Nữ văn sĩ Ba Lan giành giải Nobel văn học

14/10/2019
Viện hàn lâm Thụy Điển vừa công bố giải Nobel văn học 2019 thuộc về 2 tác giả: Olga Tokarczuk (nữ nhà văn Ba Lan) cho Nobel văn học 2018 và Peter Handke (nhà văn người Áo, cho Nobel văn học 2019.

Bà Tokarczuk sinh năm 1962 tại Sulechow, Ba Lan và hiện sống tại Wroclaw. Bà ra mắt văn đàn vào năm 1993 với tư cách tiểu thuyết gia qua tác phẩm Podróz ludzi Księgi (Hành trình của Người Sách).

Tuy nhiên, bà chỉ đạt được đột phá thực sự với tiểu thuyết thứ ba, Prawiek i inne czasy, (tạm dịch: Thời nguyên thủy và những thời đại khác), xuất bản năm 1996.

Tokarczuk tìm thấy cảm hứng từ những tấm bản đồ và góc nhìn từ trên cao, khiến vũ trụ thu nhỏ của bà trở thành tấm gương phản chiếu vũ trụ rộng lớn. Bà thường được nhắc đến với giọng điệu huyền bí trong những tác phẩm của mình.

Ngoài tiểu thuyết, bà còn viết thơ và truyện ngắn. Bà từng hai lần giành được giải Nike, giải thưởng hàng đầu trong lĩnh vực văn chương tại Ba Lan, vào các năm 2008 và 2015. Năm 2018, bà trở thành tác giả Ba Lan đầu tiên được trao giải Man Booker với tiểu thuyết Bieguni (Những chuyến bay).

Tokarczuk "chưa bao giờ xem hiện thực là thứ gì đó ổn định hay bất diệt", Ủy ban Nobel về Văn học nói. "Bà viết những tiểu thuyết của mình trong sự căng thẳng giữa những nền văn hóa đối lập, giữa tự nhiên và văn hóa, lý trí và mất trí, nam và nữ, thân thuộc và xa lạ".

Điều đáng chú ý là nữ nhà văn 57 tuổi này cũng là chủ nhân của giải Man Booker năm 2018 – giải thưởng tôn vinh những tác phẩm văn học hay nhất thế giới (đã được dịch sang tiếng Anh).

 Ảnh minh họa

Hai nhà văn Olga Tokarczuk  và Peter Handke được nhận Giải Nobel Văn học 2019


Còn ông Peter Handke sinh năm 1942 tại Áo và hiện đang sống tại Chaville (Pháp). Tác phẩm của ông được Hội đồng xét chọn giải thưởng đánh giá là "làm rung động độc giả bằng sự khéo léo về ngôn từ; ông đã khám phá được ngoại vi và tính độc đáo trong trải nghiệm của con người."

Giải Nobel Văn học đã bị hoãn trao vào năm ngoái sau khi Viện hàn lâm Thụy Điển vướng tai tiếng vì bê bối liên quan đến Jean-Claude Arnault, chồng của một thành viên cấp cao trong viện. Ông Arnault đã bị tuyên án tù tội hiếp dâm vào tháng 10/2018, sau khi 18 phụ nữ lên tiếng tố cáo ông.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video