Cán bộ Hội cơ sở thích thử mình với “điều mới, điều khó”

03/11/2021
Những năm qua, Hội LHPN xã Tân Dân, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên luôn là điểm sáng về phong trào và hoạt động Hội. Có được kết quả đó, có sự góp sức không nhỏ của chị Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội LHPN xã - một cán bộ Hội trách nhiệm, sáng tạo, tận tâm với công việc, luôn thích thử mình với “điều mới, điều khó”.
Chị Huyền (phải ảnh) đang đi gắn biển mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp"

25 năm gắn bó với công tác Hội, trong đó có 8 năm đảm nhận chức danh Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Huyền luôn tìm tòi đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, sát với đời sống hội viên.

Là một xã có đông phụ nữ đi làm ăn xa và làm trong các công ty doanh nghiệp nên việc tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để thu hút chị em, chị đã không ngừng tìm cách đổi mới  nội dung, hình thức sinh hoạt, chú trọng sinh hoạt bằng hình thức sân khấu hóa, sinh hoạt theo chuyên đề phù hợp theo từng nhóm đối tượng. Chị còn nghiên cứu thành lập các mô hình tập hợp thu hút hội viên phụ nữ đặc thù, cùng sở thích như: CLB phụ nữ cao tuổi, CLB nữ chủ doanh nghiệp nhỏ, CLB Phòng chống bạo lực gia đình, CLB Nuôi dạy con tốt, CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… Quỹ nghĩa tình của Hội LHPN xã do chị thành lập đã mang đến sự chăm lo thiết thực cho chị em khi mỗi hội viên qua đời sẽ được BCH Hội LHPN xã thăm, viếng 1 vòng hoa và 400.000 đồng tiền mặt, từ đó được chị em ủng hộ, tham gia tích cực, đã xây dựng được quỹ trên 130 triệu đồng.

Để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, chị cùng tập thể BCH tổ chức nhiều hoạt động tập huấn kiến thức, tạo điều kiện vốn vay, trao sinh kế, hỗ trợ tư liệu sản xuất, thành lập mô hình liên kết sản xuất, tư vấn giới thiệu việc làm.... Qua đó đã có gần 800 hội viên được Hội tín chấp cho vay với tổng số vốn gần 20 tỷ đồng; vận động hội viên tham gia tiết kiệm tại chi hội được gần 1,2 tỷ đồng, cho 135 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay, 05 hội viên được hỗ trợ khởi nghiệp, vận động, đồng hành cùng hội viên thành lập 2 tổ hợp tác; động viên khuyến khích, vận động chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh. Đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; 136 hộ nghèo được Hội giúp thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,2%.

Công tác an sinh xã hội, mô hình nhân đạo cũng được chị Huyền và Hội LHPN xã quan tâm triển khai, tạo được sức lan toả như: “Phế liệu sạch”,  “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi lợn đất”, “Địa chỉ nhân ái”,… đã xây dựng được nguồn quỹ, hỗ trợ giúp đỡ 425 hội viên phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ sửa chữa, xây mới 2 mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo động lực cho chị em vươn lên trong cuộc sống.

Chủ động tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, chị Huyền cùng BCH Hội LHPN xã đã bàn bạc, tham mưu với Đảng ủy, UBND xã đảm nhận những công trình, phần việc cụ thể, trọng tâm là công tác vệ sinh môi trường. Mô hình đường hoa phụ nữ, tạo cảnh quan sạch đẹp vùng nông thôn được tiển khai với phương châm “ở đâu có cỏ rác, ở đó có đường hoa phụ nữ”, đến nay các tuyến đường liên thôn, liên xóm được phủ lên bằng những hàng hoa rực rỡ với tổng chiều dài gần 4km. Mô hình “Thu gom rác thải nhựa”, vừa bảo vệ môi trường vừa hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2020 đến nay đã thu gom 18,5 tấn rác thải nhựa, bán lấy kinh phí hỗ trợ cho 42 phụ nữ và trẻ em. Công trình thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Hội LHPN xã gắn 1.500  biển mô hình “Nhà sạch, Vườn đẹp”, “Nhà sạch, Ngõ sạch” cho các hộ gia đình trên địa bàn. Với sự tâm huyết, khéo vận động của chị Huyền và tập thể BCH Hội Phụ nữ, đến nay việc bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa ở xã Tân Dân đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của hội viên phụ nữ nói riêng và nhân dân nói chung, góp phần cùng Đảng bộ chính quyền sớm đưa Tân Dân hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

5 năm qua, Hội LHPN xã Tân Dân luôn là đơn vị vững mạnh có thành tích tiêu biểu, 4 lần được Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen. Góp phần không nhỏ vào những kết quả ấy, chị Huyền luôn được hội viên phụ nữ và nhân dân tin yêu, tín nhiệm, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, Hội cấp trên đánh giá cao, được nhận nhiều Bằng khen của TW Hội, UBND tỉnh và các cấp, các ngành.

Phan Thị Hải Vân

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video