Những người làm nên ánh sáng bầu trời đêm

20/10/2006
Trong không khí hân hoan của ngày truyền thống Phụ nữ Việt Nam (20/102006), với tập thể nữ cán bộ công nhân tổ bao gói nụ xuỳ Nhà máy Z121, niềm vui còn nhân lên gấp bội khi được vinh dự nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam - một giải thưởng cao quý dành cho phụ nữ Việt Nam

Tổ bao gói nụ xuỳ thuộc Phân xưởng 4, Nhà máy Z121 là nhà máy quốc phòng duy nhất trong Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng, chuyên sản xuất các sản phẩm hoạ cụ - bộ phận trung tâm của đạn mìn, vũ khí. Nhà máy được 2 lần Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng (Anh hùng lực lượng vũ trang năm 1998 và anh hùng lao động thời kỳ đổi mới năm 2004). Riêng Phân xưởng 4 được Nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang năm 1969. Bản thân tổ sản xuất đã giữ vững danh hiệu “Tổ chức lao động xã hội chủ nghĩa” trong 43 năm qua.

 

Được thành lập năm 1962, với 100% quân số là nữ, ngoài nhiệm vụ sản xuất nụ xuỳ, tổ còn làm thêm nhiệm vụ sản xuất đạn hơi K56, bộ lửa lựu đạn tập, các loại đạn cho Bộ Nội vụ và tổng lắp các loại pháo hoa. Đây là một công việc rất độc hại và nguy hiểm bởi sản xuất nụ xuỳ (lăn keo, ngấn ống nổ, bao gói ống nổ) phải làm thủ công, thao thác đòi hỏi tỷ mỉ, chính xác, nhanh tay, nhanh mắt và phải đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra một sai sót nhỏ.

 

Trong thời gian đất nước còn chiến tranh, do yêu cầu của chiến trường, khối lượng công việc được giao có khi cao 2-3 lần định mức, nhưng với tinh thần tất cả vì tiền tuyến, “Thao tác đồng nhất tiên tiến”, tổ đã phát huy phát sức mạnh đoàn kết, vượt qua khó khăn, đưa năng suất lao động lên cao từ 15-20%.

 

Đất nước thống nhất, tổ vẫn tiếp tục sản xuất nụ xuỳ, các loại đạn, pháo hoa phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản… Lúc này, sản phẩm pháo hoa với yêu cầu không chỉ đảm bảo về kỹ thuật còn phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ.Để làm được điều đó, chị em trong tổ đã không ngừng học hỏi, cải tiến sáng tạo cho ra nhiều loại sản phẩm mang đặc điểm riêng theo tên gọi: Cờ đỏ rợp ngời, Mừng đại thắng, Hoa cúc, Hoa hồng… Với phong trào thi đua: “Phụ nữ rèn luyện tay nghề nâng cao chất lượng sản phẩm”, chị em đã đưa năng suất lao động lên 150%.Không ngừng cải tiến, phát huy sang kiến, tổ đã có 93 sáng kiến, tiêu biểu là sang kiến “Cắt dây lò xo khía nhám bằng máy”, “Cắt ngòi pháo hoa bằng dưỡng” làm lợi hàng trăm triệu đồng cho Nhà nước, đưa năng suất của tổ lên 150%. Nhờ những nỗ lực của chị em, tổ bao gói nụ xuỳ đã góp phần vào doanh thu hàng năm của nhà máy từ 5-6%. Cụ thể, doanh thu của nhà máy năm 2001 là 46,28 tỷ đồng, tổ đóng góp 2,776 tỷ đồng; năm 2005 là 106,47 tỷ đồng, tổ đóng góp 6,92 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2006, doanh thu đạt 61,49 tỷ đồng, tổ đóng góp 3,689 tỷ đồng.

 

Bên cạnh việc nỗ lực, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, các chị còn rất đảm việc nhà. Nhờ sự khéo léo sắp xếp thời gian, ngoài việc đảm bảo công việc cơ quan, chị em còn có thời gian dành riêng cho gia đình, chăm sóc chồng con.

 

Do tác động của môi trường sản xuất có yếu tố độc hại, nhiều chị đã không có hạnh phúc được làm mẹ, nhưng các chị vẫn tận tâm với nghề và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

 

 

Khen thưởng:

-Huân chương chiến công hạng nhì năm 1981

-Huân chương lao động hạng ba năm 1986

-Huy chương vàng cho sản phẩm pháo hoa tại Hội chợ triển lãm năm 1999

-43 năm đạt tổ lao động tiên tiến

-1 cá nhân là anh hùng lực lượng vũ trang

-40 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua

-66 bằng khen và 23 cờ thi đua về công tác Công đoàn, phụ nữ cấp Tổng cục đến TW

 

Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video