Bình an nơi Ngôi nhà Ánh Dương

21/04/2022
Sau gần hai năm kể từ khi được đưa vào hoạt động, ngôi nhà Ánh Dương (Quảng Ninh) đã trở thành nơi nương tựa an lành của nhiều mảnh đời bất hạnh.
Ngôi nhà Ánh Dương đặt tại Quảng Ninh

Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước được Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) lựa chọn, triển khai thí điểm thực hiện mô hình “Ngôi nhà Ánh Dương” nhằm hỗ trợ những người phụ nữ hoặc trẻ em gái bị bạo lực gia đình. Sau gần hai năm kể từ khi được đưa vào hoạt động, ngôi nhà Ánh Dương đã trở thành nơi nương tựa an lành của nhiều mảnh đời bất hạnh.

Ngôi nhà Ánh Dương (Trung tâm Can thiệp phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái), thuộc dự án phối hợp giữa Chính phủ Việt Nam – Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) về “Xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam”, do Cơ quan hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ.

Từ cuối tháng 4/2020, mô hình "Ngôi nhà Ánh Dương" ở Quảng Ninh đi vào hoạt động dựa trên nguyên tắc: lấy nạn nhân làm trung tâm, tôn trọng, bình đẳng và đảm bảo yếu tố bảo mật về thông tin.

Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ chỗ ở, y tế,… cho nạn nhân bị bạo lực

Đây là nơi các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới, được cung cấp các dịch vụ thiết yếu hoàn toàn miễn phí 24/7. Khi tiếp nhận các trường hợp tạm lánh tại ngôi nhà Ánh Dương, các bác sĩ và nhân viên công tác xã hội khám sức khỏe, hỗ trợ nơi ở, tham vấn tâm lý, chia sẻ, hỗ trợ cho các nạn nhân bị bạo lực.

Sau thời gian tạm lánh, khi tâm lý các nạn nhân đã có những chuyển biến tích cực, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh sẽ chuyển về địa phương; đồng thời, kết nối để các cơ quan đơn vị chức năng thực hiện cung cấp các dịch vụ trợ giúp nhằm ổn định đời sống.

Bên cạnh đó, nhân viên công tác xã hội của ngôi nhà Ánh Dương vẫn tiếp tục đồng hành, theo dõi và hỗ trợ nạn nhân giải quyết các vấn đề phát sinh khi cần thiết.

Nhân viên tư vấn qua Tổng đài 18001769

Chị N.T.H, 47 tuổi, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã chịu đựng 6 năm bị chồng bạo lực cả về thể xác và tinh thần. Biết được thông tin về ngôi nhà Ánh Dương, chị như tìm được chiếc phao cứu giúp cuộc đời mình.

Chị chia sẻ: “Bị bạo lực thời gian dài, nhiều khi tôi chỉ muốn tìm đến cái chết. Nhưng đến đây, được các cô nhân viên công tác xã hội tư vấn và giúp đỡ nhiều mặt, tôi đã ổn định được tâm lý, biết cách xử lý khi có hành vi bạo lực gia đình xảy ra trong gia đình mình”.

Và ngay tại ngôi nhà bình yên ấy, chúng tôi bắt gặp nụ cười của một người mẹ. Chị là người đã quyết tâm đưa con trai mình vào để ổn định tâm lý, lấy lại cân bằng cuộc sống. Chỉ tay về phía đứa con đang tung tăng chơi đùa bên cạnh góc đồ chơi, chị H.D.L, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chuỗi ngày hai mẹ con bị ông ấy đánh đập, hành hạ mà bất lực qua rồi. Đến đây, hai mẹ con tôi đã tìm thấy được lối đi riêng của cuộc đời mình. Nhìn con thế này là tôi thấy hạnh phúc lắm”.

Nhân viên đến từng phòng động viên các nạn nhân bị bạo lực

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, ngôi nhà Ánh Dương  đã tiếp nhận gần 14.373 cuộc gọi qua đường dây nóng 1800.1769; trong đó tư vấn trợ giúp cho gần 370 trường hợp liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới; hỗ trợ khẩn cấp 22 trường hợp...

Ông Đỗ Anh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: Ngôi nhà Ánh Dương giúp cho những người phụ nữ và trẻ em gái bị bạo hành được chăm sóc kịp thời, đầy đủ cả về tổn thương thể xác lẫn hỗ trợ tâm lý; được cung cấp kỹ năng để có thể phòng ngừa và bảo vệ mình; có cơ hội học nghề, tìm kiếm việc làm, bứt ra khỏi cuộc sống bế tắc cũ; tự tin làm chủ kinh tế, lao động sản xuất, làm giàu chính đáng...

Với vai trò và hoạt động của mình, ngôi nhà Ánh Dương đã trở thành địa chỉ an toàn cho những người bị bạo lực giới tìm đến. Việc mở cửa ngôi nhà Ánh Dương đã, đang và sẽ đóng góp hiệu quả vào nỗ lực chung trong việc ngăn ngừa, ứng phó hiệu quả với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Quảng Ninh.

baodantoc.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video