Nữ tướng Công đoàn luôn trăn trở vì quyền lợi của người lao động

14/01/2020
Chủ tịch Công đoàn Cty TNHH Lihit Lab (KCN Nomura Hải Phòng), chị Nguyễn Thị Nghĩa vừa vinh dự là một trong 90 cấp ủy viên, Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu toàn quốc được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương.
Chị Nguyễn Thị Nghĩa 13 năm giữ cương vị Chủ tịch Công đoàn,Công ty TNHH Lihit Lab

Trăn trở với hoạt động công đoàn

14 năm làm việc tại Công ty TNHH Lihit Lab, 13 năm giữ cương vị Chủ tịch Công đoàn, chị Nguyễn Thị Nghĩa luôn trăn trở làm thế nào để hoạt động công đoàn hiệu quả, mang lại quyền lợi nhiều nhất cho người lao động.

Những trăn trở nhanh chóng biến thành hành động, chị Nghĩa cùng Ban chấp hành Công đoàn chú trọng hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động, thoả thuận được những điều khoản cụ thể trong hợp đồng như điều kiện làm việc, lương, thưởng... bảo đảm không để xảy ra tranh chấp lao động cá nhân. Đến nay, 482/482 công nhân của công ty được ký kết hợp đồng lao động, đóng BHXH...

Việc làm ổn định, thu nhập của người lao động được nâng cao khi Công đoàn công ty đàm phán thành công chế độ nâng lương tự động theo chỉ số tiêu dùng CPI. “Hằng năm, Chính phủ ban hành nghị định tăng lương tối thiểu vùng, Công đoàn công ty đàm phán với doanh nghiệp về điều chỉnh tiền lương cho người lao động trong năm sau. Mỗi lần thương lượng mất nhiều thời gian, hạn chế thương lượng những nội dung khác như thưởng Tết, phúc lợi...” - chị Nghĩa chia sẻ.

Từ những khó khăn đó, Công đoàn thống kê mức tiền lương tối thiểu, mức tăng lương hằng năm, chỉ số CPI hằng năm để đưa ra tỉ lệ tăng lương mới. Sau đó, thương lượng đưa vào thỏa ước lao động tập thể về chế độ nâng lương tự động theo chỉ số CPI và phải cao hơn lương tối thiểu vùng ít nhất 12%.

Quyền lợi người lao động được bảo đảm, chị Nghĩa khảo sát, xây dựng, thương lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhằm mang lại phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên. Đến nay, TƯLĐTT được áp dụng có nhiều điều khoản cao hơn luật, có lợi cho người lao động: Bữa ăn ca 24.000 đồng/suất; nghỉ có hưởng lương 3 thứ 7/tháng; nghỉ 1 ngày thành lập công ty, nghỉ khi bị thiên tai lũ lụt từ 2-7 ngày; phụ cấp ý thức trách nhiệm 150.000 đồng/người; phụ cấp con nhỏ từ 150.000-250.000 đồng/người; thưởng hè là ½ tháng lương…

Công ty duy trì chế độ thưởng tháng lương thứ 13 và tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho 100% người với mức bình quân 7 triệu đồng/người. Riêng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công ty thưởng 1,6 tháng lương và thêm 10% lương cơ bản của người lao động.

Phát huy vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Song song với hoạt động công đoàn, với vai trò Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Lihit Lab, chị Nguyễn Thị Nghĩa không ngừng khẳng định vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài. “Hằng năm, Chi bộ chỉ đạo Công đoàn phối hợp công ty phát động 4 đợt thi với mục tiêu vượt sản lượng theo từng mã hàng. Kết quả năng suất lao động được cải thiện, chất lượng sản phẩm được tăng lên, lượng hàng lỗi giảm 15%, bảo đảm sự cạnh tranh của công ty trên thị trường.

Ngoài ra, các phong trào thi đua tiết kiệm chống lãng phí kết hợp với rèn luyện lối sống lành mạnh được phát động rộng khắp: Tắt bóng đèn thừa, tắt điều hòa, thiết bị điện khi không sử dụng...

“Những tấm gương Đảng viên tích cực, gương mẫu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả thực tế của phong trào thi đua là minh chứng rõ nét để chủ doanh nghiệp người nước ngoài hiểu được tổ chức Đảng là yếu tố quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, giáo dục công nhân, lao động nâng cao ý thức trách nhiệm lao động. Cũng nhờ vậy, lãnh đạo doanh nghiệp luôn tạo điều kiện để tổ chức Đảng, Công đoàn hoạt động” - chị Nghĩa khẳng định.

Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn, xây dựng tổ chức Đảng tại cơ sở, chị Nguyễn Thị Nghĩa nhiều lần được UBND TP.Hải Phòng, các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng

laodong.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video