Phụ nữ tham gia tích cực vào các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu có thể làm giảm đáng kể các thiệt hại do thiên tai gây ra

17/10/2017
Phát biểu khai mạc Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và 87 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam của Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà

BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI LHPN VIỆT NAM

tại Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017

nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và 87 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam

 

Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Nguyên Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam,

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế,

Thưa toàn thể chị em thân mến!

Hôm nay, nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam và kỷ niệm 87 năm ngày thành lập, Hội LHPN Việt Nam long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017.

Thay mặt Ban chấp hành Hội LHPN Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn và nồng nhiệt chào mừng sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; trân trọng cảm ơn và chào mừng sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Hội, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể, các chị lãnh đạo nữ, các chị em phụ nữ, các mẹ, các cô, các chị và các quý vị đại biểu. Xin đặc biệt gửi tới toàn thể các bà, các mẹ, các cô, các chị, các em gái cũng như gửi tới các thế hệ cán bộ Hội LHPN các cấp những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày 20/10 - ngày Phụ nữ Việt Nam và cũng là ngày kỷ niệm 87 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Kính thưa quí vị Đại biểu,

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, đặc biệt là từ khi có Đảng lãnh đạo, phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, tâm hồn và cốt cách cao đẹp “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”. Nhiều phong trào do Hội phát động đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lịch sử như phong trào “ba đảm đang”, phong trào “thi đua 5 tốt”…

Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, phụ nữ Việt Nam tiếp tục chứng minh là lực lượng quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, tham gia bảo đảm an ninh, quốc phòng của đất nước. Và đã xuất hiện nhiều những nữ Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; hàng nghìn phụ nữ được vinh danh trong các Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc.

Ngày hôm nay, chúng ta tôn vinh những nhà khoa học, những bác sĩ, những cô giáo hết lòng vì sự nghiệp trồng người, chăm sóc sức khỏe nhân dân, những nữ công nhân có đôi bàn tay vàng, những bông hồng thép trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, những phụ nữ tham gia tích cực trong phong trào khởi nghiệp và phát triển kinh tế tập thể… với điển hình là 8 cá nhân và 10 tập thể được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017. Các chị chính là những phụ nữ tiểu biểu, là người truyền cảm hứng cho hàng triệu, triệu phụ nữ Việt Nam trên khắp mọi miền của đất nước đang ngày đêm lao động, sáng tạo vì một đất nước Việt Nam phát triển bền vững.

Trong dịp này, Hội LHPN Việt Nam cũng tặng bằng khen cho 16 nữ sinh (rất vui mừng tăng 7 nữ sinh so với năm 2016) đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế và các em đạt điểm cao nhất trongcác tổ hợp xét tuyển trong kỳ thi trung học quốc gia năm 2017. Thành công này là nền tảng quan trọng để các em tiếp tục rèn luyện trở thành những tài năng nữ tương lai, viết tiếp những thành tựu trên con đường sáng tạo và kiến thiết đất nước.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Năm 2017 cũng là năm rất đặc biệt, đây là năm tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 về công tác phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; cũng là năm sẽ tổng kết 10 năm thực hiện luật Bình đẳng giới. Và trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội sắp diễn ra tới đây, đây là lần đầu tiên Quốc hội sẽ đưa ra thảo luận báo cáo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Trong bối cảnh đó, có thể nói đang đặt ra cho Hội LHPN Việt Nam, phụ nữ cả nước nhiều thời cơ thuận lợi cũng như có rất nhiều khó khăn, thách thức.

Nhân dịp này, tôi xin được thay mặt Ban chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam, xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận tổ quốc đã lãnh đạo, chỉ đạo; các bộ ban ngành trung ương, các địa phương, các tổ chức quốc tế, bạn bè, các chị em phụ nữ chúng ta đã phối hợp, giúp đỡ tích cực, hiệu quả. Và trân trọng tri ân những cống hiến, nỗ lực không ngừng của lớp lớp các tầng lớp phụ nữ Việt Nam cũng như các đồng chí cán bộ Hội lão thành và các thế hệ cán bộ Hội đã đóng góp cho sự phát triển, trưởng thành của phụ nữ Việt Nam và tổ chức Hội LHPN Việt Nam trong suốt 87 năm qua.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thiên tai, biến đổi khí hậu là vấn đề nóng và cấp bách, đặc biệt với nước ta, một nước mà có đến 70% dân số sống ở vùng có nguy cơ cao bị thiên tai. Phụ nữ là người chịu ảnh hưởng đầu tiên và trực tiếp nhất của thiên tai và biến đổi khí hậu. Năm nay, chủ đề của Ngày Phụ nữ Sáng tạo là “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu” với sự tham gia của 189 sản phẩm sáng tạo của phụ nữ và 95 ý tưởng tham gia Ngày Phụ nữ Sáng tạo, trong đó 22 tác giả được nhận bằng khen, 03 ý tưởng xuất sắc nhất được hỗ trợ kinh phí để tổ chức thực hiện. Kết quả đó cho thấy, phụ nữ thực sự là nhân tố quan trọng có thể làm giảm đáng kể các thiệt hại do thiên tai gây ra, cũng như có thể tham gia tích cực vào các hoạt động thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây cũng là lúc chúng ta phải chuyển từ cách tiếp cận quản lý thiên tai sang quản lý rủi ro thiên tai; chủ động phòng ngừa ngay từ khi thiên tai mới chỉ ở mức rủi ro tiềm tàng để giảm thiểu thiệt hại cả về người và của cũng như nguồn lực sản xuất của gia đình, xã hội.

Kính thưa quí vị đại biểu,

Ngay trong lúc này đây, Ngày Phụ nữ Việt Nam thường là ngày mà chị em phụ nữ được nhận những bông hoa, những món quà và sự chăm sóc đặc biệt của người thân. Tuy nhiên, lúc này đây, hàng nghìn phụ nữ ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ vẫn đang phải gồng mình vượt qua đau thương và khó khăn để khắc phục hậu quả vô cùng nặng nề của đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua. Theo thống kê chưa đầy đủ, đợt mưa lũ tháng 10 vừa rồi, 7 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã có 33/72 người thiệt mạng là phụ nữ.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, tôi kêu gọi phụ nữ cả nước phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết, tương thân, tương ái. Và hôm nay, xin được phát động quyên góp ủng hộ, chung tay giúp các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai vừa qua. Chúng tôi cũng xin phép chuyển những bó hoa dành tặng cho những người phụ nữ được vinh danh ngày hôm nay thành những món tiền và quà thiết thực gửi đến hộ gia đình đã vừa mất đi người thân trong đợt thiên tai vừa qua. Hy vọng rằng quí vị ủng hộ quyết định đó của Hội LHPN Việt Nam.

Một lần nữa, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, xin gửi đến mẹ Việt Nam Anh hùng, các bà, các mẹ, các em gái, các chị em phụ nữ Việt Nam ở trong vàngoài nước những tình cảm thân thương, kính trọng và những lời chúc mừng nồng nhiệt, ấm áp nhất. Xin gửi tới Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video