Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam bày tỏ hai nguyện vọng liên quan tới quyền lợi của phụ nữ, trẻ em với Thủ tướng

21/11/2019
Phát biểu tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo và đại biểu quốc hội nữ chiều 20/11, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ hai nguyện vọng gắn với quyền lợi của phụ nữ, trẻ em.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam,

Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch nhóm nữ nghị sỹ Quốc hội Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Kính thưa các nữ đại biểu Quốc hội và toàn thể quí vị đại biểu!

Tại nhiều kỳ họp Quốc hội, nữ đại biểu Quốc hội đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Cá nhân tôi và chắc là tất cả chị em nữ đại biểu Quốc hội ở đây rất phấn khởi khi được tham dự cuộc gặp mặt ý nghĩa này. Chúng tôi xin được bày tỏ sự vui mừng, tự hào trước những thành công to lớn trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta thời gian qua.

Đóng góp vào những thành công đó, có nguyên nhân quan trọng, trực tiếp từ sự điều hành sâu sát, quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Quan trọng hơn là đất nước đang đi theo đúng định hướng thực hiện phát triển bền vững, vì vậy, vừa qua, việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững của chúng ta đã được Liên hiệp quốc đánh giá tăng 3 bậc, hiện đang đứng thứ 2 Đông Nam Á.

Các vấn đề về gia đình, phụ nữ, trẻ em cũng nhận được sự quan tâm, đầu tư đặc biệt của Chính phủ và Thủ tướng. Trong 3 năm qua, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đã có 9 Nghị định, Chỉ thị, Quyết định được ban hành, có 10 đề án, chương trình dành riêng cho phụ nữ, trẻ em được Chính phủ phê duyệt. Tại Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN năm 2018, Thủ tướng đã khẳng định “ASEAN không thể trở thành một Cộng đồng đoàn kết, tự cường, sáng tạo, phát triển bền vững nếu thiếu sự tham gia quan trọng của phụ nữ và trẻ em gái”. Thủ tướng trực tiếp chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em; chỉ đạo các cấp các ngành chung tay, lấy hạnh phúc và sự an toàn của phụ nữ, trẻ em làm mục tiêu hành động trong Lễ phát động năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Phụ nữ cả nước rất tin tưởng, kỳ vọng và xúc động trước trách nhiệm, tình cảm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng dành cho các vấn đề về gia đình, về phụ nữ và trẻ em.

Kính thưa Thủ tướng,

Chúng tôi cũng biết rằng, Thủ tướng vẫn trăn trở với nhiều vấn đề đang đặt ra trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước cũng như các vấn đề đối với phụ nữ trẻ em. Trong phạm vi cuộc gặp này, chỉ xin bày tỏ với Chính phủ và Thủ tướng hai nguyện vọng:

Một là, trân trọng đề nghị Thủ tướng tiếp tục xây dựng các chương trình, đề án góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết liên quan đến gia đình, phụ nữ và trẻ em; cũng như đưa các nội dung liên quan đến xây dựng gia đình, tạo môi trường an toàn cho người dân, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ, sự phát triển toàn diện của trẻ em vào các chương trình phát triển kinh tế xã hội, vào các chỉ tiêu phát triển, các chỉ số đánh giá của đất nước, của địa phương.

Ví dụ như, trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nâng cao; xây dựng thành phố, đô thị thông minh, làng quê đáng sống phải có các dịch vụ công cộng thân thiện với người dân, có hệ thống cảnh báo khu vực không an toàn, có cách thức phản ứng và xử lý nhanh vụ việc bạo lực, xâm hại…

Hay như trong đánh giá chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI, có thể bổ sung chỉ tiêu đánh giá sự hài lòng của người dân trong việc chính quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến an toàn cho người dân, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương như người khuyết tật, người già, phụ nữ, trẻ em…

Khi đã thành yêu cầu, đã chính thức hóa trong văn bản của Chính phủ và chính quyền các cấp, chắc chắc việc thực hiện sẽ toàn diện và hiệu quả hơn.

Hai là, vấn đề cán bộ nữ trong Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp.

Xin được báo cáo với Thủ tướng, tỷ lệ cán bộ nữ nói chung đã và đang có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, theo xếp hạng của Liên minh nghị viện thế giới và Cơ quan Phụ nữ của Liên hợp quốc thì Việt Nam đang đứng thứ 174 trên 178 nước xét về tỷ lệ nữ ở vị trí bộ trưởng. Đây là số liệu của tháng 1 năm 2019, sau kỳ họp Quốc hội này, Bộ trưởng Bộ Y tế được miễn nhiệm thì chắc sẽ tụt hạng nếu ta không có hành động kịp thời. Hiện chúng ta có 47% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ có nữ lãnh đạo chủ chốt với tỷ lệ là 8,9% (11/123), với ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ có 19 tỉnh thành có nữ lãnh đạo cấp tỉnh với tỷ lệ 7,5%.  Có thể nói tỷ lệ trên còn cách rất xa so với mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đến năm 2020[1].

Kính thưa Thủ tướng Chính phủ,

Quốc hội là trường học lớn, toàn diện và hiện đang có 130 đại biểu nữ, có kinh nghiệm công tác, ở các lứa tuổi, vùng miền, dân tộc khác nhau. Chắc Thủ tướng cũng cảm nhận được sự trưởng thành của nữ đại biểu Quốc hội thông qua những ý kiến đóng góp tích cực, sâu sắc, trách nhiệm tại Quốc hội. Xin được hiến kế với Thủ tướng, đây là nguồn cán bộ có chất lượng cho đội ngũ lãnh đạo nữ của các bộ ngành, địa phương thời gian tới.

Kính thưa các quí vị đại biểu,

Cá nhân tôi rất ấn tượng với việc Thủ tướng Chính phủ luôn là người truyền cảm hứng, truyền năng lượng, khơi dậy lòng tự cường, tự tôn, khát vọng dân tộc, lan tỏa tinh thần trách nhiệm. Phụ nữ cả nước luôn tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, chắc chắn rằng đất nước ta sẽ đi đến bến bờ thành công và thịnh vượng.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chức sức khỏe, hạnh phúc, thắng lợi đến toàn thể quí vị đại biểu!

------

[1] Chỉ tiêu 2: Phấn đấu đến năm 2015 đạt 80% và đến năm 2020 đạt trên 95% Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video