Tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hôm nay sẽ là hạt nhân nòng cốt trong phong trào phụ nữ

16/06/2018
Phát biểu khai mạc Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020" của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà.

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI LHPN VIỆT NAM NGUYỄN THỊ THU HÀ

Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
và Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020”

Hà Nội, ngày 16 tháng 6 năm 2018

 

Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia,

Kính thưa đồng chí Sơn Minh Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban ngành, đoàn thể, các địa phương,

Kính thưa các quý vị đại biểu và thưa toàn thể các điển hình tiên tiến,

Cùng với phụ nữ và nhân dân cả nước hưởng ứng các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, hôm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020”. Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vui mừng chào đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương và các quí vị đại biểu khách quí; đặc biệt xin nồng nhiệt chào mừng 150 điển hình tiên tiến, đại diện cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo Bác và xây dựng nông thôn mới đã về tham dự sự kiện ý nghĩa này.

Kính thưa quí vị đại biểu!

Trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và tham gia xây dựng nông thôn mới đã dần trở thành nề nếp, việc làm thường xuyên, tự giác của các cấp Hội và phụ nữ cả nước. Sau 5 năm triển khai, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạchđã được chính thức đưa vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo cơ chế quan trọng để Hội phụ nữ các cấp lựa chọn những hoạt động, phần việc sát với nhu cầu của phụ nữ và khả năng của tổ chức Hội trong tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, cách làm đa dạng, sáng tạo, hai năm qua, các cấp Hội, nhất là cấp cơ sở đã đăng ký và thực hiện hiệu quả 12 nghìn phần việc, hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới. Hàng nghìn mô hình tạo cảnh quan môi trường nông thôn như: “Tuyến đường hoa, cây thuốc nam”, “Ánh sáng đường làng”, “Làng quê không rác thải”, “Tổ phụ nữ thay đổi hành vi an toàn vệ sinh thực phẩm”, “Tổ phụ nữ tự quản đường giao thông nông thôn”... Và rất nhiều mô hình tiết kiệm theo gương Bác gắn với an sinh xã hội đã thực hiện có hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt trên 3.700 tỷ đồng. Như:Giúp nhau xóa đói, giảm nghèo”, “Heo đất tiết kiệm”, “Từ phế thải đến thẻ bảo hiểm y tế”.... Hàng năm giúp gần 100 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo hàng năm; vận động xây dựng trên 7.400 mái ấm tình thương và hỗ trợ trên 400 nghìn hộ gia đình phụ nữ nghèo thực hiện “5 không, 3 sạch”. Cán bộ Hội phụ nữ các cấp cũng tích cực đổi mới nội dung phương thức hoạt động với tác phong “Sâu sát cơ sở, dân chủ, đúng giờ, tích cực”,15 phút sẵn sàng”, “Mỗi tháng giúp cơ sở một phần việc”, “1 hội viên nòng cốt vận động 1 phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội”...

Từ thực tiễn hoạt động đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu mà 150 đại biểu tiên tiến xuất sắc hôm nay là những người ưu tú nhất. Chúng ta tự hào về những người phụ nữ Việt Nam với ý chí vươn lên làm giàu cho gia đình, cho quê hương đất nước; không ngừng nỗ lực, năng động, sáng tạo, vượt qua thách thức, cải tiến kỹ thuật, phát triển sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chúng ta thực sự xúc động trước những tấm gương tận tụy hết mình; trước những tấm lòng nhân hậu, nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng của biết bao phụ nữ. Đó là chị Nguyễn Thị Thu Hồng (Thích nữ Uyên Liên), Trụ trì chùa Phổ Quang, tỉnh Quảng Ngãi, đã cưu mang, nuôi dưỡng, giáo dục 42 cháu mồ côi bị bỏ rơi và hàng tháng nấu hơn 1.000 xuất cơm cho bệnh nhân nghèo. Đó là bà Phạm Thị Hẹ, tỉnh Đồng Nai (cũng là đại biểu cao tuổi nhất ngày hôm nay), đã hiến tặng 1.500m2 đất, 400 m2 ruộng để làm công trình giao thông và thủy lợi nội đồng. Đó là Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Lịch, tỉnh Phú Thọ, đã tự thành lập Câu lạc bộ Hát Xoan để truyền dạy hát xoan, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc. Là Trung tá Ngô Thị Lan, Học viện Kỹ thuật Quân sự, được cấp Bằng Sáng chế sản xuất pin nhiệt tên lửa phục vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Là PGS.TS. Phạm Thị Vượng với 33 công trình nghiên cứu được ứng dụng thực tiễn về phòng trừ sâu bệnh, an toàn thực vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Là chị Trần Thị Gái, tỉnh Long An, đã vận động 125 phụ nữ tham gia tổ tiết kiệm giảm 30% điện năng, vận động hội viên phụ nữ đóng góp lắp bóng đèn chiếu sáng đường thôn ấp. Và còn rất, rất nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu khác.

Kính thưa Hội nghị!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm mới. Theo Người, trong xã hội, nếu mỗi người, mỗi ngày cố gắng làm 1 việc tốt thì cái tốt sẽ trở thành phổ biến, sẽ lấn át cái xấu, cái xấu sẽ bị đẩy lùi nhường chỗ cho cái tốt sinh sôi, nảy nở và phát triển.

Chúng tôi thật sự tin tưởng và mong muốn, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến hôm nay, tiếp tục nỗ lực, sáng tạo, trách nhiệm, tiếp tục là lực lượng dẫn dắt, tiên phong, có sức lan tỏa mạnh mẽ, là những tấm gương sáng, những bài học sống động, truyền cảm hứng, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào phụ nữ trong thời gian tới.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi xin ghi nhận, biểu dương, nhiệt liệt chúc mừng và bày tỏ tình cảm trân trọng nhất tới các tập thể, cá nhân được vinh danh trong ngày hôm nay.

Kính thưa quí vị đại biểu!

Trong thời gian tới, công tác Hội, phong trào phụ nữ và công tác phụ nữ có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng có không ít khó khăn thách thức đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của tất cả các cấp Hội phụ nữ, của từng chị em phụ nữ chúng ta.

Việc thực hiện Chỉ thị 05 và xây dựng nông thôn mới theo hướng phát huy vai trò chủ thể, nội lực, khơi dậy tiềm năng, lòng yêu nước, trách nhiệm xã hội; tập trung vào các việc làm cụ thể, thiết thực theo từng địa bàn, cơ sở, từng nhóm đối tượng phụ nữ; hướng đến giải quyết những vấn đề thiết thân về đời sống, việc làm của phụ nữ cũng như giải quyết những hạn chế lúng túng trong thực hiện Chỉ thị 05 và tham gia xây dựng nông thôn mới của các cấp Hội phụ nữ thời gian qua.

Tại diễn đàn trọng thể này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trân trọng cảm ơn và kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; sự phối hợp, đồng hành của các các bộ, ban ngành, đoàn thể, các tỉnh thành phố, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp và toàn thể quí vị đại biểu.

Kính chúc đồng chí Trần Thanh Mẫn, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, đồng chí Sơn Minh Thắng cùng toàn thể các quí vị đại biểu và toàn thể chị em những lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!.

 Ảnh minh họa

Những “lợn nhựa”, “hũ gạo”, “ống tre” tiết kiệm của phụ nữ trưng bày tại Triển lãm "Sắc mới làng quê" bên lề Hội nghị


 Ảnh minh họa

Chị Trần Thị Phương Hoa - Chủ tịch Hội LHPN TP. Hà Nội (trái) chia sẻ sáng tạo của phụ nữ Hà Nội tái chế chậu cây cảnh từ những vật dụng phế thải 

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video