Hà Giang: Chị Nguyễn Thị Yên vươn lên làm giàu từ phát triển kinh tế tổng hợp

14/09/2022
Chị Nguyễn Thị Yên ở tổ 10, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên là một điển hình của phong trào thoát nghèo vươn lên làm giàu trên địa bàn. Trong những năm qua, gia đình chị là tấm gương được UBND thị trấn Việt Lâm tuyên truyền cho mọi người trong quá trình lao động vươn lên làm giàu tại địa phương.
Chị Nguyễn Thị Yên bên một dãy chuồng chăn nuôi lợn của gia đình

Từ đầu năm 2018, nhờ chi hội phụ nữ thị trấn bảo lãnh, chị Yên đã vay 85 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên để làm vốn phát triển chăn nuôi. Từ số tiền vay, chị Yên đã đầu tư mua 8 con lợn giống, 1 lợn nái sinh sản, 3 con trâu giống và 30 con gà giống về nuôi. Chi phí mua giống vật nuôi hết gần 70 triệu đồng, số tiền còn lại chị Yên đầu tư làm chuồng trại và trồng gần 0,5 ha cỏ voi để phục vụ chăn nuôi trâu.

Vừa phát triển chăn nuôi, chị Yên vừa tham gia học hỏi kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm qua các tài liệu kỹ thuật mượn của Trạm Khuyến nông và Trạm Thú y huyện, với những vấn đề chưa hiểu, chị trực tiếp đến hỏi cán bộ tại các cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, chị Yên cũng tích cực tham gia học hỏi kinh nghiệm của các gia đình đã phát triển chăn nuôi thành công trên địa bàn thị trấn và các xã lân cận.

Từ nghị lực và lòng quyết tâm học hỏi để phát triển chăn nuôi, đàn gia súc, gia cầm của gia đình chị Yên phát triển tốt, không bị dịch bệnh. Đến cuối năm 2018, chị Yên bán 8 con lợn (khoảng 750 kg) được trên 60 triệu đồng, 3 con trâu được gần 110 triệu đồng và đàn gà được trên 3,5 triệu đồng. Từ số tiền bán gia súc, gia cầm, chị Yên đã trả hết nợ ngân hàng, số tiền còn lại chị Yên tiếp tục mua giống để phát triển chăn nuôi. Nhờ lấy ngắn nuôi dài và không ngừng học hỏi kinh nghiệm về chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi, từ năm 2020 đến nay, trong chuồng của gia đình chị Yên luôn duy trì đàn lợn từ 8 – 10 con; 3 – 5 con trâu và hàng trăm con gà thả đồi.

Theo chị Yên, trong một năm gia đình thường xuất bán gia súc, gia cầm từ 2- 3 đợt sau đó mua thêm giống vật nuôi bổ sungmuốn gia súc, gia cầm lớn nhanh, không bị dịch bệnh thì công tác chọn giống cần phải được ưu tiên hàng đầu, thức ăn và công tác tiêm phòng trừ dịch bệnh cũng cần được chú trọng. Ngoài ra, người chăn nuôi cần phải chú ý công tác vệ sinh và che chắn giữ ấm chuồng trại vào mùa đông, thoáng mát vào mùa hè.

Được biết, ngoài phát triển chăn nuôi, gia đình chị Yên còn trồng gần 1,0 ha lúa, gần 1,2 ha ngô và trên 1,0 ha cam sành, bưởi Diễn. Nguồn lương thực thu được từ trồng trọt được chị dùng cho sinh hoạt gia đình và phục vụ phát triển chăn nuôi.

Khi được hỏi về thu nhập, chị Yên cho biết, từ năm 2020 đến nay, tổng thu nhập từ chăn nuôi mỗi năm vào khoảng 350 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí như giống, thuốc thú y… còn khoảng 230 triệu đồng. Bên cạnh đó, vườn cam cũng cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng.

Phạm Văn Phú

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video