Bảo vệ môi trường - hành động của TYM

08/01/2021
Bảo vệ môi trường đã trở thành một trong những mục tiêu và chủ đề trọng tâm trong hoạt động cộng đồng của Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM) năm 2020. Trong năm, nhiều hành động thiết thực vì môi trường đã được TYM thực hiện với sự đồng hành của Hội LHPN các cấp.
Tập huấn bảo vệ môi trường tại Bắc Ninh

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 với chủ đề – "Cùng hành động để thay đổi thế giới" cũng như hành động "Tử tế vì môi trường", trong năm 2020, TYM đã phối hợp với các cấp Hội nơi có TYM hoạt động để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa ý thức về bảo vệ môi trường cho phụ nữ và các thành viên trong gia đình họ, thay đổi hành vi để tham gia tích cực vào việc gìn gữ môi trường sống "Xanh - Sạch - Đẹp".

Trong năm, nhiều hành động thiết thực vì môi trường đã được TYM thực hiện với sự đồng hành của Hội LHPN các cấp

Đây cũng là hành động hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về "90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em" chào mừng 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (1930-2020). Theo đó, TYM đã dành hơn 1,2 tỷ đồng cho các hoạt động về bảo vệ môi trường tại 13 tỉnh/thành phố có hoạt động của TYM.

Để hoạt động sát thực và phù hợp với từng địa phương, TYM đã phối hợp cùng Hội LHPN các cấp để triển khai hoạt động cụ thể. Kết quả TYM đã trang bị hơn 5.200 thùng đựng rác, 1.990 vật dụng, chế phẩm góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa như làn đi chợ, nắp đậy thùng rác, cuộn túi đựng rác sinh học, gói chế phẩm sinh học phân hủy rác, thùng ủ vi sinh IMO (chế phẩm sinh học),… tại các địa phương. Số người được thụ hưởng là hơn 6.100 hộ gia đình và 108 xã/phường nơi có hoạt động TYM.

Đặc biệt trong tháng 12/2020, chuỗi hoạt động "TYM hành động vì môi trường" được TYM triển khai đồng loạt tại nhiều nơi, được lãnh đạo địa phương và người dân đánh giá cao.

TYM tổ chức tuyên truyền rộng rãi về kiến thức phân loại rác tại hộ gia đình bằng các hình ảnh sinh động, nội dung đơn giản, súc tích dễ nhớ dễ làm gắn liền với nếp sinh hoạt của các gia đình

Tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) TYM đã phối hợp với Hội LHPN thị xã tổ chức đào tạo nâng cao năng lực cho 150 học viên về 2 chuyên đề về sản xuất chế biến thuỷ sản sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu - xử lý rác thải, biến rác thải thành rau xanh tại hộ gia đình. Tại huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), để góp phần nâng cao ý thức chị em về bảo vệ môi trường, TYM phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức sinh hoạt chuyên đề tuyên truyền và tập huấn về hướng dẫn phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình cho 200 gia đình khách hàng TYM. Từ đó, 15 hộ gia đình được lựa chọn để thực hiện mô hình điểm về ứng dụng IMO trong vệ sinh nơi ở, xử lý rác thải hữu cơ…

Ngoài ra, ở nhiều nơi khác, TYM đã trao tặng thùng đựng rác, tặng làn đi chợ, nắp đậy hố rác, chế phẩm phân hủy rác. Bên cạnh đó, TYM tổ chức tuyên truyền rộng rãi về kiến thức phân loại rác tại hộ gia đình bằng các hình ảnh sinh động, nội dung đơn giản, súc tích dễ nhớ, dễ làm gắn liền với nếp sinh hoạt của các gia đình, địa phương, giúp chị em dễ dàng thực hiện và làm theo. Song song với đó, TYM tổ chức tuyên truyền bảo vệ môi trường qua các lớp tập huấn, hội thảo, qua đài phát thanh huyện, xã để đông đảo người dân được lắng nghe, nâng cao nhận thức và ý thức tham gia bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất. Các hoạt động này đã phần nào giúp phong trào bảo vệ môi trường tại nhiều địa phương được hưởng ứng mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ về những thành tựu hoạt động vì môi trường, vì cộng đồng trong năm qua, bà Nguyễn Thị Thu Hiền – Tổng Giám đốc TYM cho biết "Chúng tôi hy vọng rằng, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo địa phương, của các cấp Hội và sự hỗ trợ tiếp theo của TYM trong năm 2021, môi trường sống của người dân nơi có TYM hoạt động sẽ trở nên xanh, sạch và đẹp hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nói chung và chị em phụ nữ nói riêng".

Bước đầu triển khai, tại các địa bàn mà TYM tổ chức hoạt động, người dân vui mừng đón nhận các thiết bị, vật phẩm bảo vệ môi trường, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt, tập huấn và tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Tại các địa bàn này, các cấp Hội cũng đang vào cuộc tích cực để hướng dẫn, hỗ trợ chị em sử dụng các thiết bị, vật phẩm và dần hình thành thói quen tốt để bảo vệ môi trường sống cho chính mình. Hoạt động cũng được lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của TYM là hết sức thiết thực đối với địa phương. TYM hi vọng bảo vệ môi trường sẽ không chỉ là phong trào nhất thời, mà sẽ đi vào đời sống hàng ngày, tạo tác động tích cực cho môi trường sống của các thế hệ mai sau.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video