Hà Tĩnh: Nữ Bí thư chi bộ gương mẫu

19/03/2022
Gần dân, hiểu dân, tận tâm, trách nhiệm là những lời mà người dân thôn Vĩnh Đại, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ thường nói về người Bí thư chi bộ Cao Thị Châu.
Chị Cao Thị Châu, Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Đại, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ.

Chị Cao Thị Châu, Bí thư chi bộ thôn Vĩnh Đại, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh sinh năm 1958 ở vùng quê nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng. Năm 1999, chị được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, sau 4 năm hoạt động tích cực, năm 2003 được đảng viên, Nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, là nữ Bí thư chi bộ lâu năm và tiêu biểu trên địa bàn.

Gặp chị Châu, một con người có bề ngoài dáng cao và gầy, nhưng với một phong thái nhanh nhẹn, hoạt bát và bên trong là một nghị lực, bản lĩnh và tinh thần cống hiến mãnh liệt, gần 20 năm làm Bí thư chi bộ, ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng trong chị luôn được thắp sáng. Với chị được cống hiến cho Đảng, phục vụ Nhân dân chính là niềm khao khát và tự hào. Với tinh thần tận tâm và trách nhiệm, trong những năm qua, chị đã cùng với cấp ủy, Ban công tác mặt trận thôn vận động Nhân dân xây dựng nên nhiều thành quả, từng bước đưa xóm làng đổi mới, phát triển.

Là Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, bản thân chị luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tích cực tuyên truyền, cụ thể hoá đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn gương mẫu trong lời nói và hành động để trở thành tấm gương sáng cho đảng viên và Nhân dân noi theo. Vì vậy, chị luôn được cấp ủy và người dân nơi đây đánh giá là một Bí thư chi bộ tích cực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, là trung tâm đoàn kết, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân, sống gần  gũi và quan tâm đến người dân.

Đứng đầu chi bộ có 58 đảng viên chủ yếu là nam, nhưng với bản lĩnh và phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, khách quan, Bí thư Cao Thị Châu đã từng bước vượt qua những rào cản tâm lý, những khó khăn, thách thức để lãnh đạo chi bộ, thôn xóm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa; trước những công việc quan trọng của làng, của chi bộ hoặc những chủ trương mới, hay khi phát động các phong trào thi đua, chị đều cùng với tập thể cấp ủy, chi bộ xin ý kiến góp ý của các đảng viên và những người có uy tín trong làng; phân công các đảng viên phụ trách các hộ gia đình, các chi hội đoàn thể nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những khó khăn trong quá trình thực hiện để tìm cách tháo gỡ.

Với phương châm "đảng viên viên đi trước, làng nước theo sau", nêu cao tinh thần gương mẫu, chị đã vận động gia đình, người thân thực hiện trước và trực tiếp đi tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình cùng thực hiện. Nhờ đó, trong những năm qua thôn Vĩnh Đại luôn tạo được sức mạnh đoàn kết, làm nền tảng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị hàng năm. Đời sống kinh tế của Nhân dân trong thôn từng bước được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 38,5 triệu đồng/năm, số hộ nghèo chỉ còn 03/173 hộ (0,17%); tỷ lệ gia đình văn hóa năm đạt trên 97%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 98%... đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn Vĩnh Đại luôn là thôn đi đầu trong toàn xã. Chị Châu cho biết: "Là làng quê nằm ở vùng ngoài đê La Giang, hàng năm thường xảy ra lũ lụt, trước đây hệ thống giao thông của thôn chủ yếu là đường đất, đường đá, cơ sở hạ tầng xuống cấp; nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới gặp rất nhiều khó khăn, nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới lớn, trong khi đó kinh tế người dân chủ yếu thuần nông, thiếu nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài...". Nhưng, với quyết tâm thực hiện thành công chương trình nông thôn mới, chị Châu cùng chi bộ họp bàn tìm giải pháp, thống nhất chỉ thuê làm những phần việc khó còn những phần việc, nội dung nào mà người dân có thể làm được thì phải tuyên truyền, huy động nhân lực trong thôn thực hiện. Từ đó Cấp ủy, Ban phát triển, Ban công tác Mặt trận đã tiến hành họp dân để phổ biến chủ trương; bàn bạc phần việc nào làm trước, phần việc nào làm sau; trong quá trình thực hiện, bản thân chị Châu và đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu đi đầu trong đóng góp cũng như quán xuyến công việc. Khi kết thúc từng phần việc đều đánh giá, rút kinh nghiệm việc làm được, chưa làm được và nhất là phải công khai việc thu, chi tài chính trước người dân trong xóm một cách cụ thể, chi tiết; đồng thời kịp thời tuyên dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực trong từng công việc của chi bộ, của xóm. Nhờ vậy, sau nhiều năm xây dựng nông thôn mới, hệ thống đường giao thông lầy lội, gồ ghề của xóm trước đây đã được bê tông hóa, rộng rãi, sạch sẽ, có điện chiếu sáng phục vụ cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của Nhân dân.

Trong 5 năm (từ năm 2016 - 2021), với cương vị Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, chị đã vận động Nhân dân đóng góp được số tiền trên 1,3 tỷ đồng và hiến trên 2.300m2 đất phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi tại thôn như: làm mới trên 1,2 km đường giao thông nông thôn, 700m lề đường; 450m mương, 1.680m hàng rào xanh, xây dựng 2,5 km đường điện ánh sáng, chỉnh trang nâng cấp nhà văn hóa, mua sắm thiết chế văn hóa, làm mới khu thể thao thôn… Khâu nối vận động con em xa quê xây dựng, tôn tạo Chùa Ghềnh - công trình văn hóa tâm linh trị giá trên 5 tỷ đồng; xây dựng 2 bến dân sinh trên 50 triệu đồng, xây dựng cổng làng 175 triệu đồng. Tích cực tuyên truyền người dân chỉnh trang vườn hộ, đường làng ngõ xóm, tháo dỡ các công trình vệ sinh, chăn nuôi không phù hợp… Năm 2019 - thôn Vĩnh Đại được tỉnh công nhận Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với thành công trong xây dựng nông thôn mới, năm 2021 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chi bộ Vĩnh Đại đã chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng và đảng viên tích cực đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, tuyên truyền để người dân không lơ là, chủ quan với tình hình dịch bệnh; thực hiện yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt chi bộ đã phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã truy vết, rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần liên quan đến các ca F0 và tổ chức cách ly tại nhà, đặc biệt là thời gian trước, trong, sau tết Nhâm Dần khi con em xa quê làm ăn, sinh sống ở các địa phương khác về nhiều, góp phần cùng với các địa phương khác trong toàn xã thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Bằng nỗ lực, tâm huyết, nữ Bí thư chi bộ Cao Thị Châu đã cùng tập thể phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quy tụ, tập hợp được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của thôn xóm; chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên, chi ủy chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, năm 2019 được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tặng giấy chứng nhận đạt thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của bộ Chính trị. Cá nhân đồng chí Cao Thị Châu 5 năm liền được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vinh danh là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng kỷ niệm chương đã có cống hiến xuất sắc vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

dangcongsan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video