Bạo lực gia đình - Những người đàn ông lạc lối

04/06/2022
Rượu chè, bạo lực đã khiến những người đàn ông lạc lối trong vũng bùn cuộc sống biến gia đình thành "địa ngục". Họ đang cần một lối về tươi sáng.
Ảnh minh họa

Đánh vợ… cho vui!

Khi được ngỏ ý muốn tìm hiểu những câu chuyện về bạo lực gia đình, chị Phạm Thị Hải Yến - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã không ngần ngại nhắc đến xã Quỳnh Thắng như một phản xạ đã được hình thành từ lâu.

Chị Yến cho hay, xã Quỳnh Thắng có CLB ”Người đàn ông trách nhiệm” là nơi "lưu giữ" những câu chuyện bạo lực gia đình từ bao nhiêu năm nay.

Đến Quỳnh Thắng, đưa câu chuyện của mình tâm sự với ông Hồ Diên Cảnh, một thành viên CLB ông này đã không ngần ngại đưa phóng viên đến nhà anh T.V.L. (SN 1983).

Trên đường đi ông Cảnh không giấu được sự nhiệt tình của mình khi đưa ra nhận xét: “Anh này trước đánh vợ con… khét tiếng. Giờ thì ngoan lắm”.

Tiếp phóng viên là chị N., vợ thứ 3 của anh T.V.L. Nhớ lại câu chuyện của những năm trước chị N. xúc động không ngăn nổi những giọt lệ chảy dài trên khóe mắt.

“Ngày đó anh nhà đánh em “lên bờ xuống ruộng” như cơm bữa, chẳng kể ngày đêm. Hứng lên là ông xuống tấn, ra đòn” – chị N. tâm sự.

Nhắc đến chuyện của anh L., người làng Quỳnh Thắng vẫn nhớ như in và ám ảnh bởi những lần anh vác gậy rượt đuổi hành hung vợ náo loạn làng trên xóm dưới mà với người đàn ông có vẻ ngoài hiền lành này nhiều khi đánh vợ chỉ để… cho vui. Nhưng cái vui của anh thật tai hại khiến 2 người vợ đầu của anh không thể chịu đựng đành dứt áo ra đi.

Về làm vợ L. với chị N. cũng là một sự dũng cảm mà chị biết sẽ chẳng mấy ngọt ngào bởi những trận đòn roi có khi vô duyên vô cớ vào lúc nửa đêm khuya khoắt mà anh này vẫn bao biện “Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao”.

Khốn khổ thay cho người phụ nữ bất hạnh, bị chồng hành hung mãi lại thành… quen rồi chấp nhận ở riết vậy với mong ước thầm kín một ngày nào đó chồng mình sẽ thay đổi dù chẳng biết đến bao giờ.

Thượng cẳng chân hạ cẳng tay vì… ngứa mắt!

Nếu như anh L. coi việc đánh vợ như niềm vui thì ông T.V.D. (SN 1970) lại coi lý do hạ cẳng tay với vợ là do... ngứa mắt sau những trận say.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, ông D. kết duyên cùng người bạn đời Đ.T.M rồi lần lượt 2 cậu con trai kháu khỉnh chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ. Ngôi nhà nhỏ đó cũng vì thế từng một thời ấm êm.

Ông D. chăm việc ruộng nương, tảo tần gánh trên vai mấy miệng ăn. Nhưng rồi cuộc sống khó khăn, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến ông nhiều phen chán nản rồi bập vào rượu và nghiện lúc nào không hay. Đó cũng là lúc người cha hiền lành, thương yêu vợ con ngày nào nay bỗng trở thành một kẻ tàn bạo.

Rượu chè đã khiến ông D. trở nên cộc cằn, thô lỗ, thích động tay hơn nói những lời phải trái. Việc đồng áng bỏ bê, người đàn ông hồn hậu năm nào giờ hễ say là chửi bới, phá đồ đạc, đánh đập vợ con không thương tiếc.

Bao đêm trong tổ ấm từng khiến người làng ngưỡng mộ đã vang lên tiếng khóc tủi phận của người vợ trẻ kèm tiếng bát đĩa rơi xuống nền nhà khô khốc, ám ảnh.

Gia đình trở thành địa ngục, mẹ con chị M. đã không ít lần phải di tản sang ở nhờ hàng xóm để tránh những trận đòn roi vô cớ từ người chồng bạo lực.

Nước mắt của người vợ, người mẹ cũng vì thế mà cạn dần theo năm tháng cùng những trận bạo hành không hồi kết.

Lối về cho những ông chồng lầm lỗi

Trước thực trạng bạo hành gia đình đáng báo động như trên, CLB “Người đàn ông trách nhiệm” xã Quỳnh Thắng đã ra đời cuối năm 2020 như nẻo về tươi sáng cho những người đàn ông ưa bạo lực.

Với mong muốn cứu vãn những gia đình đang trên đà tan nát bởi bạo lực, đòn roi, chính quyền đoàn thể xã đã vào cuộc vận động. Nhờ những lần nói chuyện, phân tích phải trái, ông D., anh L. và những người đàn ông khác bỗng thức tỉnh. Những ngại ngùng khó nói ban đầu nhanh chóng qua đi để họ tìm lại được chính mình.

Những buổi sinh hoạt cởi mở, chân tình kết hợp tuyên truyền pháp luật, nội dung có liên quan đến bạo lực gia đình, hướng phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế... của CLB đã khiến họ giờ đây đã không ngần ngại chia sẻ cùng nhau cả một quá khứ đáng quên.

“Chia sẻ để biết những ngày tháng trước mình đã sống vô nghĩa thế nào, để tự vấn bản thân và quyết tâm thay đổi”, ông D. trải lòng sau cú trượt dài suýt phải trả giá đắt.

Nhắc đến Quỳnh Thắng lâu nay người ta chẳng còn nhắc đến những vụ bạo lực gia đình mà họ nói nhiều đến những nẻo về tươi sáng của những người đàn ông từng một thời lầm lỡ.

“Quay đầu không bao giờ là muộn”, đúng như ông Hồ Diên Cảnh nói, nẻo về luôn tươi sáng và sẵn mở cho những ai biết nhận ra sai lầm để sửa chữa. Với suy nghĩ đó biết bao gia đình tại Quỳnh Thắng từng đứng trên bờ vực tan nát nay lại rộn vang tiếng cười của tình yêu thương.

giadinhonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video