Kinh nghiệm vận động phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia phong trào thi đua và các cuộc vận động của Hội

19/10/2020
Tại đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV, Chị Sùng Phà Sủi - Xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã có tham luận "Kinh nghiệm vận động phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia phong trào thi đua và các cuộc vận động của Hội". Cổng thông tin Hội LHPN Việt Nam xin đăng toàn văn tham luận.
Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao bằng khen cho đại biểu Sung Phà Sủi tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV

Tôi tên là Sùng Phà Sủi – nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Nậm Đét – huyện Bắc Hà – tỉnh Lào Cai.

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi được về tham dự Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV.

Lời đầu tiên cho phép tôi xin gửi tới quý vị đại biểu khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Tôi sinh ra và lớn lên tại xã Nậm Mòn – huyện Bắc Hà, đến tuổi lập gia đình tôi theo chồng về sinh sống tại thôn Tống Thượng – xã Nậm Đét. Xã Nậm Đét tuy được biết đến là vùng phát triển kinh tế trọng điểm của huyện về cây quế nhưng đời sống của bà con nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là bà con tại thôn Tống Thượng. Những ngày đầu về Tống Thượng, tôi là người duy nhất biết chữ trong bản. Sau hơn 1 năm về làm dâu, tôi đã được giao làm Trưởng bản Tống Thượng. Vượt qua những khó khăn, những định kiến lúc bấy giờ, tôi tích cực lao động sản xuất làm gương để hướng dẫn bà con làm theo. Với sự động viên, giúp đỡ của chồng và gia đình dần dần bà con trong thôn tin tưởng, nghe và làm theo cách làm của tôi. Bản Tống Thượng từ ngày ấy dần dần đẩy lùi được cái đói, cuộc sống có nhiều thay đổi.

Năm 2004 được sự tín nhiệm của chị em phụ nữ xã Nậm Đét tôi được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. 15 năm tham gia công tác Hội từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ với công việc, với phong trào, đến thời điểm hiện tại phong trào phụ nữ xã đã có nhiều có bước phát triển mạnh mẽ.

Với vị trí, vai trò khi còn là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tôi luônbám sát nhiệm vụ trọng tâm của Hội và cụ thể hoá nhiệm vụ chính trị của địa phương để hướng dẫn, các chi, tổ trưởng và hội viên phụ nữ tham gia tích cực vào các phong trào và nhiệm vụ của Hội, đặc biệt tôi hướng các hoạt động của Hội vào việc nâng cao trình độ nhận thức cho chị em hội viên, phụ nữ, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản cần thực hiện, tôi thường xuyên đi đến các chi hội tuyên truyền trực tiếp, ở mọi chỗ mọi nơi, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền các PTTĐ của Hội, của địa phương; tuyên truyền vận động chị em đẩy lùi các hủ tục, không cho con, em cưới tảo hôn, kết hôn cận huyết thống.

Đối với các nhiệm vụ của Hội, bản thân tôi luôn chủ động, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc được giao, xây dựng chương trình kế hoạch làm việc cụ thể của BCH và kế hoạch làm việc của cá nhân theo từng tuần, từng tháng, quý và năm. Tích cực nghiên cứu các văn bản của Hội cấp trên để áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, chỉ đạo Hội phụ nữ xã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Hội và cụ thể hoá nhiệm vụ chính trị của địa phương triển khai xuống các chi hội.

Tôi thường xuyên hướng dẫn các Chi hội đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Ban Chấp hành Đảng bộ  gắn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội như sinh hoạt hội viên định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi,… Sau 5 năm, Hội tổ chức được trên 150 buổi tuyên truyền, 85 buổi tọa đàm gặp mặt.

Trước kia tập quán truyền thống của người Phù Lá thường kết hôn sớm, kết hôn cận huyết cũng thường xuyên xảy ra, khiến cho nguy cơ về suy thoái giống nòi đã và đang diễn ra trên địa bàn. Trước tình hình đó tôi đã tích cực, chủ động phối hợp tuyên truyền, xuống trực tiếp các thôn, bản, các hộ gia đình kiên trì,vận động, thuyết phục bà con trong thôn, xã không tảo hôn, không kết hôn cận huyết. Xã Nậm Đét trong những năm qua không có không có trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đối với hủ tục thách cưới của người Phù Lá, tôi đã đến từng hộ gia đình hội viên, phụ nữ có con, em chuẩn bị kết hôn, vận động, làm công tác tư tưởng để bà con hiểu, từ bỏ tục thách cưới nặng nề, thực hiện đám cưới văn minh, tiết kiệm. Tôi thường xuyên nắm tình hình tư tưởng hội viên phụ nữ. Từ năm 2015 đến nay, ngăn chặn thành công 5 vụ tảo hôn, không để xảy ra trường hợp phụ nữ bỏ đi khỏi địa phương, phụ nữ đi lao động làm thuê nước ngoài trái pháp luật.

Xác định nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường là một trong nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho phụ nữ, đồng thời thu hút các tầng lớp phụ nữ đến với tổ chức Hội, tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, triển khai thực hành tiết kiệm theo gương Bác giúp nhau giảm nghèo bền vững như: cho vay vốn, giúp cây giống, phân bón, ngày công lao động, giới thiệu việc làm, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… vận động chị em phát triển kinh tế gia đình từ cây quế. Tuyên truyền vận động 32 chị tham gia tổ liên kết sản xuất kinh doanh.

Nhằm giúp chị em tiếp cận các nguồn vốn, tôi chủ động phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải vốn 440 triệu đồng/10 lượt hộ gia đình vay vốn sản xuất, kinh doanh; Hàng năm Hội phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hội viên, phụ nữ. Kết quả, sau khi tiếp cận các nguồn vốn vay, các gia đình đầu tư kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào chăn nuôi trồng trọt, tăng thu nhập cho gia đình, trong 5 năm qua có nhiều gia đình sản xuất kinh doanh giỏi như: Chị Lý Thị Chan, Đặng Thị Pham, Đặng Thị Ghến...

Nhằm xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, tôi đãchỉ đạo cơ sở Hội thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, thu hút chị em tham gia tổ chức, tỷ lệ tập hợp, thu hút hội viên tham gia tổ chức hội đạt trên 75. Để tăng cường thu hút, tập hợp hội viên, bản thân tôi đã tham mưu tốt với Thường trực Đảng ủy, chỉ đạo các cơ sở Hội xây dựng các mô hình: CLB Gia đình hạnh phúc; CLB Nhà sạch vườn đẹp; tổ liên kết sản xuất kinh doanh; địa chỉ tin cậy...Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, tôi đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn chi hội làm điểm sinh hoạt để các chi hội trưởng về dự học tập và rút kinh nghiệm.

Thông qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xây dựng các loại mô hình, CLB phù hợp với điều kiện thực tế đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn, phát huy vai trò và xây dựng tiêu chí phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước

Thưa toàn thể Đại hội!

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tại cơ sở theo tôi cần:

Thứ nhất, trong quá trình triển khai thực hiện cần bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy địa phương và hội phụ nữ cấp trên; có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở.

Thứ hai, kịp thời  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chị em phụ nữ và đề ra các biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.

Thứ ba, thực hiện tốt phương châm “Gần dân, sát cơ sở”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, nắm tay chỉ việc” để công tác tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ tại cơ sở đạt hiệu quả tốt nhất.

Với  kết quả đã đạt được, trong những năm qua tôi được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen từ huyện đến tỉnh, năm 2017 tôi được dự “Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sỹ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất, năm 2017” do Ủy ban Dân tộc tổ chức tại Hà Nội.

Được về dự Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV hôm nay, tôi rất vinh dự và tự hào. Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu lời chúc sức sức khỏe hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Sùng Phà Sủi - Xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video