Phụ nữ huyện Nông Cống hướng tới cuộc sống xanh – sạch – đẹp

17/06/2022
Đường vào thôn Đa Tiền, xã Tượng Văn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều đổi thay nhờ bàn tay chăm sóc, vun trồng của các chị em phụ nữ. Sắc màu của cây xanh và các loại hoa rực rỡ chạy dài trong các cụm dân cư, dọc cánh đồng lúa trĩu bông mang đến cảm giác thư thái, an lành và sảng khoái.
Hội LHPN xã Tượng Văn trồng, chăm sóc hoa, cây xanh trên tuyến đường kiểu mẫu thôn Đa Tiền

Cuối năm 2022, Hội LHPN xã Tượng Văn đã tổ chức trồng 135 cây nhãn lồng, 30 cây cau thân trắng, gần 200m cây chuỗi ngọc tạo hàng rào xanh cho 2 tuyến đường của thôn Đa Tiền và 1 tuyến đường trồng 50 cây bằng lăng tím, hơn 200m chuỗi mắt ngọc của thôn Đa Hậu. 3 tuyến đường trên đều đang xây dựng tuyến đường kiểu mẫu và được Hội LHPN xã chỉ đạo quyết liệt, giao cho chi hội, hội viên quản lý, chăm sóc. Có được bầu không khí trong sạch, thoáng đãng, đậm nét làng quê ấy là tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của cán bộ Hội và hội viên nòng cốt đã thường xuyên bám sát cơ sở cùng làm với chị em và các hộ gia đình, hướng dẫn phân loại rác thải và cải tạo vườn hộ xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” đã tạo nên bức tranh NTM xã Tượng Văn vừa hiện đại mà vẫn giữ được vẻ đẹp bình dị, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tượng Văn Trần Thị Hà chia sẻ: “Triển khai thực hiện tuyến đường kiểu mẫu, “Nhà sạch - vườn đẹp”, Hội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều hội viên, phụ nữ và các gia đình. Hội LHPN xã đã xây dựng điểm “Nhà sạch - vườn đẹp” tại 20 hộ và được Hội LHPN huyện hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ bao gồm tiền mặt và 2 thùng phân loại rác thải. Các hộ được hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình, chu đáo nên đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, quy hoạch, sắp xếp lại các ô, thửa nhỏ trồng rau sạch, cây ăn quả, lắp vòi phun nước, sắp xếp lại nhà cửa... Từ trong nhà ra ngoài vườn, ngoài đường đều phải luôn sạch đẹp, gọn gàng, khoa học”.

Được biết, thực hiện thi đua đợt 1 tháng 4/2019, cụm dân cư số 1, thôn Bất Nộ tham gia mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh” rất tích cực và đã được Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã trao thưởng, nhân rộng mô hình. Tháng 7/2021, xã phát động thi đua đợt 2, từ hiệu quả mô hình, Hội LHPN xã đã xây dựng thành Đề án “Nhà sạch – vườn đẹp - ngõ văn minh” triển khai nhân rộng ra toàn xã, đến nay đã có 35 cụm dân cư thực hiện và huy động hơn 1.000 ngày công, làm các công trình, phần việc trị giá 700 triệu đồng...

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác hội, Hội LHPN huyện Nông Cống đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực gắn với CVĐ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở các xã, đồng thời thực hiện đạt huyện NTM. Hội đã cụ thể hóa các tiêu chí bằng những việc làm, mô hình có trọng tâm, trọng điểm để hội viên, phụ nữ thấy được hiệu quả thực tiễn và thực hiện.

Đặc biệt, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo nhân rộng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở các xã; phát động phong trào “Phòng chống rác thải nhựa”, trao hàng trăm chiếc làn nhựa, thùng rác cho gia đình hội viên khó khăn; xây dựng đường hoa, cây xanh tại 29 xã, thị trấn; 100% cơ sở hội có mô hình “Chi hội kiểu mẫu 5 không, 3 sạch xây dựng NTM”; vận động hội viên, phụ nữ tích cực xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm...

Ban Tuyên giáo, CSLP Hội LHPN tỉnh (tổng hợp)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video