Cuộc điều tra cung cấp bức tranh tổng thể về trẻ em và phụ nữ Việt Nam

09/12/2021
Ngày 8/12, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo kết quả điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021.
Ảnh minh họa. Nguồn: UNICEF

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, thực hiện điều tra các mục tiêu phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam năm 2020-2021, Tổng cục Thống kê đã nhận được sự hỗ trợ của UNICEF và ủng hộ từ UNFPA từ cuối năm 2019. Sự đồng hành, phối hợp của các chuyên gia quốc tế, các chuyên gia trong nước, UNICEF đã giúp Tổng cục Thống kê thực hiện cuộc điều tra theo tiêu chuẩn của Chương trình Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ toàn cầu lần thứ 6 (MICS) từ thiết kế mẫu phiếu hỏi, sổ tay đến chương trình thu thập thông tin.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Nguyễn Minh

Đây là cuộc điều tra MICS lớn nhất tại Việt Nam và trên thế giới cho đến thời điểm hiện tại, với số lượng mẫu là 14.000 hộ gia đình trên 700 địa bàn thuộc tất cả 63 tỉnh thành của cả nước. Mẫu điều tra đại diện cho 6 vùng kinh tế và hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các nhóm dân tộc thiểu số chính. 

Kết quả điều tra phản ánh cuộc sống chân thực của trẻ em và phụ nữ trên cả nước. Bên cạnh các chủ đề về sức khỏe sinh sản của phụ nữ, dinh dưỡng cho trẻ em, giáo dục, y tế, tiếp cận công nghệ thông tin và truyền thông, bình đẳng, phát triển toàn diện, báo cáo này phản ánh thêm một số chủ đề mới đang được quan tâm như lao động sớm, khuyết tật trẻ em và các chỉ tiêu khác có liên quan.

Kết quả điều tra cho thấy bức tranh tổng thể về trẻ em và phụ nữ Việt Nam với nhiều chỉ tiêu tổng hợp, nhằm cung cấp thông tin, bổ sung khoảng trống về số liệu phục vụ đánh giá các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam theo chuẩn quốc tế và không thay thế các nguồn dữ liệu sẵn có khác của Việt Nam.

Kết quả điều tra đã cung cấp thông tin về 38 chỉ tiêu phát triển bền vững toàn cầu và 35 chỉ tiêu phát triển bền vững của Việt Nam; Cập nhật số liệu đảm bảo độ tin cậy và so sánh quốc tế. Đồng thời, kết quả điều tra là bằng chứng hỗ trợ các nhà hoạch định xây dựng các chính sách và chương trình, phục vụ đánh giá tiến trình thực hiện các mục tiêu quốc gia của Việt Nam và cam kết toàn cầu về trẻ em và phụ nữ.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers phát biểu tại lễ công bố. Ảnh: Nguyễn Minh

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng kết quả điều tra sẽ được sử dụng hiệu quả và phổ biến tới đông đảo người dùng tin nói chung và các nhà hoạch định chính sách nói riêng. Đây cũng là thông tin hỗ trợ việc thiết lập các chương trình, chính sách, đặc biệt là các chính sách tập trung vào trẻ em và phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi, như dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng khó khăn, ở các hộ nghèo, người khuyết tật".  

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam - Bà Rana Flowers - nhấn mạnh những thông tin của cuộc điều tra rất quý giá, là những cơ sở khoa học để các nhà nghiên cứu, lập chính sách đối sánh các dữ liệu hiện có với nhau, đồng thời gợi mở cho các nhà hoạch định chính sách suy nghĩ về chính sách cùng hệ thống bảo trợ xã hội, về những đầu tư mà các cơ quan Chính phủ đang thực hiện, từ đó có thể tăng cường cho các dịch vụ xã hội ở những nơi mà người dân cần nhất, nhằm đảm bảo không phụ nữ và trẻ em nào bị bỏ lại phía sau.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video