Hội LHPN Việt Nam giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết phụ nữ tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

16/06/2018
Phát biểu của đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư TW Đảng, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05 và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” ngày 16/6/2018

PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MTTQ VIỆT NAM
Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05
phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
Hà Nội, ngày 16 tháng 6 năm 2018

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam,

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,

- Kính thưa đồng chí Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư đảng ủy khối cơ quan Trung ương,

- Thưa các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ban nghành ở trung ương và địa phương,

- Thưa các đại biểu là điển hình tiên tiến về dự Hội nghị,

- Thưa quí đại biểu cùng toàn thể các đồng chí!

Trong thời gian gian qua, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Thay mặt Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, quý đại biểu và đặc biệt là 150 điển hình tiên tiến của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tham dự ngày hôm nay.

Thưa quý đại biểu!

Với hơn 19 triệu hội viên, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam là tổ chức giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và động viên chị em tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với Lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”... ''Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng"...

Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020” là hai nội dung lớn được Đảng, Nhà nước chỉ đạo sát sao nhằm tạo ra những chuyển biến về nhận thức và hành động của toàn xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, đất nước; Hội đã chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện. Kết quả, được thể hiện rõ nét thông qua 02 báo cáo, các tham luận, các tài liệu và phóng sự tại Hội nghị.

Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Hội triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức, với nhiều mô hình đa dạng và thiết thực. Việc tuyên truyền, giáo dục các phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” đã định hướng cho cán bộ Hội và hội viên phụ nữ phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước. Việc phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình của phụ nữ gắn với các hoạt động, phong trào thi đua lớn của đất nước được chú trọng.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai thông qua nhiều mô hình, nhiều cách làm phong phú, mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng, góp phần thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; điều đó càng khẳng định vai trò, đóng góp của các cấp Hội trong xây dựng nông thôn mới khiCuộc vậnđộng đã được Chính phủ đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.

Từ các phong trào thi đua sôi nổi đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến với nhiều thành tích xuất sắc, nhiều sáng kiến và cách làm hay về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về phong trào Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới. 150 điển hình tiên tiến về dự Hội nghị hôm nay thực sự là đại diện cho hàng ngàn tấm gương tiêu biểu của phụ nữ cả nước.

Tôi cũng xin biểu dương và ghi nhận nhiều tấm gương thầm lặng đang hăng say lao động, sản xuất, học tập, công tác tốt nhưng vẫn hoàn thành trách nhiệm của người mẹ, người vợ đang ngày đêm chăm lo cho cuộc sống gia đình, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ, tần tảo “một nắng hai sương” nuôi dạy con lớn khôn; xin cảm ơn các mẹ, các chị đang là điểm tựa tinh thần, là hậu phương vững chắc cho chồng, cho con mình vượt qua mọi thử thách, khó khăn nơi biên cương, hải đảo để bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam rất trân trọng những đóng góp của các cá nhân, tập thể, hộ gia đình và các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Mong rằng những gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay sẽ được tuyên truyền, nhân rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên khắp mọi miền đất nước. Đề nghị Hội nghị nhiệt liệt hoan nghênh về những kết quả nổi bật đó.

Thưa quý đại biểu!

Trong giai đoạn mới, tình hình thế giới và khu vực có những thay đổi, đặt ra cho đất nước ta nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng sẽ phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức. Biến đổi khí hậu, bão lũ, thiên tai, dịch bệnh, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống người dân; một bộ phận phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, hạnh phúc gia đình đâu đó vẫn còn bạo lực; bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em, tệ nạn xã hội ở một số nơi còn xảy ra.

Tôi đề nghị trong thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt một số nội dung như sau:

1. Triển khai có kết quả và hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2017-2022), đặc biệt là những nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2018).

2. Trung ương Hội cần nắm chắc tình hình ở các cấp Hội, không để tình trạng chị em phụ nữ bị kẻ xấu dụ dỗ, kích động, lợi dụng làm những việc trái pháp luật. Trung ương Hội cần có các giải pháp nhằm quan tâm hơn nữa đến chị em phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn nhiều gặp nhiều khó khăn.

3. Hội cần tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là công việc thường xuyên của mỗi cấp Hội. Cần tiếp tục cụ thể hóa các phẩm chất “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đảng” phù hợp với từng đối tượng để vận động, hướng dẫn thực hiện. Coi trọng và nâng cao hiệu quả công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chị em phụ nữ, làm sao để tổ chức Hội thực sự là địa chỉ tin cậy, là điểm đến của mỗi hội viên.

4. Các cấp Hội cần chủ động, sáng tạo, đăng ký thực hiện những công trình, phần việc cụ thể của đơn vị mình tại địa phương. Cần phối hợp, huy động sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, vận động nguồn lực từ xã hội để nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, để các tiêu chí đạt được phải bền vững, lâu dài, góp phần xây dựng nông nghiệp phát triển, nông thôn khởi sắc, nông dân ấm no, hạnh phúc. Hội và các đoàn thể chính trị, xã hội cùng MTTQ Việt Nam thực hiện tốt hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

5. Việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, thách thức, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, trọng tâm là phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chăm lo các vấn đề văn hóa xã hội, an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Triển khai các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với phương châm "không để hộ nghèo, hộ chính sách nào không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”, không để ai bị bỏ lại phía sau.

- Phối hợp triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”. Thông qua đó tạo thành phong trào toàn dân xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thưa quý đại biểu!

Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc là dịp để các cấp, các ngành bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Lời kêu gọi thi đua ái quốc đến nay vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử, có giá trị sâu sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xin chúc phong trào thi đua của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả hiệu quả to lớn hơn nữa! Chúc quý đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công!

Xin chân thành cảm ơn quý đại biểu và các đồng chí!

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video