Bài phát biểu khai mạc tại Giải thưởng kinh doanh thành công- Diễn đàn kinh tế và phụ nữ APEC 2017

28/09/2017
Bài phát biểu của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tại Giải thưởng kinh doanh thành công- Diễn đàn kinh tế và phụ nữ APEC 2017:

Phát biểu khai mạc

GIẢI THƯỞNG KINH DOANH THÀNH CÔNG

Diễn đàn Kinh tế và Phụ nữ APEC 2017

Thành phố Huế, 27 tháng 9 năm 2017

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Kính thưa quý vị đại biểu!

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt chủ nhà APEC 2017, xin nồng nhiệt chào đón các quí vị đại biểu tham dự Giải thưởng kinh doanh thành công – một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế và Phụ nữ APEC 2017 với mục tiêu giới thiệu các dự án của phụ nữ từ các khu vực kinh tế khác nhau, góp phần thúc đẩy tiềm năng kinh tế của phụ nữ trong các nền kinh tế APEC.

Kính thưa quí vị đại biểu!

Với số lượng 97% tổng số doanh nghiệp trong APEC, đóng góp 60% GDP,tạo 60% việc làm; doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò là xương sống của nền kinh tế, là động lực thúc đẩy tăng trưởng, đổi mới và sáng tạo của từng thành viên và toàn khu vực. Thực tế đã chứng minh, trong điều kiện kinh tế có những biến động khó lường, khu vực kinh doanh do phụ nữ làm chủ thường có khả năng bền vững hơn, không chỉ đóng góp phát triển kinh tế mà còn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội.

Ở Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 97% số lượng doanh nghiệp, đóng góp 41% GDP, 33% nguồn thu ngân sách, tạo 77% việc làm, trong đó doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm tỷ lệ 28% tổng số doanh nghiệp, tập trung chủ yếu ở doanh nghiệp qui mô nhỏ và cực nhỏ. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra chỉ tiêu, tới năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ đạt 35% trở lên.

Với sáng kiến của Nga, Giải thưởng kinh doanh thành công APEC 2017, tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng số hóa, doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp xã hội. Đây là nhóm doanh nghiệp năng động, quan tâm trách nhiệm xã hội nhưng cũng dễ bị tổn thương trong xu thế kỷ nguyên số.

Hội LHPN Việt Nam rất vui mừng được đồng chủ trì với Nga tổ chức Giải thưởng này. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ quảng bá, thu hút các đối tác quốc tế, các nhà đầu tư tiềm năng; thúc đẩy tạo mạng lưới, liên kết, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Thay mặt chủ nhà APEC 2017, tôi đặc biệt chúc mừng, chào đón và trân trọng cảm ơn 14 nữ chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa đến từ 12 nền kinh tế thành viên APEC. Các chị là những doanh nghiệp tiêu biểu được các nền kinh tế lựa chọn và tiến cử. Các chị sẽ mang đến cho cuộc thi những ý tưởng, những bài thuyết trình thể hiện sự năng động, sáng tạo trong kinh doanh; sự bắt nhịp cạnh tranh trong thời đại nền kinh tế số. Chúng tôi tin tưởng sau cuộc thi, các chị sẽ tiếp tục sáng tạo với các giải pháp kinh doanh, vượt qua thách thức, tận dụng được các cơ hội của kỷ nguyên số; đồng thời truyền cảm hứng kinh doanh cho nhiều phụ nữ khác.

Xin trân trọng cảm ơn Nga đã có sáng kiến tổ chức sân chơi hữu ích này. Cảm ơn các nền kinh tế thành viên APEC đã tích cực hưởng ứng, lựa chọn và giới thiệu ứng cử viên tham gia Giải thưởng. Cảm ơn các trọng tài đã sẵn sàng để lựa chọn những ứng viên sáng giá nhất của Giải thưởng.

Chúc Giải thưởng của chúng ta thành công, góp phần thực hiện chủ đề APEC 2017 “Tăng trưởng bao trùm có lợi cho phụ nữ: Vì một APEC thịnh vượng và phát triển”.

Xin trân trọng cảm ơn!

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video