Quảng Nam: Dấu ấn những câu chuyện phụ nữ khởi nghiệp vì cộng đồng

Ngũ cốc hương vị đồng quê Hồng An
Chị Trần Thị Thúy Kiều (chủ cơ sở bột ngũ cốc Hồng An, Đại Hồng, Đại Lộc) cho biết, chị đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng kiên cố, xây dựng gian trưng bày sản phẩm OCOP Hồng An và các sản phẩm OCOP của vùng quê Đại Lộc.
Để không ngừng hoàn thiện quy trình sản xuất, chế biến các dòng bột dinh dưỡng, chị Kiều chọn lọc 11 loại đậu vốn có ở vùng ven sông Đại Lộc và nhập khẩu nhiều loại hạt dinh dưỡng từ các công ty uy tín trong nước. Các dòng bột ngũ cốc Hồng An ra đời có đầy đủ tem, nhãn, logo, mã vạch giúp nhận diện thương hiệu, truy xuất nguồn gốc nên được người tiêu dùng tin tưởng. Sản phẩm đã có 29 đại lý tiêu thụ trên toàn quốc, nhưng đặt biệt nhất là thị trường tại Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Đồng thời Cơ sở Hồng An thường xuyên đưa sản phẩm đi các hội chợ trong và ngoài tỉnh, thu hút số lượng khách hàng lớn đặt hàng online.
Hành trình hồi sinh lụa Mã Châu của cô gái xứ Quảng
Sinh ra từ làng lụa Mã Châu (khối Châu Hiệp, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên), chị Trần Thị Yến (32 tuổi) luôn quen thuộc với tiếng thoi đưa khung dệt của các bà, các mẹ.
Làng Mã Châu trước đây có hơn 300 hộ dân ươm tơ với 4.000 khung dệt lụa. Thế nhưng, khi tơ tằm Việt Nam trải qua giai đoạn khủng hoảng, thị trường xuất hiện nhiều loại vải, người dân làng lụa Mã Châu phải vất vả tìm đầu ra cho sản phẩm, nhiều người lần lượt từ giã nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống của quê hương. Nhưng bố chị Yến – Ông Trần Hữu Phương (truyền nhân lụa Mã Châu đời thứ 18) vẫn quyết tâm bám trụ với nghề. Chứng kiến tâm huyết của bố, thương bố một đời gắn bó với nghề lụa quê hương, không muốn nghề dệt bị mai một, chị Yến quyết định nghỉ công việc có thu nhập ổn định để cùng bố vực dậy làng lụa. Chị chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, một ngân hàng đã nhận chị vào làm việc nhưng chị quyết cùng bố theo đuổi nghề dệt lụa dù biết sẽ gặp rất nhiều khó khăn phía trước. Chị bảo: “Người ta khởi nghiệp từ con số không, còn tôi bắt đầu khởi nghiệp lại từ con số âm vì Hợp tác xã (HTX) của bố đang nợ hàng trăm triệu đồng”.
Chị Trần Thị Yến bên những tấm vải đang dệt
Và rồi, sau gần nửa năm tìm hiểu, nghiên cứu và làm đúng quy trình sản xuất, chị Yến như bị “thôi miên” bởi cái hồn của những dải lụa tự nhiên ấy. Chị mang vải đi chào hàng ở các thành phố lớn, hội chợ, gửi mẫu giới thiệu ở các cửa hàng và giới thiệu về lụa Mã Châu trên mạng xã hội; rồi chị tìm cách kết nối với một số nhà thiết kế trẻ, mời họ sử dụng lụa Mã Châu cho các sản phẩm thời trang. Sau một thời gian khách hàng sử dụng, thấy chất lượng tốt nên vải được bán ra nhiều hơn, chị bắt đầu có thu nhập. Từ những sản phẩm tầm trung, khách tìm đến mặt hàng cao cấp hơn. Hiện nay, mỗi tháng xưởng dệt cung cấp ra thị trường hơn 3.000 mét vải, giá dao động 130.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/mét. Sản phẩm được nhiều doanh nghiệp đặt hàng theo mẫu mã riêng giúp chị Yến đạt tổng doanh thu mỗi năm hơn 2 tỷ đồng. Năm 2018, logo nhận diện tơ lụa Mã Châu ra đời. Cũng trong năm này, tổ chức KIPO, KIPA Hàn Quốc đã lựa chọn Mã Châu là thương hiệu duy nhất tại Việt Nam được bảo hộ thương hiệu toàn cầu. Năm 2021, sản phẩm khăn lụa Mã Châu được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của Quảng Nam.
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề
Chị Lê Thị Ngọc Tầm – Giám đốc HTX Ngọc Lan (thôn Hòa Trung, xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ) được chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2022 vinh danh trong top 10 dự án xuất sắc.
Chị Lê Thị Ngọc Tầm thuộc top 10 Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2022
Dự án “Nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề” của chị Tầm ra đời nhằm mục đích khôi phục nghề nước mắm truyền thống của quê hương và giúp người dân có thêm nguồn thu nhập. Để sản phẩm mắm đạt chất lượng cao, chị đã lựa chọn nguyên liệu cá cơm tươi, trộn với muối và ủ chượp trong vòng 12 tháng. Sau đó, mắm cá cơm than được đem ra chiết rót, đóng chai, dán nhãn và cung cấp ra thị trường. Năm 2023, doanh thu của HTX Ngọc Lan đạt gần 1 tỷ đồng. Sản phẩm của HTX được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. HTX đã đề ra mục tiêu là nâng tầm nước mắm lên 4 sao và mở thêm các điểm bán hàng ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
HTX Ngọc Lan không chỉ khẳng định vị thế mà còn giúp thương hiệu nước mắm Tam Thanh được biết đến rộng rãi hơn, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng”. Bên cạnh đó, để góp sức cho làng nghề nước mắm Tam Thanh, chị Tầm đã kết nối với các tour du lịch ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước, đưa du khách đến khám phá, trải nghiệm tại HTX và làng nghề. Chị Tầm cho biết, du khách đến với làng nghề nước mắm Tam Thanh sẽ được trực tiếp tham quan khu ủ chượp, tìm hiểu quy trình sản xuất mắm, được trải nghiệm thực tế để hiểu rõ hơn cách làm mắm thủ công. Việc được tận mắt quan sát nguyên liệu, cách làm sẽ khiến khách hàng tin dùng sản phẩm hơn.