Xứng danh anh hùng

20/10/2006
Chiếm 20-30% trên lĩnh vực đầy khó khăn, Bảng vàng thành tích các chị thu nhận được 45 năm qua thêm một lần nữa được khẳng định và tôn vinh: Giải thưởng cao quý do Hội LHPN Việt Nam trao tặng - Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

Được thành lập từ năm 1959 (tiền thân là Công ty xây dựng thuỷ điện Thác Bà), trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty sông Đà đã có hơn 60 đơn vị thành viên với đội ngũ gần 30.000 CBCNV lành nghề, có nhiều kinh nghiệm trong quản lý và xây dựng. Tốc độ tăng trưởng qua các năm từ năm 2001 đến nay đều cao, lợi nhuận qua các năm tăng liên tục.

 

Năm 2004 đã ghi dấu ấn quan trọng trên chặng đường phát triển của Tổng Công ty - Tổng công ty đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đội ngũ CB CNV không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, trong đó có sự đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ nữ với số lượng 7.000 người, chiếm tỷ lệ từ 20-30% tổng số CBCNV-LĐ. Một số đơn vị sản xuất công nghiệp có lực lượng nữ chiếm số đông, tiêu biểu như may mặc, xuất khẩu chiếm đến 90%, sản xuất bao bì hơn 50%, sản xuất xi mănghơn 30%.

 

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, lực lượng lao động nữ luôn tham gia vào hầu hết các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Nhiều chị đã được đề bạt giữ chức vụ chủ chốt của Tổng công ty và các đơn vị thành viên. Nhiều lao động nữ trực tiếp đóng góp quan trọng trong việc thực hiện chế độ thi công trên các công trường lớn như Công trường xây dựng Nhà máy thuỷ điện Yaly, Thuỷ điện Sê San 3, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10... Kết quả của phong trào thi đua lao động sản xuất đã đưa năng suất lao động ngày càng lên cao, doanh thu liên tục tăng. 6 tháng đầu năm: Giá trị sản lượng đạt 3.771 tỷ đồng, đạt 45,3% KH năm, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2005, lợi nhuận lên tới 143 tỷ đồng, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2005, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.900.000 đồng/người/tháng. Phong trào thi đua “Luyện tay nghề - thi thợ giỏi” do Tổng công ty phát động được thực hiện thường xuyên và sâu rộng trong nữ CNVC. Kết quả, 5 năm qua đã có 98 chị đạt giải cao trong các Hội thi thợ giỏi. Phong trào kèm cặp tay nghề, bậc thợ trong CB-CNV do Công đoàn Tổng công ty phát động từ năm 2003 đã được CB CNV thực hiện tốt. Đã có 46 kỹ sư, cử nhân đăng ký kèm cặp 89 nữ kỹ sư, cử nhân mới ra trường; 74 công nhân có tay nghề cao kèm cặp 153 nữ công nhân có tay nghề bậc thấp.

 

Các phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “giỏi việc nước - đảm việc nhà”, đã được cụ thể hoá bằng các phong trào thi đua Phụ nữ ngành xây dựng “Vượt khó, học tập, lao động sáng tạo - xây dựng gia đình hạnh phúc” và phong trào thi đua “Mẹ giỏi - con ngoan”. Qua sơ kết, tổng kết đã có 37 tập thể, 441 cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” cấp Tổng công ty.

 

Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua, Ban nữ công Tổng công ty đã có sáng kiến đề nghị với Tổng công ty thành lập Quỹ “Vì trẻ thơ Sông Đà”. Tổng kết các năm học đã có 16.846 lượt học sinh giỏi và học sinh nghèo vượt khó được nhận Học bổng Sông Đà, góp phần cùng CB CNV Tổng công ty xây dựng trên 300 phòng học tặng đồng bào các xã thuộc các tỉnh GiaLai, KonTum, Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu... với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng; xây dựng và tặng 2 trường Mầm non cho đồng bào xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh và đồng bào xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá; quyên góp và ủng hộ 130 triệu đồng xây dựng tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ; ủng hộ 30 triệu đồng xây dựng tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; ủng hộ 82 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sáchthuộc huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế và đồng bào các dân tộc thuộc tỉnh Hoà Bình; nhận phụng dưỡng suốt đời 10 bà mẹ Việt Nam anh hùng thuộc huyện Điền Bàn, tỉnh Quảng Nam; tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ 10 triệu đồng cho 7 nữ AHLLVT tỉnh Thừa Thiên - Huế; ủng hộ hàng tỷ đồng cho Quỹ Tấm lòng vàng, Quỹ bảo trợ trẻ em mồ côi, Quỹ bảo trợ trẻ em tàn tật, Quỹ nạn nhân chất độc màu da cam...

 

Vượt qua khó khăn, vất vả do tính chất đặc thù công việc hay phải di chuyển, nay đây mai đó, các chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. Vinh dự đến với các chị, năm 2006, tập thể cán bộ, CNLĐ nữ Tổng Công ty sông Đà đã được trao giải thưởng PNVN.

 

Thành tích đạt được:

·AHLĐ thời kỳ đổi mới

·2 Huân chương HCM

·2 Huân chương Độc lập hạng nhất

·4 Huân chương Độc lập hạng nhì

·6 Huân chương Độc lập hạng ba

·3 tập thể AHLĐ

·Bằng khen của TLĐLĐVN

·Cờ thi đua của CĐXDVN 5 năm

·Bằng khen của CĐXDVN

·Bằng khen của BXD “VSTBCPN”

·8 cá nhân được phong tặng AHLĐ

·2 cá nhân được tặng Huân chương LĐ hạng 3

 

·7 cá nhân được tặng Bằng khen Thủ tướng CP

·6 cá nhân được tặng Bằng khen TLĐLĐVN

·48 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ Xây dựng

·3 chiến sĩ thi đua ngành XD

·21 cá nhân được tặng bằng khen CĐXDVN

·6 chiến sỹ thi đua toàn quốc

·16 Huân chương lao động hạng nhất

·31 Huân chương LĐ hạng Nhì

·208 Huân chương LĐ hạng Ba

·Cờ thi đua luân lưu của Chủ tịch nước

·10 Cờ thi đua luân lưu của Chính phủ

·41 Huy chương vàng công trình chất lượng cao

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video