Thuận lòng dân, đẹp con đường

08/06/2020
Chị Nguyễn Thị Diệu Thọ, cán bộ chi hội phụ nữ ở ấp Tân Thuận, xã An Phú Thuận huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp là người làm công tác dân vận khéo
Chị Nguyễn Thị Diệu Thọ thứ 6 (từ trái) trong buổi lễ ra quân thực hiện đoạn đường 3 sạch chào mừng ĐHĐB các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

Con đường đi vào ấp Tân Thuận trước kia vốn rất lầy lội, khó đi. Ngày nào cũng vậy, chị Thọ kiên trì đến từng nhà gặp gỡ, giải thích cặn kẽ để bà con hiểu lợi ích của việc chung tay cùng chính quyền góp nguồn lực làm lại con đường.

Chị Thọ cho biết: “Khi bà con đã hiểu, hưởng ứng thì bao nhiêu bà con cũng hổng có tiếc. Mấy hộ có đất trồng lúa thì tự nguyện đóng góp tiền luôn. Có những bà con không có đất quanh năm cày thuê, cuốc mướn, không có tiền đóng góp ngày thì bảo ráng đợi vài ngày nữa, lãnh tiền làm mướn rồi góp một trăm, năm chục... Tình cảm, tấm lòng của bà con nghèo, nghèo tiền bạc nhưng tình nghĩa thì dạt dào như con nước lớn. Khi họ có niềm tin thì họ không so đo, không tính toán, đồng tình làm theo chủ trương của Nhà nước”…

Không chỉ dân vận với bà con xung quanh, ngay trong gia đình chị cũng phải kiên trì thì thầm to nhỏ ngày một, ngày hai gặp đâu nói đó, riết rồi chồng con cũng nghe theo, chồng chị đồng ý hiến hơn 40 mét vuông đất thổ cư của gia đình chị để làm đường.

Con đường vừa xong thì có sẵn đá bụi rải trên mặt đường, chị đã quyên góp từ bà con trước đó. Nhờ sự dân vận tài tình của chị, nhờ tấm lòng ủng hộ của bà con trong ấp, con đường hoàn thành cao ráo, mùa mưa hết sợ lầy lội, trẻ con đi học không còn sợ bị trơn té như xưa. Bà con ai nấy đều phấn khởi, sửa sang nhà cửa, người thì cất nhà mới, người thì mua sắm đủ thứ trong nhà, mua xe máy làm phương tiện đi lại...

Chị Thọ chia sẻ thêm, con đường hiện nay vẫn còn hẹp nên sắp tới sẽ tiếp tục huy động bà con để nới ra thêm mét rưỡi nữa, đảm bảo xe bốn bánh vô được, lỡ ban đêm, ban hôm có người đau bịnh thì kịp thời đưa đi viện, tránh thiệt thòi cho bà con mình.

Từ lúc con đường khởi công cho tới hoàn thành, chồng con chị đóng vai trò chính bởi anh thân thiện và chia sẻ cùng bà con nên ai cũng yêu mến. Bữa nào bận công chuyện nhà nghỉ một bữa ai cũng nhắc, cũng có người nói vui hổng có cha con ông Ba Ngon nghỉ làm đi anh em ơi, vắng ổng buồn lắm. Trước đây, cũng có người cho rằng chị “ăn cơm nhà làm chuyện bao đồng” nhưng chị vẫn vui vẻ không hề hờn “để bụng”. Chị làm việc bằng cả cái tâm. Chị kể, tuần trước chị có tới một nhà bà con trong ấp, thấy nhà dì bỏ rác lung tung trước nhà, gà bới tùm lum ra đường mất vệ sinh. Chị liền hướng dẫn dì bỏ rác đúng nơi quy định và tham gia làm cỏ, quét rác hàng tuần cùng chị em trong ấp. Có lần chị chạy xe đi qua con đường nhựa gần Uỷ ban xã, hai bên lề đường bà con trồng hoa thưa thớt, chị lại có ý tưởng giúp bà con trồng cây nha đam trên đoạn đường dài hơn một ki lô mét. Sau một thời gian cây nha đam phát triển tốt, những bẹ non vươn thẳng trông rất đẹp mắt, lại bán được để lấy tiền. Rồi kế bên có anh Tám tối ngày nhậu nhẹt say sưa lớn tiếng với vợ con gia đình túng quẩn, vợ chồng bất hòa, chị đến nhà khuyên giải giờ đây anh đã bỏ rượu cùng vợ con lo làm ăn, gia đình hòa thuận, không còn mâu thuẫn như lúc trước nữa. Chị vui như mở cờ trong bụng vì bà con có ý thức, cùng chính quyền chung tay thực hiện chương trình nông thôn mới và mục tiêu giảm nghèo bền vững….

Những câu chuyện “dọc đường công tác Hội” của chị cứ tíu tít cùng giọng nói phấn khởi, tràn đầy nhiệt huyết của chị.

Chị còn cho biết, trước đây, kinh tế gia đình chị còn khó khăn, tối ngày cứ lủi thủi làm lụng vất vả để lo cuộc sống nên không hiểu biết nhiều ngoài xã hội. Năm 1978 chồng chị đi chiến tranh Biên giới Tây Nam, chị ở nhà một mình làm thuê, làm mướn,  bắt ốc, bắt cua làm thức ăn nuôi con qua ngày.

Sau khi chồng chị xuất ngũ trở về, vợ chồng chị cố gắng làm lụng nên mua được héc ta đất để trồng cây ăn trái. Thấy chị giỏi giang, mấy dì phụ nữ trong xã đến vận động chị tham gia sinh hoạt Hội để chia sẻ cách làm hay cho phụ nữ nghèo trong ấp. Chồng chị phản ứng không cho đi, có những hôm chị lén chồng đi sinh hoạt chi, tổ Hội nhưng nói là đi đám tiệc. Về tới nhà quên dọn dẹp tài liệu, chồng chị phát hiện ôm tất cả hồ sơ quăng ra đường. Chị lẳng lặng gom lại chứ không dám hé môi. Hiểu được hoàn cảnh của chị, mấy dì thường tới lui thăm hỏi, quan tâm đến cuộc sống gia đình, tổ chức nấu ăn hay tặng nhu yếu phẩm để chồng chị hiểu được lợi ích khi tham gia vào tổ chức Hội.

Giờ đây, chồng con chị đã hiểu công việc mà chị đang làm, luôn tạo điều kiện để chị tham gia mọi hoạt động của địa phương. Chị chỉ ngôi nhà mới của gia đình chị vừa xây xong, rộng rãi, thoáng mát, tiện nghi sinh hoạt đầy đủ.

Chị Trần Ngọc Lệ Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành: Chị Diệu Thọ là một trong những gương điển hình của cán bộ Hội tiêu biểu, chị rất tâm huyết với công tác xã hội, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở địa phương. Chị rất có uy tín với bà con trong ấp, khi chị phát động phong trào là được mọi người hưởng ứng và làm theo

Ở cái tuổi lục tuần nhưng chị Thọ rất có ý chí, chị quan niệm phải luôn học tập, bổ sung cho mình kiến thức, vì vậy chị đã hoàn thành chương trình sơ cấp chính trị, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức để thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng phân công. Năm 2002, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với những đóng góp trên, năm 2019 chị được nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Giấy khen  của Uỷ ban nhân dân huyện về cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Phạm Thị Kim Chi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video