Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em

30/12/2019
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay (30/12), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Chính phủ và các địa phương chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn và đạt được kết quả tổng thể năm 2020 cao hơn năm 2019; cùng với đó quan tâm tới các vấn đề văn hóa - xã hội; ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh VGP

Sáng nay (30/12) đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, tổng kết tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Hội nghị nghe và thảo luận 12 nội dung như Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2019; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính phủ; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2019…

Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trên 7%, cao hơn mức kế hoạch, thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển. Tập trung thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững...

Phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Hội nghị cần tập trung phân tích thấu đáo, tạo sự thống nhất cao về tình hình, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghịtrực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh VGP

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị tập trung ưu tiên triển khai thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, về phát triển kinh tế, cần tiếp tục củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế. Đồng thời tập trung ưu tiên khắc phục những hạn chế, yếu kém vốn có, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế một cách căn cơ, bài bản và có kết quả cụ thể, rõ rệt hơn. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt luật pháp, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp "thuộc mọi thành phần kinh tế".

Đặc biệt, cần quan tâm hơn nữa và có những chính sách, biện pháp cụ thể, thiết thực và phù hợp hơn nữa đối với việc phát triển văn hoá, xã hội, xây dựng con người hài hoà với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Chăm lo đời sống người có công với cách mạng; xây dựng nông thôn mới, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững; ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện các đề án, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng này vừa được Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua…

Trong đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý nâng cao hiệu quả các thiết chế văn hóa, thực hiện tốt Cuộc vận động toàn dân xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh; chính sách dân tộc tôn giáo; quan tâm chăm sóc người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ; xây dựng nếp sống văn minh, ngăn chặn tình trạng suy thoái đạo đức, bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em và tệ nạn xã hội…

Về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: trong năm 2020, các cấp uỷ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị cần khẩn trương, nghiêm túc quán triệt Nghị quyết của Trung ương và Chỉ thị của Bộ Chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, đáp ứng thật tốt các yêu cầu. Cụ thể, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng phải thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương, hình thức; kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng Chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và cả nhiệm kỳ khoá XII.

"Tinh thần chung của năm 2020 là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn và phải đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2019", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video