Phụ nữ Việt Nam tích cực đóng góp vào giao lưu nhân dân Việt Nam – Hoa Kỳ

26/11/2020
“Phát huy vai trò của phụ nữ trong giao lưu nhân dân Việt – Mỹ” là một chủ đề quan trọng trong phiên thảo luận của Diễn đàn Việt – Mỹ “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hội nhập quốc tế” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, sáng 24/11.
Các đại biểu tham dự Diễn đàn Việt - Mỹ “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hội nhập quốc tế”

Quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức được thiết lập vào 1995. Tuy nhiên, nhiều năm trước đó, giữa nhân dân hai nước đã có những liên hệ, kết nối đặc biệt mà minh chứng là sự ra đời của Hội Việt – Mỹ (tiền thân là  Việt – Mỹ thân hữu hội) từ 75 năm trước (17/10/1945) - tổ chức hữu nghị song phương đầu tiên của nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới.

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ là nền tảng quan trọng, góp phần quan trọng trong tiến trình bình thường hoá và phát triển quan hệ giữa hai nước. Trong tiến trình đó, không thể không nhắc tới vai trò, đóng góp của phụ nữ hai nước, thậm chí trong giai đoạn chiến tranh, phụ nữ có thể nói là lực lượng đi đầu trong kết nối phụ nữ và nhân dân hai nước. “Phụ nữ Việt Nam là một chủ thể đóng góp trực tiếp và gián tiếp trong quá trình gia tăng quan hệ giữa hai nước Việt Nam- Hoa Kỳ” – bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nhấn mạnh tại phiên thảo luận.

 

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội (giữa ảnh) điều phối phiên thảo luận về vai trò của phụ nữ trong giao lưu nhân dân Việt Nam - Hoa Kỳ

Với sự phát triển quan hệ hai nước như hiện nay cùng với tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, nhân dân và phụ nữ Việt Nam – Hoa Kỳ càng có điều kiện để giao lưu, hợp tác.

Theo ông Bùi Thế Giang, Phó Chủ tịch Hội Việt – Mỹ: Quan hệ Việt – Mỹ đã có từ rất sớm và trải qua nhiều bước thăng trầm. Nhân dân hai nước, nhất là trong lịch sử đương đại, luôn thể hiện một điểm "đồng" rất lớn: phản đối chiến tranh, yêu chuộng hòa bình, mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác. 25 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, nhân dân hai nước có điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết để tăng cường quan hệ hữu nghị, là hậu thuẫn cho chính sách đối ngoại của hai Nhà nước. Ông Giang khẳng định quan hệ hữu nghị, hợp tác đó sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn và chặt chẽ hơn, đóng góp cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của mỗi nước, khu vực và thế giới.

Ông Chuck Searcy, Chủ tịch Phân hiệu 160 Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình đánh giá cao khả năng và vai trò của phu nữ Việt Nam.

Nói đến vai trò và sự đóng góp của phụ nữ trong thúc đẩy quan hệ nhân dân giữa hai nước, Ông Chuck Searcy, Chủ tịch Phân hiệu 160 Tổ chức Cựu chiến binh vì Hòa bình khẳng định: Phụ nữ Việt Nam đã chứng minh qua nhiều thế hệ rằng họ có thể làm bất kỳ công việc nào. Trong nhiều trường hợp, phụ nữ thực hiện hiệu quả và thành công hơn nhiều so với nam giới trong những công việc tương tự. Ví dụ như trong dự án về rà phá bom mìn, cung cấp hỗ trợ y tế, phục hồi chức năng và tạo thu nhập cho nạn nhân bom mìn tại tỉnh Quảng Trị. Một số thành viên nữ của dự án đóng vai trò là “Đại sứ” cho Việt nam khi đến Mỹ tham gia các hội thảo, chương trình đào tạo đã chia sẻ về tình hình Việt Nam với Mỹ cũng như đón các đoàn Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu hoạt động dự án, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 đã làm gián đoạn các hoạt động ngoại giao nhân dân quốc tế, tuy nhiên không vì thế mà giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ dừng lại - Bà Nina McCoy, chuyên gia y tế công cộng cho hay. Theo bà, phụ nữ Việt Nam được đào tạo tốt, nhiệt tình nhìn về phía trước và chủ động ứng phó trước những diễn biến ở mọi thời đại. Bà McCoy cũng đánh giá cao  năng lực của Hội LHPN Việt Nam trong việc góp phần xây dựng ngoại giao nhân dân.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước

Các hoạt động thúc đẩy giao lưu nhân dân thông qua văn hóa, nghệ thuật, du lịch của Việt Nam tại Mỹ và ngược lại là vấn đề được Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề cập đến tại diễn đàn. Bà Hòa dẫn chứng: Lễ hội đời sống dân gian Smithsonian 2007; Ngày Văn hoá Việt Nam tại Mỹ 2015; Tuần phim Việt Nam tại Hoa Kỳ 2015; Quảng bá du lịch Việt Nam tại Mỹ; Tài trợ dự án Quỹ Châu Á của Hoa Kỳ tại Việt Nam; Giới thiệu Điện ảnh Hoa Kỳ; Lễ hội âm nhạc và kết nối cộng đồng BridgeFest 2020 tại Hà Nội... là những sự kiện văn hóa du lịch nổi bật đã, đang góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ Việt – Mỹ bằng nhiều cơ chế hợp tác, nhiều kênh đối thoại, kênh quan hệ với nhau, đặc biệt là vai trò của Chính phủ, doanh nghiệp và hơn hết là vai trò của phụ nữ trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay.

Để thúc đẩy ngoại giao nhân dân nói chung, vai trò của phụ nữ trong ngoại giao nhân dân nói riêng, các diễn giả và đại biểu đưa ra một số khuyến nghị, đề xuất như: xây dựng, củng cố, mở rộng các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực giữa các tổ chức nhân dân, trong đó có phụ nữ của hai nước; tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá cả hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm giúp nhân dân và phụ nữ hai nước hiểu và chia sẻ, hỗ trợ nhau, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 cũng là mục tiêu cần được quan tâm, chú trọng.

 

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video