71 tuổi vẫn là Chi hội trưởng gương mẫu

05/10/2020
Đó là tấm gương của cô Dương Ái Kình, sinh năm 1949, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu phố 4 (phường 4, quận 3, TPHCM). Dù nắng hay mưa, cứ có công việc là cô lại đạp xe đi khắp khu phố để vận động, tuyên truyền. Hình ảnh người phụ nữ ngoài 70 tuổi hằng ngày đi “vác tù và hàng tổng” đã không còn xa lạ với người dân nơi đây.
Cô Dương Ái Kình, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khu phố 4 (phường 4, quận 3, TPHCM).

Cô kể rằng, ngày nào không tham gia hoạt động Hội hay các hoạt động đoàn thể khác là cô lóng ngóng chân tay. Bởi lẽ, hơn 40 năm qua, cô đã quá quen với việc lặn lội đi từng con hẻm trong khu phố để gặp chị em. Khi thì cô phát tờ rơi tuyên truyền, khi thì thu hộ vốn cho vay, hoặc đi quyên góp, dẫn đoàn đi xịt muỗi phòng dịch… Thậm chí có ngày 3 thư mời họp cùng lúc, cô phải tranh thủ dự mỗi bên mỗi ít để kịp nắm bắt các nội dung tuyên truyền, kịp thời chuyển tải lại cho người dân trong khu phố.

“Tôi có tánh kỳ lắm, làm thì làm cho đường hoàng, làm hết việc mới thôi nhưng tôi không bao giờ phát biểu. Nhiều người còn bảo tôi già rồi sao còn ôm nhiều việc vô thân. Nhưng tôi thấy mình không vướng bận gia đình, tôi có nhiều thời gian để cống hiến. Chứ các chị còn lo cơm nước, con cái, cháu chắt là sao rảnh bằng tôi. Hơn nữa, tôi làm công việc của Hội tôi thấy vui, hằng ngày gặp chị em trò chuyện, chứ già mà ngồi một chỗ thì dễ mắc bệnh”, cô Kình cười nói.

Người dân ở Khu phố 4 đặt cô một biệt danh là “trùm khu phố”. Bởi vì ngóc ngách nào trong phố cô cũng đặt chân đến, nhà nào cần là cô có mặt hỗ trợ. Hộ nào khó khăn muốn tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách cô đều trực tiếp hướng dẫn và sau đó kiêm luôn phần thu hồi lãi, gốc hàng tháng. “Mọi người hay chọc tôi là trùm khu phố vì tôi hay đi đòi tiền vay vốn. Người dân trong khu phố thấy tôi làm việc rất kỹ càng nên họ cũng tôn trọng tôi và trả rất đúng hẹn”, cô Kính nói.

Cô Dương Ái Kình xem lại những tấm hình đã tham gia hoạt động Hội ở các năm trước.

Đặt biệt, cô quan tâm giúp đỡ những người già neo đơn, làm bạn cùng họ để xoa dịu những buồn tủi khi không có người thân ở tuối xế chiều. “Những cụ già neo đơn trong xóm tôi thường xuyên đến thăm nom, chăm sóc. Vận động xóm giềng, mạnh thường quân hỗ trợ về vật chất. Nhiều hôm, tôi còn dẫn các cụ đi bệnh viện khám bệnh. Nhiều anh taxi thấy tôi làm việc nghĩa nên cũng không lấy tiền”, cô Kình cho hay.

Cô cũng tham gia công cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” . Cô vận động trực tiếp người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư chấp hành tốt việc mua bán không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, giữ gìn tốt vệ sinh môi trường, thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định. Vận động các hộ dân nên trồng cây trước nhà tạo khuôn viên xanh, thoáng mát, bảo vệ môi trường làm tăng vẻ đẹp cho khu phố. Vận động chị em cùng ra quân tổng vệ sinh dọn dẹp trong và ngoài ngõ vào 7 giờ sáng thứ 7 hàng tuần.

Đặc biệt, với tinh thần tương thân tương ái, cô còn đứng ra vận động các mạnh thường quân hỗ trợ vật chất và cùng với chị em ở khu phố, tổ chức “bếp ăn yêu thương” dành cho người nghèo. Trước kia, bếp ăn được nấu 2 ngày trong tháng. Hiện nay, do tình hình sức khỏe ngày kém nên cô và các chị em dồn lại 1 quý mới nấu, mỗi lần từ 300-400 phần cơm miễn phí.

Bà Nguyễn Phương Lan, cán bộ chuyên trách Hội LHPN quận 3, TPHCM nhận xét: “Tôi đã biết cô Kình từ rất lâu, tính tình của cô rất gần gũi và hòa đồng. Với vai trò là cán bộ, hội viên phụ nữ, cô luôn hoàn thành xuất sắc công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Với những cống hiến thầm lặng, cô Kình đã nhận được rất nhiều giấy khen do các ban ngành ghi nhận như: Gương sáng Phụ nữ Hoa năm 2005 do Hội LHPN TPHCM khen tặng; Giấy khen xuất sắc trong phong trào “Người tốt việc tốt” năm 2006 do UBND Quận 3 khen tặng; Danh hiệu “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”năm 2003, 2004, 2005 do Hội LHPN Quận cấp; Giấy khen “Đã có thành tích trong phong trào thi đua” năm 2005, 2006, 2007 do Hội LHPN Quận 3 cấp; bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014-2019 do UBND TPHCM trao tặng…

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video