Bài phát biểu tại lễ mít tinh chào mừng thắng lợi Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X nhiệm kỳ 2007 - 2012

04/10/2007
của Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà, Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Kính thưa: Đồng chí Hà Thị Khiết, UV TW Đảng, Trưởng ban Dân vận TW!
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa toàn thể chị em!

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X được long trọng tổ chức từ ngày 2 đến ngày 4/10/2007 tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức khi toàn Đảng, toàn dân đang ra sức thu đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.

Đại hội được đón 1.193 đại biểu chính thức là những phụ nữ tiêu biểu trong phong trào và hoạt động công tác Hội đại diện cho 53 dân tộc (vắng 01 đại biểu dân tộc Cống), trong đó đại biểu cao tuổi nhất là 78 tuổi, đại biểu trẻ tuổi nhất là 18 tuổi. Đại hội được đón gần 450khách mời:

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; các đồng chí : Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng; Phan Diễn, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng; Nguyễn Văn An, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồ Đức Việt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức TƯ; Nguyễn Văn Chi, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra TW; Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư thành uỷ Hà Nội; Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi Việt Nam; Tòng Thị Phóng, Bí thư TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Uông Chung Lưu, UV TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Doan, UV TW Đảng, Phó Chủ tịch nước; Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Trương Mỹ Hoa; đồng chí Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Uỷ ban TW Mặt trận Tổ quốc. Đại hội còn vinh dự được đón các đồng chí Uỷ viên TW Đảng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể; đại diện lãnh đạo các tỉnh/thành uỷ; đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đại biểu Việt kiều...

Đại hội trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ban ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các mẹ Việt Nam anh hùng, các tổ chức quốc tế và các đại sứ quán các nước tại Việt Nam đã quan tâm, khích lệ, động viên và dành những tình cảm tốt đẹp nhất góp phần tạo nên thành công của Đại hội. Đại hội gửi những tình cảm thân thương và lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể chị em phụ nữ cả nước, những người đã tận tâm, tận lực vun đắp cho phong trào phụ nữ và phấn đấu vì sự bình đẳng, phát triển của tổ chức Hội.

Kính thưa các quý vị đại biểu !

Thưa toàn thể chị em thân mến !

Tại phiên khai mạc Đại hội vào sáng 2/10/2007, đ/c Hà Thị Khiết- Uỷ viên TW Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khoá IX đã đọc diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X. Đồng chí đã nhấn mạnh trong nhiệm kỳ qua, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò đại diện về quyền làm chủ của phụ nữ. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội phụ nữ đã xây dựng được nhiều mô hình mới, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực cho việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ để chị em có điều kiện thực hiện tốt vai trò của người công dân, người lao động, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người. Tuy vậy, trước yêu cầu đổi mới của thời kỳ CNH, HĐH đất nước và hội nhập Quốc tế, phụ nữ Việt Nam còn gặp không ít khó khăn như trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của phụ nữ còn thấp đời sống còn nhiều khó khăn; mối quan tâm, nhu cầu của các tầng lớp, các đối tượng phụ nữ lại rất khác nhau; một số nội dung và phương thức hoạt động của Hội LHPN còn thiếu cụ thể, chưa sát hợp với từng đối tượng, do đó chưa phát huy hết tiềm năng, sức sáng tạo của phong trào phụ nữ cho công cuộc đổi mới đất nước. Vì vậy, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X có nhiệm vụ quan trọng đánh giá đúng những kết quả đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ qua; thảo luận, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2007 -2012.

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X đã nhận được nhiều thư, điện chúc mừng của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế:Hội Liên hiệp phụ nữ Lào; Hội Liên hiệp phụ nữ Toàn quốc Trung Hoa; Hội Liên hiệp phụ nữ Li ên Bang Nga; Hội Liên hiệp phụ nữ Cu Ba; Liên đoàn Phụ nữ thế giới vì Hoà Bình và Tự do (Phân nhánh Hoa Kỳ); Tổ chức Bắc - Nam hợp tác, Bỉ; Tổ chức các ngân hàng tiết kiệm về hợp tác quốc tế Đức.

Đaị hội được nghe báo cáo của Ban chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khoá IX nhiệm trình Đại hội. Sau một nhiệm kỳ nỗ lực phấn đấu, mục tiêu và hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ IX đề ra đã đạt và vượt, các cấp Hội đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức, động viên phụ nữ thực hiện tốt phong trào thi đua và các hoạt động chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; chủ động đề xuất xây dựng luật pháp, chính sách và tham gia giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; công tác củng cố, phát triển tổ chức Hội cũng đạt nhiều kết quả; hoạt động hữu nghị, hợp tác quốc tế của Hội được đẩy mạnh và phát triển. Đồng thời, Đại hội định ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ 5 năm tới (2007-2012). Mục tiêu chính trong nhiệm kỳ tới là đoàn kết vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc, chủ động tham gia phát triển kinh tế, xã hội. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khoẻ, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Để thực hiện những mục tiêu trên, báo cáo đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. éại hội tiếp tục phát động phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Kính thưa các quý vị đại biểu !

Thưa toàn thể chị em thân mến

Đại hội vinh dự được đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiệt liệt biểu dương những thành tựu to lớn của phong trào phụ nữ cả nước, hoan nghênh những nỗ lực, cố gắng của các cấp Hội LHPN Việt Nam trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Cần tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội để tạo bước chuyển biến rõ rệt về hiệu quả công tác phụ nữ ở từng địa phương, từng đơn vị. Sớm hoàn thiện hệ thống chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ; hướng một số chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Đại hội cần quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng và Nghị quyết số 11/ NQ- BCT của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, đánh giá đúng những kết quả đạt được trong hoạt động của Hội LHPN Việt Nam, những đóng góp to lớn của phong trào phụ nữ trong thời kỳ qua vào thành tựu chung của đất nước, chỉ rõ những yếu kém, tìm ra nguyên nhân cần khắc phục và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp để phát huy vai trò của Hội cũng như phong trào của phụ nữ cả nước trong thời kỳ đổi mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng cho phụ nữ Việt Nam bức trướng mang dòng chữ “Phụ nữ Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển, góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước”. Nội dung bức trướng đã khẳng định sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với hoạt động của phong trào phụ nữ Việt Nam và vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đại hội đã được nghe 12 bài tham luận của đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, Hội LHPN các cấp Hội phụ nữ. Các tham luận tập trung đúc kếtnhững kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ IX, nổi bật là các nội dung: vấn đề bình đẳng giới trong thời kỳ hội nhập; công tác xoá đói giảm nghèo; kinh nghiệm trong công tác vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; sự phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam với các bộ ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và công tác trọng tâm của Hội. Các tham luận cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị góp phần đưa phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam ngày càng phát triển, phù hợp với nhiệm vụ và tình hình giai đoạn cách mạng mới. Cụ thể:

Đảng và Nhà nước cần có chính sách ưu tiên trong đào tạo đối với cán bộ nữ, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái vùng dân tộc thiểu số. Trong công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng cán bộ phải quy định một tỷ lệ nữ hợp lý và có những giải pháp thật cụ thể, khả thi; có chính sách hỗ trợ cho cán bộ chi, tổ Hội vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, địa bàn trọng điểm dân tộc, tôn giáo; Nhà nước cần có chương trình cụ thể hoá việc thực hiện ưu tiên phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ quản lý đã được ghi trong Nghị định 90 như đào tạo, tín dụng, tư vấn, chính sách thuế, thương mại quốc tế.

TW Hội LHPN thường xuyên tổng kết và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay để đa dạng hoá các hình thức tập hợp, thu hút hội viên; triển khai các chương trình công tác trọng tâm của Hội.

Hội LHPN các cấp cần chủ động phối kết hợp với các ban ngành liên quan trong việc góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, chương trình của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X đề ra.

Tại Đại hội, Ban chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khoá IX đã kiểm điểm trước đại hội về sự lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả hoạt động của Ban chấp hành trong nhiệm kỳ 2002-2007, đưa ra những ưu điểm, khuyết điểm cơ bản và nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Kính thưa các quý vị đại biểu !

Thưa toàn thể chị em thân mến !

Trong thời gian diễn ra Đại hội, các đại biểu đại diện các đoàn đại biểu và lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam khoá IX rất vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ thân mật tại Phủ Chủ tịch.Tại cuộc gặp mặt, đồng chí Nguyễn Minh Triết đã khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong thời kỳ đổi mới đất nước, chị em phụ nữ có mặt ở tất cả mọi lĩnh vực công tác và đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng với 8 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Chị em phụ nữ không chỉ giỏi việc nước mà còn đảm việc nhà, các chị là nhân tố quan trọng xây dựng gia đình hạnh phúc.Trong thời đại ngày nay, phụ nữ Việt Nam có nhiều cơ hội để nâng cao trình độ, phát huy năng lực sáng tạo đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh, Hội LHPN Việt Nam phải thực sự trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hộiđể thu hút đông đảo hơn nữa chị em tham gia tổ chức Hội. Hội cần bám sát cơ sở, hỗ trợ cho chị em có hoàn cảnh khó khăn và kịp thời giải quyết tốt các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái. Hội phải tăng cường công tác đối ngoại nhân dân để đưa những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với các tầng lớp phụ nữ và nhân dân cả nước. Đối với chị em phụ nữ cần tích cực học tập nâng cao trình độ để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ hội nhập quốc tế.

Kính thưa quý vị đại biểu !

Thưa toàn thể chị em !

Đại hội đã thông qua Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung) cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ và đáp ứng nhu cầu của phong trào phụ nữ, công tác Hội LHPN Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới. Đại hội đã thống nhất thông qua 8 chỉ tiêu cơ bản của nhiệm kỳ 2007 -2012.

Tại Đại hội, với sự nhất trí cao, các đại biểu đã nhất trí bầu ra Ban chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam khoá X số lượng là 159 đồng chí, đã bầu 154 đồng chí, 5 đồng chí sẽ bầu bổ với sung sau, Thường trực ĐCT là 6 đồng chí, bầu 5 đồng chí, một đồng chí bổ sung sau. Trong đó:

- Chủ tịch: đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hoà

- Phó Chủ tịch: các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Thuý, Đặng Thị Ngọc Thịnh, Hoàng Thị Ái Nhiên, H’Ngăm Niê K Đăm

Ban chấp hành TW Hội khoá X thể hiện tính kế thừa và đổi mới, mở rộng tính liên hiệp, đại diện tiêu biểu cho các tầng lớp phụ nữ trong cả nước, có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, tâm huyết và gắn bó sự nghiệp bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam để gánh vác trọng trách mà Đại hội đã tin tưởng giao phó.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể chị em!

Sau 03 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã thành công rực rỡ. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X. Đại hội mở ra bước phát triển mới của phong trào phụ nữ, quyết định được những vấn đề lớn ảnh hưởng tới sự phát triển của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững và thịnh vượng của Đất nước.

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thức X kêu gọi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam ở trong nước và nước ngoài phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X, quyết tâm phấn đấu thực hiện nhiệm vụmà Ban chấp hành TW Đảng cộng sản Việt Nam khoá X giao cho phụ nữ Việt Nam: đoàn kết, sáng tạo, bình đẳng, phát triển góp phần đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, vì sự bình đẳng, tiến bộ và phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Một lần nữa tôi xin gửi đến các quý vị đại biểu cùng toàn thể chị em những tình cảm quý trọng thân thương, lời chúc sức khoẻ dồi dào và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video