do hội họp theo quy định của pháp luật phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em; được cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân lắng nghe, tiếp thu, phản hồi ý kiến, nguyện vọng chính đáng). Theo đó, nhiều chính sách đặc thù được ban hành, tổ chức hiện hiện quan tâm phát huy vai trò, tiếng nói và sự tham gia của trẻ em, nhất là trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong các hoạt động thúc đẩy thực hiện Quyền trẻ em, bình đẳng giới và đạt được nhiều thành quả tích cực.
Tuy nhiên, trẻ em vùng đồng bào DTTS và miền núi vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, hạn chế điều kiện, cơ hội tiếp cận với các dịch vụ có chất lượng về chăm sóc sức khỏe, giáo dục, vui chơi giải trí… Tại một số địa phương vẫn tồn tại những rào cản liên quan đến phong tục tập quán, quan niệm truyền thống dẫn đến tình trạng bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa trẻ em trai và trẻ em gái, giữa trẻ em vùng đồng bào DTTS với trẻ em khu vực đồng bằng, thành thị.
Hội LHPN tỉnh Gia Lai ra mắt CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi” điểm cấp tỉnh tại Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa)
Nhằm thúc đẩy thực hiện tốt hơn nữa quyền trẻ em và bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong khuôn khổ Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Hội LHPN Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Hội đồng đội Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" tại địa bàn đặc biệt khó khăn của 40 tỉnh, thành vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là một trong 4 mô hình cốt lõi của Dự án và là mô hình dành riêng cho trẻ em trong trường học và trong cộng đồng với mục đích tạo nơi sinh hoạt, trao đổi, trang bị kiến thức, kỹ năng sống để phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại, các kiến thức về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến trẻ em, hướng tới giúp trẻ em có đủ năng lực tham gia vào quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách liên quan đến trẻ em, thúc đẩy khuyến khích trẻ em ngày càng tự tin, mạnh dạn bày tỏ quan điểm đặc biệt là trẻ em gái DTTS, hướng các em tới việc tiên phong thực sự là thủ lĩnh của sự thay đổi bản thân và lan tỏa tới cộng đồng.
Hoạt động của Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại THCS Cao Kỳ, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, Bắc Kạn
Với chỉ tiêu đặt ra đến năm 2025 là 1.800 CLB, đến nay, cả nước đã thành lập và duy trì hoạt động 1.556 CLB, tuyên truyền cho 113.610 trẻ em, đạt 86,4% chỉ tiêu đề ra. Các hoạt động của CLB đã chú trọng trang bị cho trẻ những phương pháp, kỹ năng giúp trẻ học tập tốt, vui chơi, chăm sóc sức khỏe và tham gia vào các hoạt động tại trường học và ở nhà. Các thành viên của mô hình thực sự là những hạt nhân tích cực tham gia, phát triển, nhân rộng CLB “Thủ lĩnh của sự thay đổi”; tiên phong trong thay đổi nhận thức, xóa bỏ dần các tập tục có hại trong đời sống; tiếp tục có những sáng kiến hay, cách làm phù hợp để cùng chính quyền, nhà trường, gia đình… giảm thiểu những khó khăn, rủi ro đang tác động đến chính các em.
Qua tham gia hoạt động của CLB, trẻ em tự tin, chủ động hơn tham gia nêu ý kiến/chia sẻ với thầy cô, cha mẹ, bạn bè trong vấn đề liên quan đến việc học tập, vui chơi …, qua đó góp phần cùng chung tay xây dựng môi trường sống, học tập tập an toàn, bình đẳng và phát triển; bày tỏ những ý kiến, nguyện vọng để chính quyền các cấp, các ngành liên quan, thầy cô giáo, cha mẹ, gia đình tạo mọi điều kiện để phát huy tinh thần trẻ em cùng tham gia để giải quyết những vấn đề liên quan từ góc nhìn và bổn phận của trẻ em.