Diễn kịch để vận động hiến đất làm đường

08/11/2016
12 năm làm cán bộ Hội với cương vị là Chủ tịch hội LHPN cấp cơ sở với tôi kỷ niệm khó quên nhất đó là việc vận động nhân dân hiến đất để làm đường chống lũ.

Năm 2015 xã Minh Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) chúng tôi được tiếp nhận dự án làm đường chống lũ mang tên là đường Minh Thái qua địa phận xã dài 2,5 km. Mặt đường phải nâng cao lên so với mặt đường cũ là 1,8 m để phòng chống lũ lụt nên diện tích áp chân đường so với quy hoạch còn thiếu 2.150 m.

Đây chủ yếu là diện tích đất nông nghiệp của 54 hộ thuộc 5 xóm mà dự án lại không có tiền đền bù. Sau khi họp ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng và mời các hộ liên quan đến diện tích đất làm đường, đã có 32 hộ  thuộc 4 xóm trên địa bàn đồng ý hiến đất. Trong đó hộ nhiều nhất khoảng 25 m. Riêng xóm Văn Minh có 21 hộ nằm trong diện mất đất làm đường với tổng diện tích là 1.520 m vuông trong đó hộ nhiều nhất là 112 m và hộ ít nhất là 35 m nên các hộ đều không đồng ý.

Bản thân tôi và đồng chí Chủ tịch UBMTTQ xã cùng đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã được phân công trực tiếp về xóm Văn Minh để tiếp tục vận động. Lại một cuộc họp tại xóm với 21 hộ dân nhưng chủ yếu là hội viên phụ nữ còn nam giới ở quê tôi do thiếu việc làm nên thường đi xa. Diễn biến cuộc họp hết sức căng thẳng. Mặc dù cả 3 chúng tôi đã hết sức tuyên truyền để bà con hiểu rằng đây vừa là con đường dân sinh vừa là con đường phòng tránh mưa lũ mang lại lợi ích lớn cho nhân dân mà nhà nước đã quan tâm đầu tư nhưng vẫn không thể nào lay chuyển. Không ai nhất trí với lý lẽ “Các o, các chú có lương chứ chúng tôi là người dân, tấc đất là tấc vàng, mất đất thì lấy gì mà ăn”.

Sau 3 tiếng đồng hồ vật lộn với các ý kiến trái chiều chúng tôi đành trở về trong thất bại. Dự án thì không thể bỏ dở bởi đây là lợi ích thiết thực của nhân dân khiến tôi vô cùng lo lắng. Sau hai ngày suy nghĩ để tìm giải pháp cuối cùng tôi bàn với 2 đồng chí trong Ban sẽ tổ chức cuộc họp chi hội Phụ nữ để tuyên truyền, vận động bằng hình thức sân khấu hóa. Sau khi bàn bạc xong tôi mời cán bộ chi hội Văn Minh và 5 diễn viên không chuyên của hội lên để bắt đầu luyện tập nội dung tuyên truyền. Sau một tuần luyện tập các “diễn viên” đã tự tin trên sân khấu.

Cuộc họp chi hội được tiến hành tổ chức với sự tham gia của hầu hết hội viên bởi thông tin có đoàn “diễn viên” của Hội về diễn kịch nên chị em phấn khởi hăng hái và khí thế hẳn lên. Khi tiểu phẩm được mở màn, ban đầu là tiếng cười rúc rích bởi sự hài hước của các “diễn viên” nhưng đến phần cuối của tiểu phẩm đã có tiếng sụt sùi, thút thít vì cảm động. Tiểu phẩm được hạ màn kết thúc trong sự cổ vũ nhiệt tình của chị em. Sau đó đồng chí Chủ tịch UBMTTQ xã đứng lên để tuyên truyền và vận động hội viên hiến đất để làm đường tránh lũ… Một cánh tay giơ lên, hai cánh tay giơ lên… mười tám cánh tay giơ lên và tất cả cùng đồng thanh: “Chúng tôi nhất ý”. Tôi mừng đến rơi nước mắt. Sau đó chúng tôi mời lần lượt các hội viên đại diện hộ gia đình lên ký vào biên bản đồng ý hiến đất. Tuy nhiên vẫn còn 3 hội viên không tham gia dự họp. Sau đó chúng tôi lại tiếp tục ôm hồ sơ đến tận 3 hộ gia đình còn lại để vận động. Khi thấy các hộ gia đình khác đã nhất trí thì 3 hộ còn lại cũng sắn sàng ký ngay. Tôi thở phào nhẹ nhõm khi đã hoàn thành nhiệm vụ.

Nguyễn Thị Chiến - CT Hội LHPN xã Minh
PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video