Các thế hệ nối tiếp đã tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

07/03/2022
Sáng 7/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì buổi gặp mặt chúc mừng các nữ lãnh đạo quản lý, nữ trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng các nữ lãnh đạo, quản lý, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiêu biểu. Ảnh HH

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và gần 100 nữ đại biểu là lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nữ trí thức, văn nghệ sĩ có thành tích, cống hiến nổi bật.

Phát biểu tại buổi gặp, bên cạnh việc ghi nhận những đóng góp, công lao to lớn của phụ nữ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò của mình và không ngừng nâng cao vị thế trong nước và quốc tế. Những đóng góp bền bỉ của các thế hệ nối tiếp nhau ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam .

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến chính sách công tác nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, hướng tới mục tiêu và các chỉ tiêu bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ. Việt Nam đã tạo môi trường để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế và có nhiều cơ hội đóng góp cho xã hội, nhân dân. Đồng thời, Đảng và Nhà nước ghi nhận, trân trọng và tôn vinh nỗ lực cố gắng phấn đấu, tiến bộ không ngừng chị em trong phong trào phụ nữ và vì sự tiến bộ của phụ nữ, cũng như những đóng góp to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước ta.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh HH

Theo người đứng đầu Chính phủ, "chúng ta còn nhiều việc phải làm để mang lại cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cho nhân dân, phụ nữ có cơ hội điều kiện đóng góp nhiều hơn cho xã hội, đất nước". 

Thủ tướng bày tỏ trăn trở với thực tế còn nhiều mảnh đời phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đời sống còn nghèo nàn lạc hậu, mù chữ... Chị em phụ nữ bị bạo hành, xâm hại, phân biệt đối xử gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với đối với sức khỏe thể chất và tinh thần...

Đặc biệt, trong dịch bệnh Covid- 19, hàng ngàn cháu bé mồ côi, nhiều trẻ em không được đến trường; nhiều phụ nữ khó khăn về việc làm, về nhà ở, về cuộc sống khi đối mặt với dịch bệnh Covid-19…

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành thực hiện tốt một số nội dung, nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh việc "Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, trong đó có phụ nữ trẻ em khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, đồng thời rà soát toàn bộ chính sách đối với phụ nữ; 

Đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho nữ công nhân trong khu công nghiệp, nhất là chính sách về nhà nhà trẻ. Đề xuất chế độ, chính sách đối với giáo viên, nhất là giáo viên giáo viên mầm non vùng sâu, vùng xa; Chính sách đối với vận động viên nữ, các văn nghệ sỹ; Chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ làm công tác lãnh đạo, quản lý…

Trong Ban chấp hành Trung ương khóa 13 có 19 nữ.

Quốc hội khóa XV đạt tỷ lệ nữ là 30,26 %, cao nhất từ trước đến nay.

Ban chấp hành Đảng bộ cấp tỉnh có 16% là phụ nữ.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 29% là phụ nữ.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp Hội LHPN Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, cần chủ động linh hoạt, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng. 

Lựa chọn hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện tổ chức của Hội và của hội viên; Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao trình độ, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động chính trị xã hội, kinh tế. Động viên tạo môi trường thích hợp phát huy vai trò của đội ngũ nữ trí thức, văn nghệ sỹ để chị em đóng góp nhiều hơn nữa hiệu quả hơn nữa trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển đất nước.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu. Ảnh HH

Phát biểu tại buổi gặp, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới với nhiều chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, chính sách. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng sát sao, quyết liệt, kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh…

Theo Chủ tịch Hà Thị Nga, dù ở điều kiện nào, Phụ nữ Việt Nam, trong đó có đội ngũ cán bộ nữ, nữ trí thức, nữ văn nghệ sỹ, luôn đoàn kết, nỗ lực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của phụ nữ trong đời sống xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng các nữ lãnh đạo, quản lý Trung ương và địa phương. Ảnh HH

 

Việt Nam đứng thứ 60 trên thế giới, đứng thứ tư châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ tham gia các cơ quan dân cử.

Việt Nam thứ ba trong khu vực Asean và thứ 47 trên 187 quốc gia trên thế giới tham gia xếp hạng về bình đẳng giới trong tham chính.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị em phụ nữ dù ở cương vị nào - là bác sỹ, cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, trí thức, văn nghệ sỹ, cán bộ Hội và hội viên phụ nữ; ở độ tuổi nào – từ nữ thanh niên, đến những người bà, người mẹ; ở vùng miền, dân tộc, tôn giáo nào - cũng đều phát huy cao độ tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế và thực hiện an sinh xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh HH

Bên cạnh việc nêu một số gương mặt nổi bật, xuất sắc thời gian qua, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng nhấn mạnh sự trưởng thành ở tất cả các lĩnh vực, các địa phương, đơn vị của đội ngũ cán bộ nữ. Qua đó góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới với những tiến bộ rõ nét.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và các bộ, ngành đối với các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, phụ nữ, trong đó có việc phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ Lãnh đạo nữ, nữ trí thức và nữ văn nghệ sỹ.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video