Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk giám sát việc thực hiện các quy định quản lý nhà nước về trẻ em

23/06/2020
Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk tổ chức đoàn giám sát việc thực hiện các quy định tại Điều 90 về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong thực hiện quản lý nhà nước về trẻ em tại huyện Buôn Đôn và huyện Ea Kar.
Đoàn giám sát làm việc tại UBND huyện Buôn Đôn

Tham gia Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hộiCông an tỉnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Buôn Đôn, trong giai đoạn từ 01/6/2017 đến tháng 6/2020, tổng số trẻ em tại địa phương là 16.154 em, số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 270 em, trẻ em bị khuyết tật 134 em đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Có 7.378 trẻ dưới 6 tuổi đăng ký giấy khai sinh và cấp thẻ BHYT; 12.774 trẻ đi học đúng độ tuổi; thành lập 24 Tổ tâm lý học đường; 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ được ăn bán trú; trẻ em thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách được hưởng đầy đủ chế độ chính sách theo quy định. Công tác trẻ em được quan tâm: trẻ em được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, được tạo điều kiện nói lên tiếng nói của mình, được tặng quà nhân các dịp tết Nguyên đán, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu và dịp năm học mới, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, được đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Ea Kar, tổng số trẻ em tại địa phương là 35.720 em, trong đó số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 545 em, trẻ em bị khuyết tật 186 em đang được hưởng trợ cấp hàng tháng, 91 trẻ khuyết tật được phục hồi chức năng tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật huyện. Trên địa bàn huyện có 12 trẻ bị xâm hại; đã thụ lý, truy tố và xét xử 6 vụ/6 bị can; trên 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, 17.177 trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, 37.875 trẻ được hỗ trợ học phí và chi phí học tập, với số tiền 34,5 triệu đồng; Trên 99% trẻ được đi học đúng độ tuổi, bậc học. Các trẻ em bị tai nạn, thương tích, đuối nước, bị xâm hại được quan tâm thăm hỏi và trợ giúp kịp thời. Từ năm 2017-2020, ngân sách huyện bố trí thực hiện công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em là 280 triệu đồng; thực hiện trợ giúp xã hội cho trẻ em với kinh phí trên 5 tỷ đồng. Huyện đã có 10/16 xã, thị trấn đạt chuẩn về xã, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Tại các buổi làm việc với UBND hai huyện, các đại biểu đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cần tăng cường công tác chỉ đạo liên ngành để có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành và cộng đồng xã hội trong công tác trẻ em, tạo điều kiện hỗ trợ nguồn lực thúc đẩy công tác bảo vệ trẻ em; tăng cường hướng dẫn, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác trẻ em ở cơ sở; bố trí biên chế giáo viên hỗ trợ trẻ khuyết tật; bố trí kinh phí xây dựng khu vui chơi, giải trí cho trẻ em tại trung tâm huyện; tăng phụ cấp cho tuyên truyền viên về công tác trẻ em…

* Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em, Hội LHPN xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn phối hợp tổ chức truyền thông phòng. chống tai nạn thương tích, đuối nước và phòng, chống xâm hại trẻ em cho 90 em học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ trên địa bàn xã.

Qua buổi truyền thông đã trang bị cho các em nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, nguy cơ, các biện pháp phòng, chống một số loại tai nạn thương tích thường gặp như tai nạn giao thông, đuối nước, động vật cắn, ngộ độc, bỏng, được hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, kịp thời hỗ trợ khi có các sự cố cháy nổ, đuối nước xảy ra; những nội dung về kỹ năng nhận biết thế nào là xâm hại trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em và cách phòng tránh, giáo dục giới tính… giúp các em nâng cao khả năng đảm bảo sự an toàn cho bản thân, nhất là trẻ em gái, biết cách tự phòng tránh, bảo vệ mình trước các hành vi xâm hại.

Phạm Thị Len, Thanh Huyền

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video