Lào Cai: Những đổi thay tích cực từ mô hình cổng trường ATGT

09/01/2020
Một buổi tan trường của các em học sinh Trường tiểu học thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), các bậc phụ huynh đã xếp xe ngay ngắn, thẳng hàng lối trước hai bên cổng trường để đón trẻ, cảnh chen lấn và nguy cơ mất an toàn giao thông vào giờ cao điểm đã hạn chế đến mức thấp nhất, nhờ ý thức, trách nhiệm của phụ huynh được nâng lên rõ rệt sau khi triển khai mô hình cổng trường ATGT “mẫu”.
Phụ huynh học sinh đã nâng cao ý thức xếp xe đúng hàng lối khi chờ đón con em tan học

Mô hình cổng trường ATGT “mẫu” do nhà trường phối hợp cùng ban chấp hành Đoàn, hội LHPN thị trấn Bắc Hà chung sức thực hiện, đang phát huy hiệu quả tích cực trên nhiều phương diện.

Những đổi thay tích cực

Năm học 2019-2020, trường tiểu học thị trấn Bắc Hà có trên 600 học sinh đang theo học ở 5 khối lớp, từ lớp 1 đến khối lớp 5. Cô giáo Đinh Thị Diên, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cổng trường nối trực tiếp với tuyến đường dân sinh, diện tích mặt đường khá hẹp trong khi mật độ người và phương tiện tham gia giao thông qua lại rất đông, nhất là vào giờ học sinh tan học và cán bộ công chức tan sở nên nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn cho các cháu học sinh rất cao. Đây cũng chính là nỗi trăn trở, lo lắng của Ban giám hiệu nhà trường.  Đến nay, những khó khăn này đang dần được tháo gỡ khi mô hình mẫu cổng trường an toàn giao thông đang phát huy hiệu quả tích cực.

“Sau một thời gian ráo riết thực hiện, chúng tôi thấy hiệu quả rõ rệt, trước hết là việc 100% học sinh khi ngồi trên xe máy đã đội mũ bảo hiểm và rất có ý thức khi tham gia giao thông, đã hạn chế nguy cơ mất an toàn đối với học sinh. Để tránh ùn tắc, phụ huynh đã xếp hàng xe đúng quy định theo làn đường, đi xuôi xuống theo biển chỉ dẫn đường 1 chiều và đã nghiêm túc thực hiện các nội dung, ủng hộ mô hình”- Cô Diên phấn khởi cho biết.

Từ khi mô hình được triển khai, đa số phụ huynh đã nhất trí cao và đồng thuận, ủng hộ. Khi đón trẻ, mọi người đã tự giác đưa xe lên vỉa hè, không còn cảnh ùn tắc, chen lấn như trước. Ai nấy đều cảm thấy vui vì biết rằng việc làm này trước hết là đem lại sự an toàn cho chính con em mình sau mỗi giờ tan trường, đồng thời mong muốn mô hình “cổng trường ATGT” sẽ tiếp tục được “nhân rộng” trên địa bàn huyện. Ông Võ Thành Cương và Anh Hoàng Văn Nam- Phụ huynh học sinh cùng có chung ý kiến: “Việc xây dựng và duy trì tính hiệu quả từ mô hình cổng trường ATGT, đảm bảo an toàn cho trẻ em là việc nên làm, chúng tôi đều chấp hành và ủng hộ mô hình, ai đến đón con trước thì sẽ tự sắp xếp xe đúng nơi quy định, không chén lấn, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Nhờ mô hình chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn trong những giờ đón trẻ”.

Quyết tâm tạo chuyển biến và nhân rộng…

Với quyết tâm tạo chuyển biến, cách làm của mô hình là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của phụ huynh, các em học sinh khi tham gia giao thông đường bộ. Các em học sinh được nhắc nhở thường xuyên việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy “Nhắc cha đội mũ, nhắc mẹ cài quai, em đã thuộc bài, nào ta đến lớp”

Với phụ huynh là những khẩu hiệu đơn giản, dễ nhớ, dễ áp dụng như: “Em vui đến trường, bố đi đúng đường, mẹ dừng đúng hướng”; “Văn hóa giao thông của người lớn là bài học quý cho trẻ nhỏ”… Cùng với tính gương mẫu, đi đầu của giáo viên, trường còn thành lập đội xung kích “nhí” với 10 thành viên là các em học sinh lớp 4, lớp 5 có nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ tan học; Giáo viên tích cực hướng dẫn phụ huynh xếp xe ngay ngắn tại mỗi vị trí đã được quy định sẵn của mỗi khối lớp; Đặc biệt khi tan học, học sinh sẽ xếp hàng ngay ngắn, tuân theo hiệu lệnh trống để ra cổng, học sinh khối lớp 1 sẽ ra trước, sau đó đến lớp 2, lớp 3, lớp 4...

Anh Lục Văn Chương- bí thư đoàn thị trấn Bắc Hà cho biết: “Để mô hình đi vào nề nếp, những ngày đầu, cán bộ, giáo viên của nhà trường cùng lực lượng đoàn viên - thanh niên, hội phụ nữ, công an thị trấn Bắc Hà đã thường xuyên có mặt từ sáng sớm để hướng dẫn, phân luồng, giúp các bậc phụ huynh thực hiện đúng điểm dừng, đỗ xe theo quy định”.

“Đến nay, mô hình “mẫu” cổng trường ATGT của trường tiểu học thị trấn Bắc Hà đã hoạt động ổn định, nề nếp, phát huy hiệu quả… tạo tiền đề để các trường mầm non, trung học cơ sở trên địa bàn cùng học tập, nhân rộng mô hình. Với mô hình này, nổi bật nhất là việc các em nhỏ đều đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, có em còn nhất quyết không chịu đến lớp nếu bố mẹ không đội mũ bảo hiểm cho mình.  Đáng mừng hơn là phụ huynh đã ủng hộ, nghiêm túc thực hiện xếp xe gọn gàng, ngay ngắn trên vỉa hè hoặc vạch kẻ đường quy định sẵn, cổng trường đã thực sự an toàn, văn minh hơn, cảnh chen lấn đã không còn!..”.

Trên cơ sở hiệu quả thực tiễn từ những mô hình “mẫu” này, cùng tinh thần đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh, mỗi người dân.. mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng để lan tỏa hiệu quả thêm thiết thực, góp phần đảm bảo an toàn cho các em học sinh tại các đơn vị trường học trên địa bàn huyện trong những năm học tới đây.                        

Khuất Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video