Túi xách, mũ... làm từ bèo tây, bẹ ngô mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm

03/11/2021
Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hoá có 323 mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế luôn được các cấp Hội quan tâm và chú trọng, nhiều mô hình sản xuất đã được xây dựng và phát huy hiệu quả, trong đó có mô hình sản xuất túi xách, mũ... từ bèo tây, bẹ ngô của chị Hoàng Thị Hưng, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm
Chị Hoàng Thị Hưng (áo trắng) hướng dẫn lao động hoàn thiện sản phẩm túi xách làm từ bèo tây

Thông qua các hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp Hội đã hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp với các đơn vị dạy nghề tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, quản lý nguồn vốn; tổ chức các lớp tập huấn khởi sự kinh doanh và xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp cho 250 chị có nhu cầu khởi nghiệp…

Xưởng sản xuất túi xách, mũ bằng nguyên liệu bèo tây, bẹ ngô của chị Hoàng Thị Hưng, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) là một điển hình về mô hình sản xuất góp phần nâng cao thu nhập cho chị em. Sau nhiều năm công tác tại cơ quan Nhà nước, chị Hưng quyết định từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp với nghề làm chổi đót và thành lập công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông Phú.

Dùng chính những bẹ ngô, bèo tây để tạo những hoa văn độc đáo, lạ mắt là điểm mới lạ, hấp dẫn của sản phẩm

Chị Hưng chia sẻ, chị luôn ấp ủ phát triển những sản phẩm thủ công làm từ nguồn nguyên liệu là phụ phẩm nông nghiệp có sẵn tại địa phương. Chị đã nảy ra ý tưởng sản xuất túi xách và mũ bằng nguyên liệu bèo tây, bẹ ngô. Ban đầu, gia đình, người thân và bạn bè của chị đã rất hoài nghi, lo lắng cho chị bởi sản phẩm này vừa mới lạ, vừa “kén” thị trường tiêu thụ. Song, nghĩ là làm, chị Hưng đã mày mò tìm hiểu trên internet, học hỏi cách tạo nên sản phẩm tại xưởng gia công ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình... Những sản phẩm của công ty Nông Phú đều được sản xuất từ 100% phụ phẩm nông nghiệp, dùng sợi bẹ ngô, bèo nhuộm màu để tạo ra hoa văn độc đáo, lạ mắt. Những sản phẩm túi xách bằng bèo tây đầu tiên ra đời được chị tìm cách kết nối trưng bày tại Di sản thế giới Thành Nhà Hồ; sản phẩm túi xách, mũ của Công ty cũng đã có mặt ở hơn 20 điểm du lịch trong, ngoài tỉnh và thông qua một số công ty trung gian xuất khẩu đi các thị trường như: Anh, Đài Loan, Nga... Các sản phẩm này đã mang về cho công ty doanh thu mỗi năm đạt hàng tỷ đồng.

Chị Hưng vui mừng cho biết, năm 2020, sản phẩm túi xách mang thương hiệu Nông Phú đã được UBND tỉnh Thanh Hoá cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao. Số lượng sản phẩm do cơ sở sản xuất ra cũng tăng dần, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động ở địa phương, nhất là, công việc dạy nghề, tạo việc làm, mang lại thu nhập cho nhiều người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

 

VP Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video