Áo dài Việt Nam ở Nhật

17/07/2006
Chị Tống Thị Kim Đính, sinh 1961 tại Huế. Chị theo chồng sang Nhật năm 1987. Để “có cái nghề mà tồn tại”, chị đăng ký học làm đẹp cho phụ nữ tại Trường thẩm mỹ THAB ở Tokyo. Câu hỏi “Tại sao không làm đẹp phụ nữ Nhật bằng những gì tinh túy nhất của Việt Nam?” đã thôi thúc chị một ước mơ.

Và năm 1997 chị cho ra đời Shop Vietnam nằm ngay trong tòa nhà 51 tầng của Tập đoàn Sumitomo ở khu trung tâm Shinuku, bên cạnh tòa đô chính Tokyo - khu được xem “đô thành” sầm uất nhất Tokyo. Khi đó có rất ít người Nhật biết tới Việt Nam. Không ít người đi ngang qua shop ngạc nhiên: “Người Việt Nam mà cũng “cả gan” mở shop ở đây à? Nhìn áo dài họ cho là “thời trang dị”. Buồn lắm. Nhưng nhờ vậy mà tôi lại thêm quyết tâm làm cho “áo dài Việt Nam đẹp vô cùng” trong mắt người Nhật” - chị kể.

Chị về nước “chiêu mộ anh tài”, lập hẳn một xưởng may. Chị tự vẽ mẫu, chọn vải và tuyển thợ lành nghề cắt, may, luôn chỉ, thêu thùa... Màu sắc, chất liệu, hoa văn, đường kim mũi chỉ... được chăm chút cẩn thận từng li. Và chị suy nghĩ: cần có áo dài may sẵn. Chị tính toán, nghiên cứu, thử nghiệm nhiều tháng ngày và cuối cùng cho ra một thước đo thật chuẩn cho áo dài may sẵn “made in Shop Vietnam” dành riêng cho phụ nữ Nhật Bản. Bây giờ, hàng loạt áo dài thêu, vẽ tay tinh tế đã có rất nhiều kích cỡ và mẫu mã để khách hàng “đã đến là khó ra về tay không”.

Shop Vietnam dần trở nên nổi tiếng ở Nhật với sản phẩm thời trang đặc sắc có tên gọi “áo dài”.

Từ năm 2000 sau fashion show áo dài tại Ngày hội âm nhạc Việt Nam ở Shinagawa - Tokyo, áo dài của Kim Đính liên tục được báo giới nhắc đến. Hầu như các tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình lớn của Nhật như NHK, TBS, Asahi, Tokyo... đều có những bài viết, phóng sự giới thiệu về áo dài tại Shop Vietnam. Tháng 2-2005, Kim Đính còn được Ashi Karucha (một tổ chức dành cho phụ nữ Nhật) mời nói chuyện, giới thiệu về áo dài Việt Nam với phụ nữ Nhật.

Dấu ấn “ghi điểm” quyết định trong giới thượng lưu Nhật là vào tháng 2-2002, áo dài Việt Nam lần đầu tiên được mời tham dự chương trình Asian Party Dress Fair - một trong những hoạt động quảng bá thương hiệu lớn của Trung tâm thương mại Seibu Tokyo (Shop Vietnam được mời đích danh). Đây là một sự kiện lớn quảng bá thương hiệu áo dài tại Nhật: toàn thể nhân viên mặc đồng phục là áo dài, áo dài (được coi là áo dạ hội) được đưa lên một vị trí cao nhất, trưng bày ở các vị trí đắc địa nhất, phục vụ khách hàng sang trọng nhất.

Cái thời “vạn sự khởi đầu nan” đã qua. Bây giờ, áo dài “hàng hiệu” Sivini (viết tắt của chữ “Shop Vietnam”) đã tạo được danh tiếng trên toàn nước Nhật. 90% khách hàng của chị là người Nhật, số còn lại là khách du lịch phương Tây.

Gặp chị tại xưởng may trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Bình Trọng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), dù rất bận rộn nhưng chị chẳng chút mệt mỏi khi nói về chiếc áo dài. Chị cho chúng tôi xem những mẫu hoa chị mới vẽ. “Mỗi chiếc áo dài thêu là một tác phẩm, chứ không phải sản phẩm” - chị nói. Nhiều mẫu hoa - lá - cỏ từ hoa sen, súng, lan, cúc, hồng, nhài, tigôn, forget me not, anh đào đến những chùm cỏ dại bên đường...


Rồi đủ cả bướm, chim, chuồn chuồn, sâu, nghêu, sò, ốc... phù hợp với từng hoàn cảnh, tiệc tùng, lễ tết của người mặc áo. Những mẫu thêu trên áo dài của chị không chỉ đẹp mà còn thật. Thật bởi trên lá còn có vết sâu ăn, trên hoa có con o­ng hút mật, cái bình hoa hồng có một vết nứt... “Tất cả những thành quả này đều nhờ các em (những thợ thêu, may...) cả” - vừa nói chị vừa giới thiệu những người thợ, người bạn cùng quyết tâm tôn vinh áo dài Việt như chị.

Theo Tuổi trẻ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video