Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phong trào phụ nữ

21/02/2022
Ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ là một trong những giải pháp tạo hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hội LHPN TP. Huế trao giải thưởng theo tuần cho các thi sinh tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp

Chuyển biến

Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Theo chị Võ Thị Phương Thảo, Trưởng ban Xây dựng tổ chức hội, Hội LHPN tỉnh, khoảng thời gian triển khai đại hội cấp cơ sở, có những thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng thay vì hoãn đại hội, các cơ sở hội đã linh hoạt chuyển sang hình thức đại hội trực tuyến. Nhờ ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, 2 đơn vị cơ sở tổ chức đại hội theo hình thức trực tuyến đều thành công tốt đẹp. 

Thời điểm này, Hội LHPN TP. Huế tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ, Nghị quyết 05-NQ/TU, 06-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ TP. Huế, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh và Phụ nữ TP. Huế nhiệm kỳ 2021 - 2026” theo hình thức trực tuyến. Cuộc thi đã thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. 

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, hội viên phụ nữ phường Phú Hậu chia sẻ, thấy thể lệ hội thi đăng tải trên trang facebook Hội LHPN TP. Huế, chị liền đăng ký tham gia. Chỉ cần những thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, chị đã có thể tham gia trả lời các câu hỏi mọi lúc, mọi nơi. Với hình thức này, dù không tổ chức tuyên truyền tập trung, Hội LHPN TP. Huế vẫn quán triệt được những nội dung kiến thức cơ bản tới hội viên. Trước đó, Hội LHPN thị xã Hương Trà cũng đã tuyên truyền nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp tới cán bộ, hội viên phụ nữ theo hình thức trực tuyến.

Năm 2021, hội phụ nữ các cấp đã tổ chức hàng ngàn buổi sinh hoạt, truyền thông qua trang tin điện tử, fanpage facebook, zalo của hội về công tác hội và phong trào phụ nữ... với hàng trăm nghìn lượt hội viên tiếp cận. Trang thông tin điện tử https://hoiphunu.thuathienhue.gov.vn của hội thu hút hơn 4 triệu lượt truy cập.

Hội LHPN tỉnh đã đầu tư xây dựng phòng họp trực tuyến thích ứng trong tình hình dịch. Theo bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, sử dụng phòng họp trực tuyến vào việc tổ chức các cuộc họp của hội nhằm thay thế, giảm thiểu cách tổ chức hội họp tập trung, truyền thống, đảm bảo an toàn, bảo mật, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, mở rộng số lượng và đối tượng được cung cấp thông tin; góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Hội LHPN các cấp.

Cũng từ mô hình phòng họp trực tuyến, đội ngũ cán bộ luôn tìm ra những cách truyền đạt thông tin hiệu quả. Ví dụ như làm báo cáo, thay vì trình bày nhiều chữ, ít hình ảnh và in phát mỗi người một bản như trước đây, nay hầu hết báo cáo của hội đều trình bày trên ứng dụng Powerpoint…Với phương pháp này, thông tin được cô đọng, xúc tích, kèm theo nhiều hình ảnh trực quan sinh động, dễ tiếp cận.

Chọn khâu đột phá

"Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội" được Hội LHPN tỉnh chọn là 1 trong 3 khâu đột phá để thực hiện trong nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trong đó, tập trung sắp xếp, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách hội các cấp, vận hành theo cơ chế liên thông từ cấp tỉnh đến cơ sở thông qua phần mềm điện tử. Hướng đến sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành iOffice và phần mềm quản lý cán bộ, hội viên; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng sử dụng các trang mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.

Để đạt được kết quả này, Hội cũng đề ra những giải pháp, tăng cường tuyên truyền về công tác chuyển đổi số trên trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh và facebook, zalo của các cấp hội; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; phát huy tinh thần nêu gương của lãnh đạo hội, lấy việc triển khai thực hiện nghị quyết là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Hội LHPN các cấp; nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội.

Báo Thừa Thiên Huế Online

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video