Hội LHPN Việt Nam tri ân sự đồng hành của bạn bè quốc tế trên chặng đường 90 năm phát triển

11/12/2020
Chiều 10/12/2020, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức gặp mặt “90 năm đồng hành cùng phát triển” nhằm tri ân, chia sẻ, thắt chặt mối quan hệ hợp tác với đối tác và bạn bè quốc tế
Các đại biểu chụp ảnh giao lưu, gắn kết quan hệ đối tác

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trân trọng cám ơn những đóng góp, ủng hộ của bạn bè quốc tế trong sự phát triển của phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là trong các hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch Hội chia sẻ, trải qua 90 năm hình thành và phát triển, Hội LHPN Việt Nam đã trở thành một tổ chức lớn mạnh, có uy tín trong và ngoài nước. Hiện, Hội đang có gần 19 triệu hội viên, hệ thống tổ chức ở 4 cấp trong toàn quốc. Những thành quả của công tác phụ nữ và hoạt động Hội có được là nhờ sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự cố gắng nỗ lực của các thế hệ cán bộ, hội viên, phụ nữ Việt Nam, sự ủng hộ, phối hợp của các cơ quan, bộ ngành và sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của các đối tác, bạn bè quốc tế.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga bày tỏ sự tri ân tới các đối tác, bạn bè quốc tế

Trong quá trình hoạt động, Hội không ngừng phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và chủ động thích ứng với bối cảnh mới; tiếp tục tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững vùng dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2030; Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút sự chung tay của toàn xã hội để thực hiện mục tiêu phát triển phụ nữ và bình đẳng giới.

Trong hợp tác quốc tế, Hội luôn là một phần của phong trào phụ nữ thế giới, phấn đấu vì bình đẳng, phát triển, hòa bình; phát triển quan hệ đối tác đa dạng cả song phương và đa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác quốc tế. Chủ tịch Hội cho biết, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Hội sẽ ban hành Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế nhằm góp phần nâng cao nhận thức, năng lực hội nhập quốc tế của phụ nữ, đóng góp vào quá trình hội nhập chung của đất nước.

Chủ tịch Hà Thị Nga cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm khi tham gia hoạt động ngoài trời

Với sự đồng hành của nhiều đối tác quốc tế, Hội trở thành một trong những tổ chức tiên phong trong lĩnh vực tài chính vi mô tại Việt Nam. Có những mô hình trở thành thương hiệu của Hội như mô hình về nước sạch và vệ sinh môi trường “Cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra” – CHOBA, góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; mô hình “Nhà tạm lánh - Ngôi nhà Bình yên” hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới; mô hình cộng đồng “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” nhằm chăm lo và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ cao tuổi...

Đặc biệt, các chương trình, dự án do quốc tế tài trợ đã mang lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ và cộng đồng, nhất là các nhóm phụ nữ đặc thù, yếu thế trên nhiều lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, nâng cao quyền năng kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo, khoa học công nghệ, di cư an toàn, phòng chống bạo lực giới, phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý, ứng phó biến đổi khí hậu… Nhiều sáng kiến gần đây được ghi nhận và đánh giá cao như “Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, “Ngày Phụ nữ Sáng tạo”, “Ngày Phụ nữ Khởi nghiệp”, các sáng kiến phối hợp vận động lồng ghép giới trong chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia…, qua đó giúp nâng cao trình độ, năng lực cán bộ Hội và chất lượng cuộc sống, sự tiến bộ của phụ nữ nói chung.

Bà Elisa Fernandez - Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam với bức tranh Đông Hồ tự tay in trên giấy dó

Thay mặt các đối tác, doanh nghiệp, bà Elisa Fernandez - Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam nhận định Hội LHPN Việt Nam là một đối tác chiến lược - cùng với các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội và các nhà hoạt động về giới. Trong 10 năm qua, UN Women Việt Nam rất vinh dự được hợp tác với Hội trong tăng cường sinh kế cho phụ nữ và cải thiện đời sống của phụ nữ nông thôn và vùng dân tộc thiểu số; tăng cường sự lãnh đạo của phụ nữ trong quản lý rủi ro thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu; phối hợp với phụ nữ cơ sở, đối tác và cộng đồng ở địa phương để ngăn chặn và xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đồng thời, hỗ trợ nạn nhân của bạo lực vượt qua nghịch cảnh, tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ cần thiết, củng cố lại sức mạnh và khả năng tự lực của mình.

Hai bên đã phối hợp chặt chẽ để vận động các chính sách và chương trình nhạy cảm giới hơn trong các lĩnh vực nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; tăng cường sự lãnh đạo của phụ nữ trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai; nâng cao quyền năng cho phụ nữ dân tộc thiểu số; xoá bỏ bạo lực và phân biệt đối xử với phụ nữ; đảm bảo an toàn cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái và bình đẳng giới nói chung ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình gặp mặt, các đại biểu còn dành thời gian trải nghiệm văn hoá truyền thống và thưởng thức khung cảnh thiên nhiên ven sông Hồng tại Làng Văn hóa Du lịch và Ẩm thực Nắng sông Hồng.

Chủ tịch Hà Thị Nga cùng các đại biểu trải nghiệm in tranh Đông Hồ

Đại biểu các nước tham gia với nặn tò he

 

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video