Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 12: Nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII

28/12/2021
Hội nghị Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 12 diễn ra vào ngày 28/12 trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và 50 điểm cầu trực tuyến trên cả nước.
Các đại biểu tham gia Hội nghị BCH TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII, lần thứ 12 tại Hà Nội

Hội nghị lần thứ 12 có nhiệm vụ xem xét, bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những nội dung nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam thông tin về một số điểm nổi bật tình hình trong nước; kết quả triển khai hoạt động công tác Hội, phong trào phụ nữ, tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện “mục tiêu kép" của các cấp Hội trong năm 2021.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc Hội nghị

Chủ tịch Hội đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận và Quy định mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư; đặc biệt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức 03 hội nghị toàn quốc về văn hóa, đối ngoại và về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII.

Toàn đảng, toàn dân đã và đang quyết liệt thực hiện các chủ trương về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Các gói hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục được thực hiện (Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 23/11/2021, các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai trên toàn quốc đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 28 triệu đối tượng trong cả nước).

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình về Dự thảo Điều lệ Hội sửa đổi, bổ sung

Với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, chính quyền các địa phương và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước đạt được những thành tựu quan trọng, khẳng định bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của Việt Nam.

Đến nay, hầu hết các địa phương vẫn duy trì hợp lý các hoạt động sản xuất kinh doanh ở nơi đủ điều kiện, hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và có nhiều chuyển biến tích cực trong ổn định đời sống nhân dân, phục hồi và tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội.

Hoạt động làm việc, hội họp, học tập, giải trí online, thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và thường xuyên hơn trên cả nước.

Mặc dù vậy, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 ở nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang ở mức cao, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội, của Nhân dân, trong đó có hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội mà Hội LHPN Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Trong bối cảnh đó, với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực lớn, các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ đã khắc phục khó khăn, điều chỉnh phương thức hoạt động, thích ứng nhanh với yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm này, các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2021 cơ bản chúng ta đã đạt được, có những mục tiêu đạt cao, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, chính quyền, góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng XIII.

Toàn cảnh Hội nghị

Các cấp Hội chủ động, sáng tạo tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều chương trình hành động cụ thể, hiệu quả như phong trào “Phụ nữ cả nước vì Miền Nam ruột thịt”, Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19, huy động được nguồn lực trị giá 480,448 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, Hội đã chủ động đề xuất lồng ghép bình đẳng giới trong 03 chương trình mục tiêu quốc gia, đã được các bộ, ngành ủng hộ, được Quốc hội tiếp thu, đưa vào Nghị quyết. Lần đầu tiên, Hội ban hành Nghị quyết Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030 và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết nhằm định hướng, hướng dẫn việc triển khai công tác hội nhập trong hệ thống Hội.            

Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Minh Hương trình bày dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ năm 2022

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027. Các cấp Hội đã chủ động, linh hoạt, bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh để tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (đến ngày cuối cùng của năm 2021, ngày 31/12 tới, tỉnh Cà Mau là đơn vị cuối cùng tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh), chuẩn bị Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ 13, nhiệm kỳ 2022-2027.

 Đây là kỳ đại hội chưa có tiền lệ do tác động rất lớn bởi dịch bệnh Covid -19, lần đầu tiên Hội LHPN các cấp tại một số địa phương tổ chức đại hội theo hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Qua chỉ đạo Đại hội cho thấy, các tỉnh/thành đều nhận được sự quan tâm rất sâu sắc, cụ thể của Ban Thường vụ Tỉnh/Thành ủy và các cấp chính quyền; tất cả đều là đại hội xanh, đại biểu được tiêm vắc xin và test Covid -19 trước khi dự Hội nghị.

Các đại biểu nghe trình bày dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động Hội năm 2021; phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Trong năm tổ chức Đại hội, các cấp Hội có nhiều sự thay đổi về nhân sự, nhiều chị được luân chuyển bố trí các vị trí công tác khác, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, đồng thời khẳng định sự trưởng thành  của đội ngũ cán bộ Hội.

Ở cấp TW, Phó Chủ tịch Thường trực Bùi Thị Hòa vừa vinh dự được Ban Bí thư điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Đảng Đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Quyết định 414-QĐNS/TW ngày 17/12/2021)), chuẩn bị cho việc bầu Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thời gian tới, thể hiện sự ghi nhận của Ban Bí thư đối với Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam. Đây cũng là niềm vui rất lớn đối với Đoàn Chủ tịch TW Hội và với các cấp Hội cả nước.

Thường trực Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa (thứ hai phải ảnh qua) tặng hoa chúc mừng đồng chí Bùi Thị Hòa (thứ hai trái ảnh qua) nhận nhiệm vụ mới

Thành tích đạt được năm 2021 là kết quả của sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện rất lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành các cấp, đặc biệt là sự đồng thuận rất cao của cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước, ở đâu cũng tỏa sáng tinh thần nỗ lực, ở đâu có khó khăn là có sự vươn lên của phụ nữ. Chính sự đồng thuận đó đã góp phần làm nên thành công của Hội trong năm 2021.

Với nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là có những nội dung nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp, Chủ tịch Hội Hà Thị Nga đề nghị các đại biểu phát huy cao độ tinh thần dân chủ, trách nhiệm để cùng xem xét, đánh giá, phát hiện vấn đề; đồng thời đưa ra những đề xuất giải pháp chất lượng, trí tuệ để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia tổ thảo luận và thảo luận tập trung tại hội trường về: Báo cáo đánh giá 1 năm thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành lần thứ 10; Các văn kiện trình Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (bao gồm: dự thảo Báo cáo chính trị, dự thảo Báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành khóa XII; dự kiến Chương trình Đại hội). Đồng thời cho ý kiến về thực hiện giới thiệu nhân sự Ban Chấp hành khóa tới.

Bên cạnh các nội dung trên, Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 12 còn nội dung về trao tặng khen thưởng cấp Nhà nước

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài (phải ảnh), đồng chí Hà Thị Nga (trái ảnh) trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhì cho đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, nguyên PCT Thường trực Hội LHPN Việt Nam vì đã có thành tích đóng góp vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, đồng chí Hà Thị Nga trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Bùi Thị Hòa (trái ảnh) và đồng chí Trần Thị Hương (phải ảnh)

Chia tay các chị ủy viên BCH chuyển công tác, nghỉ hưu; kiện toàn BCH TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII

Biểu quyết kiện toàn BCH TW Hội LHPN Việt Nam khóa XII

Sáng mai, các đại biểu cũng có buổi nghe nói chuyện chuyên đề về “Chuyển đổi số”, đây là chuyên đề rất có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, giúp cho việc thực hiện chuyển đối số trong hoạt động Hội thời gian tới được hiệu quả hơn.   

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video