Cô Ba Định – Vị lãnh đạo sắc bén trong chỉ đạo công tác Hội, là nhà ngoại giao giỏi và là sứ giả hòa bình

26/08/2022
Tối 25/8, tại Rạp hát Hồng Hà, Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức biểu diễn vở tuồng "Không còn đường nào khác". Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày mất của Nữ tướng Nguyễn Thị Định, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, cố Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (26/8/1992 – 26/8/2022).
Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại chương trình

Cổng Thông tin điện tử TW Hội LHPN Việt Nam xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam:

 

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý,

Lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh đã ghi dấu công lao và đóng góp to lớn của bao thế hệ người dân Việt Nam, trong đó có những người phụ nữ anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

Trong không khí của những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử, bằng tất cả tấm lòng thành kính, tri ân, nhân dân và cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa tưởng nhớ 30 năm ngày mất vị Nữ tướng tài danh, người con ưu tú của quê hương Đồng khởi Bến Tre - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Thị Định, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, cũng là Cố Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - người thường được gọi với cái tên thân thương: Cô Ba Định

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân giàu lòng yêu nước, cô Ba Định tham gia cách mạng khi mới 16 tuổi và vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 18 tuổi. Trong suốt những năm tháng hoạt động cách mạng, Cô đã đối mặt và vượt qua nhiều khó khăn, mất mát, khi gia đình chia cắt, phải xa con khi còn quá nhỏ, bản thân bị tù đày trong nhà tù đế quốc; chồng bị địch bắt rồi hi sinh. Nén niềm đau riêng, bằng ý chí và nghị lực phi thường, cô đã tích cực tham gia phong trào Việt Minh và lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền Bến Tre trong Tổng khởi nghĩa tháng 8 năm 1945.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp rồi đến đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các má, các chị đứng đầu là nữ anh hùng Nguyễn Thị Định đã trở thành “Những con người làm nên Đồng khởi” đi vào sử sách.

Ra đời trong phong trào Đồng khởi, “Đội quân tóc dài” - gắn với tên tuổi của cô Ba Định - đã trở thành một đội quân độc đáo hiếm có trên thế giới. Các má, các chị là những phụ nữ rất đỗi bình dị - những người nông dân, công nhân, tiểu thương, giáo viên, trí thức, chức sắc tôn giáo - với lòng yêu nước nồng nàn và ý chí kiên cường, bất khuất, các má, các chị đã tích cực tham gia các cuộc đấu tranh trực diện cũng như gián tiếp, góp phần tạo nên chiến công vẻ vang, khiến quân địch phải lùi bước. “Đội quân tóc dài” đã trở thành biểu tượng về tinh thần đấu tranh bất khuất cùng sức sáng tạo vô bờ trong chiến tranh nhân dân của dân tộc ta, xứng danh với 8 chữ vàng mà Trung ương Đảng trao tặng “Anh dũng Đồng khởi, thắng Mỹ, diệt ngụy”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Miền Nam anh hùng có đội quân đấu tranh chính trị gồm hàng vạn chiến sĩ toàn là phụ nữ. Họ rất mưu trí và dũng cảm làm cho địch phải khiếp sợ và gọi là “Đội quân tóc dài”. Phó Tổng Tư lệnh Quân Giải phóng là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật là vẻ vang cho miền Nam, cho cả dân tộc ta.”

Một đoạn trong vở tuồng "Không còn đường nào khác"

Cuộc đời Cô Nguyễn Thị Định là một bản anh hùng ca, gắn liền với cách mạng, phấn đấu vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng phụ nữ; là người trí dũng song toàn, trung thành với sự nghiệp của Đảng, yêu tổ quốc, nhân dân; là tấm gương sáng ngời về ý chí kiên cường chiến đấu; là người vợ, người mẹ, người chị thân thương, chân thành, gần gũi quần chúng.

Đối với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Cô Ba Định còn là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - một người Lãnh đạo luôn tâm huyết, trách nhiệm, có tầm nhìn chiến lược, người có nhiều sáng kiến về phong trào phụ nữ và công tác Hội, tham mưu với Đảng, Nhà nước các chính sách về công tác cán bộ nữ và phát huy vai trò của tổ chức Hội trong quản lý nhà nước. Cô là người Lãnh đạo thân thương, đáng kính, dìu dắt nhiều thế hệ cán bộ Hội Phụ nữ với muôn vàn kinh nghiệm phong phú, quý báu và thiết thực.

Không chỉ là người nữ tướng tài ba trong dấu tranh cách mạng, người Lãnh đạo sắc bén trong chỉ đạo công tác Hội, Cô Ba Định còn là nhà ngoại giao giỏi, là sứ giả hòa bình, nhận được sự tôn trọng, mến mộ của bạn bè quốc tế.

Đã 30 năm Cô Ba Định về với thế giới anh linh, nhưng lớp lớp thế hệ tiếp nối vẫn luôn khắc sâu những hồi ức về Cô với những điều giản dị, mộc mạc mà thấm đẫm nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Những gì mà phong trào Đồng khởi, Đội quân tóc dài và người nữ tướng Nguyễn Thị Định, người Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã tạo dựng, khắc hoạ đang được các thế hệ phụ nữ Việt Nam tiếp tục bồi đắp, nâng lên tầm cao mới với những cống hiến to lớn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Cô Ba Định đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sáng tác nghệ thuật, và hôm nay, vở tuồng “Không còn đường nào khác” của đạo diễn Nghệ sỹ ưu tú Đoàn Anh Thắng do nhà hát Tuồng Việt Nam biểu diễn chính là một tác phẩm tiêu biểu, tái hiện lại cuộc đời của Nữ tướng Nguyễn Thị Định với tình cảm yêu thương, kính trọng nhất.

Vào đúng ngày giỗ cô Ba Định, trong giờ phút linh thiêng này, chúng ta tin tưởng rằng, ở đâu đó quanh ta, thậm chí ngay trong khán phòng này, Cô Ba đang về với chúng ta, cùng ôn lại những ký ức vang dội một thời.

Xin trân trọng cảm ơn Nhà hát Tuồng Việt Nam cùng các tác giả, nghệ sĩ, diễn viên đã luyện tập, cống hiến vở tuồng hiện đại hiện đại có ý nghĩa lịch sử lớn, có giá trị đặc biệt về văn hoá nghệ thuật và giáo dục truyền thống sâu sắc.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, tập thể cán bộ, nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ có mặt buổi tối hôm nay thật mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc buổi diễn thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video