Thay đổi chuẩn mực truyền thống về giới qua Chương trình hòa nhạc câu chuyện cổ tích

26/11/2021
Đó là mục tiêu hướng tới của Chương trình Hòa nhạc giáo dục trực tuyến Thế hệ Bình đẳng “Đi trên hành trình bình yên của em” diễn ra vào 20h ngày 26/11/2021, bằng hình thức livestream trên trang Fanpage của VTV3, Ngôi nhà Bình Yên và UN Women.

Chương trình do Trung tâm Phụ nữ Phát triển - Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức.

Chương trình là sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc và đọc truyện với trọng tâm là câu chuyện “Nàng công chúa tóc xù” với hình ảnh công chúa Hơ Sao tự do theo đuổi con đường của mình mà không bị ràng buộc bởi định kiến giới. Nàng công chúa tóc xù là một trong những câu chuyện đoạt giải trong Tuyển tập các cổ tích thời hiện đại từ cuộc thi do UN Women, tổ chức ChildFund và Đại sứ quán Ireland tổ chức năm 2019.

Với sự góp mặt của tác giả sách thiếu nhi Phạm Thị Hoài Anh, nghệ sỹ Violin Nguyễn Hà Linh, nghệ sỹ Cello Lưu Ly Ly và nghệ sỹ piano Nguyễn Thái Hà dưới sự giám tuyển âm nhạc của Nghệ sỹ Trang Trịnh, giám tuyển giáo dục của Bà Phương Vũ, Chương trình là không gian nghệ thuật tương tác, an toàn và thư giãn để các em nhỏ, phụ huynh và giáo viên trao đổi về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa bạo lực trên cơ sở giới. Chương trình cũng có sự tham gia của các em học sinh và giáo viên trường phổ thông liên cấp Olympia với các tiết mục văn nghệ chủ đề Bình đẳng giới.

Tại chương trình, UN Women cũng công bố cuốn Hướng dẫn đọc và thảo luận các câu chuyện cổ tích về bình đẳng giới dành cho phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, Nhà phát hành sách thiếu nhi Crabit Kidbooks cũng trao tặng 20% lợi nhuận của 1900 cuốn sách Truyện cổ tích thời hiện đại được bán ra sau một năm công bố cho Ngôi nhà Bình Yên.

Chương trình là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với Bạo lực trên cơ sở giới 2021 cũng như Chiến dịch toàn cầu 16 ngày Đoàn kết chấm dứt bạo lực với phụ nữ. Đây cũng là một phần trong chuỗi hoạt động trực tuyến “Hành trình bình yên” với thông điệp “Bạn không cô đơn trong Đại dịch” gồm các phương pháp khác nhau để hỗ trợ giảm thiểu lo âu, căng thẳng và tăng cường rèn luyện thể chất cho phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trong điều kiện cách ly hay thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 do UN Women hỗ trợ cho Trung tâm Phụ nữ và Phát triển.

Chương trình nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Tâm lý, Trị Liệu Share, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, tổ chức Vietnam Youth Music Institute (VYMI), Nhà phát hành sách thiếu nhi Crabit Kidbooks, công ty Chippi&Co và trường Phổ thông liên cấp Olympia.

Báo cáo quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (MOLISA), Tổng cục Thống kê (GSOs) và UNFPA thực hiện chỉ ra rằng ngay cả trước đại dịch, gần 63% phụ nữ đã từng kết hôn/phụ nữ có chồng đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực bởi chồng/bạn tình vào một thời điểm nào đó trong đời; cụ thể, 13,3% từng bị bạo lực tình dục và 11% từng bị bạo lực về thể chất.

Một đánh giá nhanh do UNICEF, UNFPA và UN Women thực hiện với sự hỗ trợ của Chính phủ Úc cho thấy phụ nữ và trẻ em nói riêng có nguy cơ bị bạo lực cao hơn trong thời kỳ xã hội bị cô lập. Căng thẳng kinh tế, bất ổn liên quan đến thiên tai và hạn chế tiếp cận hoặc hiểu biết về các dịch vụ được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Theo đánh giá này, ở Việt Nam, cứ ba phụ nữ thì có hơn một người đã từng trải qua ít nhất một hình thức bạo lực trong thời kỳ đại dịch, với nhiều phụ nữ cho biết đã trải qua các hành vi kiểm soát và bạo lực kinh tế.

Tỷ lệ bạo lực gia tăng đáng kể trong thời kỳ đại dịch, thể hiện ở việc gia tăng các cuộc gọi đến các nơi tạm lánh và đường dây trợ giúp cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực. Trong thời gian COVID-19, từ tháng 3 đến tháng 12/2020, Tổng đài 1900969680 của Ngôi nhà Bình Yên tăng 114%; số lượt tham vấn tăng từ 883 lên 1212 so với năm 2019 (tăng 137%). Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tổng đài 1900969680 tiếp nhận 1193 cuộc gọi tăng 140% so với cùng kỳ năm 2020; số ca tham vấn tăng 114%, số lượt tham vấn tăng 168% so với cùng kì năm 2019 - thời điểm chưa có dịch. Đặc biệt, nội dung tham vấn không chỉ về vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới, quyền của phụ nữ và trẻ em hay các kỹ năng chăm sóc con, sức khỏe sinh sản mà nội dung tham vấn còn mở rộng đến những vấn đề lo âu do đại dịch COVID gây ra, các chính sách hỗ trợ.

Trungtâm PN & PT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video