Cần bổ sung quy định lồng ghép giới trong tất cả các khâu xây dựng luật

22/11/2019
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, quá trình xây dựng dự án luật cho thấy nhiều hồ sơ liên quan đến vấn đề bình đẳng giới còn sơ sài, chưa toàn diện.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIV, sáng 21/11, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Quan tâm tới vấn đề thực hiện lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đồng Tháp), trên thực tế việc thực hiện lấy ý kiến còn hạn chế.  Đăng dự thảo trên cổng thông tin điện tử để lấy ý kiến thì số lượng truy cập vào xem rất thấp, hoặc lấy ý kiến trực tiếp thì quy mô rất nhỏ. Việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức hữu quan thì việc phản hồi vừa chậm và vừa có tính hình thức.

 Đặc biệt, do chưa có những tiêu chí cụ thể để xác định những dự luật nào sẽ lấy ý kiến nhân dân, những trường hợp bổ sung việc lấy ý kiến nhân dân trong quy trình xây dựng luật thì cũng chưa được quy định cụ thể. Cho nên dẫn tới lúng túng nếu yêu cầu bổ sung. Điều này đang trực tiếp làm ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng luật, cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của những đối tượng do luật tác động.

Đại biểu Mai Hoa đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh quy định về việc lấy ý kiến theo các tiêu chí sát với thực tiễn, đồng thời nghiên cứu quy định hình thức, quy mô tổ chức lấy ý kiến, đối tượng, mức độ, đặc biệt là các hình thức này phải quy định như thế nào đối với từng loại văn bản.

Về đánh giá tác động giới và vấn đề lồng ghép giới trong các dự án luật, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết: Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ nguyên các quy định lồng ghép giới, vì cho rằng quy định của luật năm 2015 về lồng ghép giới là đầy đủ.

Tuy nhiên, theo báo cáo tổng kết, đánh giá vấn đề bình đẳng giới trong quá trình xây dựng dự án luật cho thấy nhiều hồ sơ liên quan đến vấn đề bình đẳng giới còn sơ sài, thiếu căn cứ. Do đó, trong báo cáo thẩm định, tuy có đề cập việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới nhưng chưa sâu sắc, toàn diện.

Trên thực tế, việc lồng ghép giới trong các văn bản luật chưa đạt, nguyên nhân dẫn đến việc chưa đạt là do việc phân tích lồng ghép giới trong hoạt động lập pháp là một vấn đề mới và khó cho nên chưa đạt yêu cầu.

Đại biểu Mai Hoa đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định lồng ghép giới trong tất cả các khâu, từ khâu đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, thẩm định đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, soạn thảo, thẩm tra giải trình, tiếp thu để bước lồng ghép giới có tính khả thi hơn.

Chung mối quan tâm, đại biểu Lê Thị Nguyệt, đoàn Vĩnh Phúc, cho rằng, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật là “luật của các luật và pháp lệnh”. Do đó có sứ mệnh quan trọng bảo đảm bình đẳng giới trong hệ thống pháp luật. Sứ mệnh này cần thể hiện rõ vấn đề giới và thiết kế quy định bảo đảm bình đẳng giới trong dự thảo dự án luật, pháp lệnh trong quá trình soạn thảo, trình thẩm định, thẩm tra.

 Ảnh minh họa

 Đại biểu Lê Thị Nguyệt, đoàn Vĩnh Phúc phát biểu tại hội trường


Đại biểu Nguyệt đề nghị bổ sung thêm một điều trong Chương I về bảo đảm bình đẳng giới trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật, trong đó cần có quy định để thống nhất nhận thức và hành động về việc tuyệt đối không có 2 quy trình độc lập nhau về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đại biểu này cho rằng, vấn đề lồng ghép giới phải được thực hiện ngay từ khi đánh giá tác động soạn thảo thẩm tra tiếp thu, chỉnh lý chứ không phải lồng ghép giới là một quy trình riêng.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video