Nữ doanh nhân tìm cách “đưa thuyền vượt sóng dữ”

21/08/2023
Hậu COVID-19 và những biến động trên thế giới khiến kinh tế đang hết sức khó khăn. Trong bối cảnh ấy, các nữ doanh nhân phải chật vật xoay xở, tìm mọi cách để doanh nghiệp tồn tại và không phải sa thải nhân viên hàng loạt.
Chương trình Hawee Connect với chủ đề “Service Excellence - Nâng tầm doanh nghiệp bằng dịch vụ xuất sắc” do Hội Nữ doanh nhân TPHCM tổ chức vào tháng 7/2023

Chắt chiu để vượt khó

Nhà đầu tư Hoàng Thị Kim Dung - Giám đốc quốc gia tại quỹ đầu tư Genesia Ventures Việt Nam - nhận định, trong thời điểm kinh tế khó khăn, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như người khởi nghiệp phải tính toán chi phí sao cho hợp lý cho từng hoạt động.

Thời điểm này cũng không nên khuếch trương quảng cáo nhiều, mà cần tập trung vào số lượng khách hàng đang sẵn có, khách hàng trung thành.

Bà Kim Dung phân tích: “Doanh nghiệp phải kiểm soát được chi phí chi hợp lý cho từng khách hàng, từ đó mới tăng được tỉ lệ giữ chân khách - thành tố quan trọng trong việc tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Khách hàng quay lại sử dụng sẽ chi tiêu nhiều hơn 33% so với khách hàng mới, và tỉ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% sẽ mang lại lợi nhuận tăng 25 - 95%. Trong bối cảnh chi phí thu hút khách hàng mới ngày càng trở nên đắt đỏ, phung phí tiền vào việc tìm khách hàng mới, bỏ quên những khách hàng trung thành là một lựa chọn gây ảnh hưởng tới doanh thu trên một vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value) và doanh thu trên một lần sử dụng của khách hàng (Customer One Time Value). Phần hao hụt này sẽ không thể bù đắp được chi phí thu hút khách hàng”.

Chị Đặng Trần Cẩm Vân - Giám đốc nhà hàng Le Chef, người đang chắt chiu chi phí và tập trung vào bán hàng thay vì chi cho quảng cáo - cho hay: “Le Chef hoạt động tốt từ năm 2012 cho đến khi có dịch COVID-19, lệnh giãn cách xã hội liên miên khiến nhà hàng thường xuyên phải đóng cửa. Tôi cứ ngỡ đại dịch là những năm kinh tế khó khăn nhất, nhưng hậu quả sau đại dịch mới làm doanh nghiệp thấm đòn. Kinh tế sụt giảm khiến doanh thu của nhà hàng cũng giảm theo. Gần 1 năm nay, lượng khách đến nhà hàng giảm hẳn nên chúng tôi chưa thể thực hiện các món mới”.

Trước dịch, Le Chef nhập nhân sâm từ Mỹ về để chế biến các món ăn Âu, nhưng nay phải chế biến thành các loại nhân sâm đen. Vụn nhân sâm thì nấu phở bò nhân sâm. Ngoài ra, nhà hàng cũng tìm cách chế biến nhiều món ăn nhà hàng thành món ăn nhanh và bán hàng qua mạng.

Vì không muốn “thâm hụt ngân sách” cho quảng cáo sản phẩm mới nên chị Cẩm Vân phải đến từng sự kiện kinh doanh để quảng bá sản phẩm của mình. Đi đâu chị cũng mang theo sản phẩm để có dịp là tranh thủ quảng cáo, như những người khởi nghiệp.