Hà Giang: Nâng cao thu nhập cho hội viên phụ nữ từ nghề thêu

03/08/2022
Thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) đã có nhiều hoạt động nhằm tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho các hội viên phụ nữ, nổi bật là mở lớp dạy nghề thêu cho chị em.
Các học viên phụ nữ thị trấn Mèo Vạc đang tạo ra sản phẩm thêu

Để tạo việc làm cho các hội viên phụ nữ của thị trấn Mèo Vạc (chủ yếu là dân tộc Mông), từ tháng 7/2021, Hội LHPN thị trấn đã phối hợp với Công ty TNHH Babeeni Việt Nam tỉnh Hải Dương tổ chức mở 2 lớp dạy nghề thêu cho trên 50 học viên là các chị em của Hội phụ nữ thị trấn. Công ty TNHH Babeeni tiến hành cung cấp công cụ, vật liệu thêu và cử 3 giảng viên phụ trách lớp học. Các học viên được nghe giảng lý thuyết và được thực hành thêu trên vật liệu ngay sau đó.

Mỗi khóa học diễn ra trong thời gian từ 20 – 25 ngày; trong thời gian học, các học viên được hướng dẫn tận tình cả về lý thuyết và công việc thực hành. Sau khi tốt nghiệp, các học viên đều có tay nghề thêu tốt, được cấp Chứng chỉ và được tham gia lao động tại Công ty Babeeni Việt Nam. Các sản phẩm thêu của chị em đều được cán bộ của Công ty Babeeni chỉ bảo, giám sát và thu mua.

Chị Thò Thị Chở, dân tộc Mông, giảng viên của lớp tập huấn do Phòng Lao động – Thương binh xã hội huyện tạo điều kiện cho đi học thêu tại Công ty Babeeni từ năm 2020 cho biết: “Trước đây, tôi cũng như các chị em phụ nữ thị trấn chủ yếu dựa vào công việc làm nương rẫy, thu nhập thấp nên thường thiếu đói khi giáp hạt. Từ khi được huyện cho đi học nghề thêu, tôi thấy đây là nghề rất phù hợp với các chị em phụ nữ và là công việc cho thu nhập cao so với nghề làm nương truyền thống. Vì vậy, sau khi học nghề, tối rất phấn khởi được trở thành giảng viên giúp chị em dân tộc mình có tay nghề thêu để nâng cao thu nhập”.

Chị Vàng Thị Già, dân tộc Mông, học viên đã tham gia lớp tập huấn thêu cũng chia sẻ, từ khi học xong lớp tập huấn, chị đã tích cực tham gia làm công việc thêu cho Công ty, mỗi ngày thu nhập bình quân từ 150.000 – 200.000 đồng. Vì vậy, công việc thêu đã tạo việc làm, giúp nâng cao thu nhập cho chị và các chị em trong thị trấn.

Theo chị Phan Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Mèo Vạc, sau một năm đào tạo, hiện Hội LHPN thị trấn đã có 30 hội viên có tay nghề cứng, tạo ra được các sản phẩm chất lượng mang tính thẩm mỹ cao, cho thu nhập bình quân từ 3,5 – 5 triệu đồng/người/tháng. Toàn bộ vật liệu do Công ty Babeeni cung cấp và sản phẩm làm ra đều được Công ty thu mua lại.

Phạm Văn Phú

Video