Thúc đẩy quyền năng kinh tế và tham gia ngoại giao nhân dân của phụ nữ trong quan hệ hợp tác “Việt – Mỹ”

24/11/2020
"Diễn đàn Việt - Mỹ “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hội nhập quốc tế” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội sáng 24/11/2020 có sự tham gia của Ông Christopher Klein, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam; Ông Michael DiGregorio, Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga.
Các đại biểu tham gia Diễn đàn

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các đại biểu đến từ Đại sứ quán Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức Lao động quốc tế, phòng thương mại tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành và tổ chức liên quan của Việt Nam, các hiệp hội doanh nhân, một số doanh nhân nữ điển hình, một số chuyên gia về đối ngoại nhân dân và quan hệ Việt Mỹ, trí thức, văn nghệ sỹ có quan hệ hợp tác với đối tác Mỹ.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Hội LHPN Hà Thị Nga khẳng định: Diễn đàn Việt – Mỹ với chủ đề “Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hội nhập quốc tế” là một trong những hoạt động đối ngoại có ý nghĩa thiết thực của Hội LHPN Việt Nam góp phần làm phong phú thêm hoạt động của hai nước hướng tới kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt – Mỹ.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc Diễn đàn

Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh, mặc dù quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức được thiết lập vào năm 1995 nhưng giữa nhân dân hai nước đã có những liên hệ, kết nối đặc biệt từ nhiều năm trước đó. Vượt qua những khác biệt, mối quan hệ Việt – Mỹ đã được xây dựng, phát triển với nỗ lực từ cả hai phía, từ cả Chính phủ, doanh nghiệp lẫn người dân, đặc biệt từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013.

Trong quá trình đó, vai trò của giao lưu nhân dân là rất quan trọng và phụ nữ hai nước đã tham gia, đóng góp tích cực cho mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam- Hoa Kỳ, cho an ninh, hòa bình và thịnh vượng của mỗi nước cũng như cộng đồng quốc tế. Chủ tịch Hội nêu rõ, thế giới đang đứng trước những biến động, thách thức lớn từ chính trị, kinh tế đến những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống như dịch bệnh, an ninh nguồn nước, biến đổi khí hậu, điều đó đòi hỏi nhân dân, phụ nữ hai nước cần tăng cường chia sẻ và giao lưu hơn nữa.

Chủ tịch Hà Thị Nga trao đổi với các đại biểu

Chủ tịch Hội cho biết, trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã tích cực thúc đẩy giao lưu của phụ nữ Việt - Mỹ thông qua nhiều hoạt động giao lưu nhân dân, góp phần tạo nền tảng thực chất và củng cố cho quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ. Hội chủ động kết nối với các tổ chức, cá nhân phụ nữ và đón tiếp nhiều đoàn phụ nữ Mỹ sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, cử các đoàn sang thăm, tìm hiểu phong trào phụ nữ, kinh nghiệm phát triển của phụ nữ Mỹ trên các lĩnh vực như lãnh đạo nữ, phụ nữ trong STEM, phòng chống bạo lực giới… Các đơn vị trực thuộc Hội như Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhà xuất bản Phụ nữ, Báo Phụ nữ Việt Nam, Quỹ TYM, Học viện Phụ nữ Việt Nam…đã hợp tác với nhiều đối tác Mỹ trên các lĩnh vực văn hóa, xuất bản, kinh tế, thông tin và giáo dục.

Đặc biệt, Hội LHPN Việt Nam đang xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế để đồng hành cùng phụ nữ ứng phó với những thách thức và tận dụng được các cơ hội của hội nhập, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các đối tác Việt – Mỹ nhằm mang lại lợi ích cho phụ nữ và nhân dân cả hai nước.

Khẳng định, Hoa Kỳ đang và sẽ tiếp tục là đối tác của Việt Nam để thúc đẩy địa vị xã hội, kinh tế và chính trị của phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam, Phó Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein nhấn mạnh, phụ nữ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển, xây dựng đất nước giàu mạnh và độc lập. Phụ nữ không chỉ là người thụ hưởng sự tăng trưởng và ổn định mà họ là người thúc đẩy điều đó.

Ông Christopher Klein cho rằng, nhân tố chính của mối quan hệ song phương giữa Việt Nam- Hoa Kỳ là cam kết chung trong việc trao quyền cho phụ nữ được tham gia và lãnh đạo trong cả khu vực công và tư, qua đó khai thác tốt nguồn tài năng to lớn, đảm bảo thịnh vượng và ổn định cả về kinh tế và chính trị.

Phó Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam Christopher Klein phát biểu tại Diễn đàn

Chia sẻ Hoa Kỳ đã nhận thức được tầm quan trọng của việc trao quyền cho phụ nữ, đưa việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ như một ưu tiên trong Chiến lược An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, Ông Christopher Klein cho biết, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi phụ nữ được trao quyền về kinh tế, họ sẽ tái đầu tư cho các nhu cầu của cộng đồng và gia đình. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn đang tiếp tục phải đối mặt với những thách thức lớn khi tham gia lực lượng lao động, khả năng tiếp cận vốn, nâng cao năng lực, đào tạo kỹ năng...

Chính vì vậy, Hoa Kỳ đã khởi động sáng kiến Thịnh vượng và Phát triển Toàn cầu của Phụ nữ (W-GDP), phương pháp toàn chính phủ đầu tiên nhằm mục đích trao quyền kinh tế cho 50 triệu phụ nữ ở các nước đang phát triển vào năm 2025 thông qua ba trụ cột chính: Phụ nữ thịnh vượng trong lực lượng lao động; Phụ nữ thành công với tư cách doanh nhân và Phụ nữ được hỗ trợ trong nền kinh tế. Và theo (W-GDP), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đang hợp tác với khu vực tài chính để giải quyết vấn đề tiếp cận tài chính mà phụ nữ Việt Nam đang phải đối mặt; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN Việt Nam khởi động hoạt động tiên phong trị giá 39,5 triệu Đô la của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm nâng cao năng lực khu vực tư nhân để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển tập trung vào các doanh nhân nữ.

Phiên thảo luận với chủ đề "Hỗ trợ phụ nữ hội nhập kinh tế quốc tế"

Hướng tới mục đích tăng cường giao lưu nhân dân Việt-Mỹ và hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế tích cực, hiệu quả trên các lĩnh vực, Diễn đàn Việt – Mỹ đã diễn ra với hai phiên thảo luận quan trọng. Trong đó, phiên “Hỗ trợ phụ nữ hội nhập kinh tế quốc tế” đi sâu phân tích, chỉ ra các thách thức và cơ hội đối với lao động nữ và doanh nghiệp nữ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh các xu thế đối lập giữa hợp tác và cạnh tranh quốc tế, cách mạng công nghiệp 4.0, ứng phó và hồi phục sau đại dịch Covid 19; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và bảo vệ môi trường. Chủ đề của phiên thảo luận này cũng có ý nghĩa đặc biệt nhằm làm sâu sắc thêm vấn để về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết, năng động, bền vững và bao trùm trong thế giới hậu COVID-19” – một vấn đề được mổ xẻ trong Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37 vừa qua.

Phiên thảo luận nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong giao lưu nhân dân Việt - Mỹ

Phiên thảo luận thứ hai về “Phát huy vai trò của phụ nữ trong giao lưu nhân dân Việt – Mỹ” nhằm nhìn lại hoạt động giao lưu nhân dân và những đóng góp của phụ nữ trong ngoại giao nhân dân hai nước thời gian qua, từ đó đưa ra khuyến nghị, đề xuất để tiếng nói của phụ nữ được lắng nghe đầy đủ, kết nối giao lưu, tăng cường hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ trong thời gian tới.

 

Tại Diễn đàn, Hội LHPN Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho ông Michael DiGregorio, Trưởng Đại diện Quỹ Châu Á tại Việt Nam để ghi nhận, tri ân những đóng góp tích cực của Ông đối với các hoạt động hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam, phụ nữ Việt Nam cũng như sự nghiệp bình đẳng giới ở Việt Nam

Chủ tịch Hà Thị Nga trao Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam cho ông Michael DiGregorio

Chủ tịch Hà Thị Nga, Giám đốc Bảo tàng PNVN Nguyễn Hải Vân (phải ảnh) tặng hoa chúc mừng ông Michael DiGregorio cùng vợ và con.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã có thời gian thăm mô hình gốm Chu Đậu – nét văn hóa đặc sắc, thuần Việt tại tỉnh Hải Dương.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video