Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam: Chắp cánh cho sự sáng tạo

15/10/2015
Mỗi cá nhân hay tập thể được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam là thêm một công trình đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội. Sự sáng tạo không ngừng của phụ nữ trên nhiều lĩnh vực đã được ghi nhận và chắp cánh.

Nhìn lại chặng đường 13 năm thành lập và phát triển, đến nay, Ủy ban Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã có được những thành quả đáng ghi nhận. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã được trao tặng cho các tập thể và cá nhân phụ nữ tiêu biểu nhất, có thành tích đặc biệt xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, nghệ thuật, thể thao, doanh nghiệp, sản xuất nông nghiệp, quản lý, nghiên cứu, y tế, nhân đạo từ thiện, đến an ninh quốc phòng, công an, hải quan. Những thành tựu trong nghiên cứu, lao động, sáng tạo của các chị đã mang lại lợi ích lớn lao cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội cũng như có ý nghĩa quan trọng góp phần vào sự nghiệp bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ Việt Nam. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam khẳng định tại Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2014: “Các tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam sẽ luôn tiên phong trong phong trào phụ nữ, phát huy truyền thống của phụ nữ, tự tin vượt qua khó khăn, thách thức, rào cản định kiến giới, tích cực tham gia công cuộc xây dựng đất nước. Các chị sẽ ngày càng phát huy hơn nữa tiềm năng, sức sáng tạo, trở thành nhân tố truyền cảm hứng tới thế hệ trẻ, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, phát triển văn hóa, giáo dục, giữ gìn bản sắc truyền thông dân tộc, nâng cao chất lượng cuộc sống”

Trong số các tập thể, cá nhân được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, nhiều người là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Anh hùng Lực lượng vũ trang, giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nghệ sĩ nhân dân. Các chị sống và làm việc ở khắp các vùng miền của Tổ quốc, nhiều chị là người dân tộc thiểu số như Mông, Ba Na, Tày, Thái, Xê Đăng,.. hội tụ đầy đủ những phẩm chất cao quý, là những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam.

Ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào, dù là nông dân, công nhân, viên  chức hay nghiên cứu khoa học, các tập thể, cá nhân được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đều đã và đang phát huy tinh thần trách nhiệm, luôn phấn đấu vươn lên, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của Phụ nữ Việt Nam.

Năm 2015: Vinh danh 9 tập thể, 10 cá nhân

Trong số 10 cá nhân được xét Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2015, chị Nguyễn Ngọc Thu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nhà hàng Làng nướng Nam bộ, là một người đặc biệt. Chị Thu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bằng quyết tâm và nỗ lực, chị đã gây dựng nên thương hiệu Làng nướng Nam bộ. Với 7 địa điểm kinh doanh, chị điều hành với phương châm: “Ngon, rẻ, chất lượng, chu đáo và uy tín”. Chị đã tạo công ăn việc làm cho gần 1.200 lao động, với mức thu nhập từ 4,5 đến 10 triệu đồng/tháng. Không chỉ kinh doanh giỏi, công ty của chị Thu còn nhiệt tình tham gia công tác từ thiện. Trong 5 năm qua, đơn vị của chị đã dành khoảng 10,8 tỉ đồng làm từ thiện và hỗ trợ Quỹ học bổng Vừ A Dính. Ngoài ra, công ty của chị còn xây nhà tình thương, tài trợ khám chữa bệnh miễng phí cho người nghèo..

Năm 2015, có 9 tập thể được tham gia xét chọn Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam. Tất cả những tập thể này đều tích cực tham gia các hoạt động phong trào phụ nữ của đơn vị, ngành, địa phương hoặc cả nước; có nhiều sáng kiến, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động trong tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động của phong trào, đơn vị phù hợp với điều kiện của địa phương. Điều đặc biệt là thành tích của các tập thể này đều mang dấu ấn đậm nét về sự sáng tạo của chị em.

Tập thể cán bộ, hội viên Hội phụ nữ cơ sở Hội sở Ngân hàng TMCP Quân đội đã tích cực có các sáng kiến hữu ích trong số 22 giải pháp sáng kiến cho chiến lược phát triển 2010-2015; 70% các giám đốc sáng kiến và lãnh đạo sáng kiến là nữ; giúp ngân hàng tiết kiệm được khoảng 15 tỉ đồng chi phí thuê tư vấn nước ngoài.

Quỹ Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập năm 2002 với ý nghĩa tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân phụ nữ có thành tích đặc biệt xuất sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép thành lập Quỹ Giải thưởng Tài năng nữ Việt Nam trên cơ sở Quỹ Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam với kinh phí hỗ trợ Quỹ là 10 tỉ đồng. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã thực sự trở thành niềm tự hào của Phụ nữ Việt Nam, là một trong những giải thưởng lớn nhất danh cho phụ nữ Việt Nam. Giải thưởng là sự đánh giá, ghi nhận sự cống hiến tài năng, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo: Thuần Việt, Báo PNVN (HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video