Phụ nữ Sán Dìu nỗ lực giữ tiếng hát Soọng Cô truyền thống

13/09/2022
Hội LHPN phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã thành lập câu lạc bộ Tiếng hát Soọng Cô để lưu giữ văn hóa Sán Dìu. Đồng thời truyền dạy lại cho thế hệ trẻ biết trân trọng ngôn ngữ và không đánh mất bản sắc dân tộc.

Nhắc đến Quảng Ninh, ngoài Hạ Long, Bái Tử Long hay Bạch Long Vỹ, ít người biết tỉnh này còn có Thạch Long thôn, vốn là tên gọi cũ của phường Quang Hanh thuộc thành phố Cẩm Phả ngày nay. Vùng đất có địa hình với nhiều núi đá, hang động trải dài tựa như hình tượng của linh vật Rồng thiêng là nơi cư trú của đa số người dân tộc Sán Dìu tại tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều lần di cư gắn với lịch sử thăng trầm của dân tộc.

Cũng như bao dân tộc khác, người Sán Dìu có ngôn ngữ và chữ viết riêng, các lễ cúng truyền thống, các món ăn đặc trưng và đặc biệt là điệu dân ca Sọong Cô đầy tình tứ.

Nếu như người Kinh hát quan họ, người Tày hát then, người Nùng hát Nùng Dín thì người Sán Dìu hát sọong cô - những lời ca đối đáp được lưu truyền trong dân gian bằng hình thức truyền khẩu.

Người Sán Dìu thường hát Soọng Cô vào các ngày lễ hội, hát giao duyên, hát trong đám cưới.

Trrước sự thay đổi của lịch sử và sự giao thoa hoà nhập khi nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống, nét văn hoá này ngày càng trở nên mai một và đứng trước nguy cơ thất truyền. 

Bằng tình yêu và niềm tự hào dân tộc, bà Trương Thị Lê, Trưởng ban Liên lạc cộng đồng Dân tộc Sán Dìu phường Quang Hanh, cùng các bà, các chị trong hội phụ nữ phường Quang Hanh đã thành lập câu lạc bộ Tiếng hát Sọng Cô với mục đích lưu giữ văn hoá Sán Dìu, đồng thời truyền dạy lại cho thế hệ trẻ biết trân trọng ngôn ngữ dân tộc và không đánh mất bản sắc.

Bà Trương Thị Lê - Trưởng ban Liên lạc cộng đồng Dân tộc Sán Dìu phường Quang Hanh - dạy các em học sinh trường THCS Suối Khoáng hát Soọng Cô trong giờ học ngoại khoá.

Tại trường THCS Suối Khoáng, việc dạy và học tiếng Sán Dìu đã được đưa vào chương trình học ngoại khoá. Giáo viên không ai khác ngoài những người cao tuổi trên địa bàn. Các tiết học về ngôn ngữ, văn hoá, dân ca được học sinh hào hứng đón nhận, cho thấy nỗ lực không ngừng của cộng đồng người Sán Dìu tại Quang Hanh trong việc lưu giữ truyền thống dân tộc mình.

Hình ảnh những cô cậu học trò say mê hát lại những làn điệu dân ca tưởng như đã bị lãng quên đó không chỉ khiến những người như bà Lê và cộng đồng người Sán Dìu tại Quang Hanh xúc động, mà nó còn là sự khởi sắc để chúng ta có niềm tin vào thế hệ trẻ sẽ luôn có cách riêng để trân quý nguồn gốc dân tộc mình.

Tiếng hát Sọng Cô thường được người xưa hát vào các ngày lễ hội, hát giao duyên, hát trong đám cưới hoặc đôi khi là ngân nga một vài câu hát xua tan cái mệt khi đi làm ruộng.

Giai điệu Sọng Cô gần như là lặp đi lặp lại, người ta sẽ thay đổi lời bài hát cho hợp với hoàn cảnh. Trai gái tìm hiểu cũng đối đáp nhau bằng cách hát để thổ lộ tình cảm với đối phương một cách tinh tế và e lệ.

Bà Trương Thị Lê - Trưởng ban Liên lạc cộng đồng Dân tộc Sán Dìu phường Quang Hanh

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video