Hội LHPN tỉnh Phú Yên với mô hình Vườn an sinh vì phụ nữ nghèo

05/03/2018
Mô hình được Hội LHPN xã An Thạch, huyện Tuy An xây dựng từ tháng 01/2017, với diện tích trên 600m2 tại khuôn viên Ủy Ban nhân dân xã.

Chị Lê Thị Ái Nhị - Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạch chia sẻ: Trước kia, nơi đây chỉ là mảnh đất hoang cỏ dại mọc um tùm,làm xấu cảnh quan trụ sở làm việc ủy ban. Thấy vậy, Hội LHPN xã An Thạch bàn bạc, mạnh dạn đề xuất vàđược lãnh đạo địa phương đồng ý giao cho Hội cải tạo, xây dựng mô hình “Vườn An Sinh” để trồng các loại hoa, rau, quả sạch nhằm bán gây quỹ giúp cho phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn, đồng thời tạo ra môi trường cảnh quan sạch đẹp cho cơ quan làm việc.

Bắt tay vào thực hiện, Hội LHPN xã huy động chị em ủy viên trong Ban chấp hành tập trung khai hoang, dọn vệ sinh, cải tạo đất để ươm hạt giống các loại để trồng rau, quả.

Để có nguồn thực phẩm an toàn, chị em không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà tạo ra những thuốc phòng trừ sâu bệnh từ thiên nhiên cụ thể như dùng từ củ tỏi, gừng, ớt đem say nhuyễn rồi ngâm với rượu làm thuốc trừ sâu bệnh, bên cạnh đó còn thăm vườn bắt sâu dọn bỏ những cây bịbọ rầy hư để không bị lây lan qua những cây khác. Với phương châm mùa nào thức đó, vườn an sinh đã trồng và bán được các sản phẩm như: các loại rau, cà, ớt, đu đủ… cung cấp cho các quán ăn, chợ, người dân xung quanh…

Từ bán các loại rau, quả của “Vườn An sinh” được khoảng gần 5,5 triệu đồng, Hội LHPN xã đã tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập tốt trường Mầm non và trường Tiểu học An Thạch với số tiền 1,2 triệu đồng, giúp cho 02 chị phụ nữ nghèo mượn số tiền 4 triệu đồng để trang trải cuộc sống gia đình, thăm và tặng cho trẻ bị bỏ rơi ở Cô nhi viện Mằng Lăng 1 suất quà trị giá 300.000 đồng. Đặc biệt, sau cơn bão số 12 vừa qua, Hội LHPN xã khôi phục lại diện tích đất với quy mô rộng hơn, trồng các loại rau quả an toàn và trồng thêm các loại hoa như: cúc, vạn thọ… để phục vụ trong dịp tết nguyên đán Mậu Tuất. Nhờ bàn tay chăm sóc của chị em trong Ban chấp hành mà vườn hoa đã kịp nở đúng vào dịp tết, số tiền thu được từ thu hoạch vườn hoa này được gần 5 triệu đồng.

Chị Trần Thị Thanh Thênh, 31 tuổi ở thôn Phú Thịnh chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bản thân tôi bị bệnhhiểm nghèo lại không có việc làm ổn định, nhờ Hội LHPN xã An Thạch cho mượn số tiền 2.000.000 đồng để thêm vốn mua máy ép nước mía bán nước giải khát. Công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của tôi nên đã giúp tôi dần ổn định cuộc sống.

Hay chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, 35 tuổi cũng là hộ nghèo ở thôn Phú Thịnh vui mừng tâm sự: Đang lúc gia đình gặp khó khăn, Hội LHPN xã cho mượn số tiền 2.000.000 đồng để trang trải cuộc sống gia đình. Mặc dù số tiền không nhiều nhưng cũng đã phần nào động viên, giúp gia đình giải quyết được khó khăn trước mắt.

Nói về mô hình này, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy An Bùi Thị Yên đánh giá: Hội LHPN xã An Thạch có nhiều sáng tạo trong xây dựng các mô hình hoạt động của Hội, trong đó mô hình “Vườn An sinh” không chỉ là địa chỉ an sinh xã hội giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ của xã, mà còn có ý nghĩa làm ra các sản phẩm sạch, an toàn để phục vụ cho người dân, từ đó tuyên truyền nhân rộngđể hội viên phụ nữtrong xã tự tay làm ra các sản phẩm sạch phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày của gia đình, vừa tiết kiệm các chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, vừa bảo vệ được môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng gia đình “No ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh”.

Thu Huyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video