"Ứng xử đẹp với môi trường"

02/12/2019
“Quan điểm của tôi về môi trường du lịch và văn hóa ứng xử khi đi du lịch rất đơn giản. Nếu bạn muốn sau này con cháu của chúng ta cũng được hưởng những cảnh đẹp này thì hãy ứng xử văn minh và hành động có trách nhiệm”, đó là thông điệp mà Thạc sĩ Lê Thị Thu Trang - Công ty TNHH du lịch Haydi - chia sẻ.

Khởi nghiệp với quan điểm "ứng xử đẹp với môi trường" đã mang lại cho Thu Trang những thành công mà không phải ai cũng đạt được. Chị Trang từng học cao học tại Hàn Quốc và đã có 5 năm làm việc tại Tổng Cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam trước khi khởi nghiệp với Haydi và cộng sự. 
 

Trong bối cảnh công nghệ thông tin và mạng xã hội ngày càng phổ biến, nhiều du khách chọn "du lịch công nghệ" mà không cần đến các nhà tổ chức tour,  nắm được quy luật luôn luôn phát triển của xã hội, chị đã tìm hướng đi cho doanh nghiệp của mình ngay từ những ngày đầu thành lập. 

Theo Thu Trang, du lịch công nghệ, du lịch tự thiết kế đã trở thành xu thế mà các nhà làm tour du lịch bắt buộc phải chấp nhận và tìm phương án thích nghi phù hợp. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thời gian để tìm hiểu và tự đặt dịch vụ cho mình. Đối tượng du lịch tự nhiên thường là những khách hàng trẻ, độ tuổi từ 20-35 tuổi, họ sẽ không tìm đến các công ty du lịch nếu đi những điểm quen thuộc hoặc không cần visa... họ chỉ tìm đến công ty du lịch khi công ty du lịch mang lại giá trị gì đó khác biệt mà khi tự đi một mình hoặc với nhóm nhỏ khó có thể đạt được. Đây là một đối tượng khách hàng khó, nhưng nếu phục vụ tốt thì sức lan toả lại rất mạnh mẽ.

Làm tour có tính tương tác

Đối với những khách hàng này thì Haydi cố gắng đưa vào trong tour các chương trình mới, có tính tương tác cao như: đi du lịch với người nổi tiếng, du lịch cùng giáo viên yoga, cắm trại trong rừng sâu cùng lính thuỷ đánh bộ Mỹ, đi Pakistan cùng nhiếp ảnh gia... Đó là một số những ý tưởng mà Haydi đã và đang thực hiện để thu hút một phần khách hàng trẻ đam mê du lịch trải nghiệm và muốn có những trải nghiệm độc đáo cùng nhà tổ chức.

 

Khởi nghiệp bằng quan điểm ứng xử đẹp với môi trường - Ảnh 3.

 

 

Haydi cố gắng đưa vào trong tour các chương trình mới, có tính tương tác cao như: đi du lịch với người nổi tiếng, du lịch cùng giáo viên yoga, cắm trại trong rừng sâu...

Tuy nhiên, điều mà Haydi hay những đơn vị kinh doanh du lịch khác đều phải đối mặt, đó là du lịch trải nghiệm ẩn chứa nhiều rủi ro. Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho du khách? Đó gần như là vấn đề tiên quyết mà chị và những nhà sáng lập phải đưa ra giải pháp triệt để nhất.

Khởi nghiệp bằng quan điểm ứng xử đẹp với môi trường - Ảnh 4.

 

 

Chuyến du lịch tại Trung tâm cứu hộ tê tê Cúc Phương do Haydi tổ chức

"Du lịch trải nghiệm hiện đang là xu hướng mới được nhiều người lựa chọn, đặc biệt được các bậc cha mẹ ưu tiên lựa chọn cho các bạn nhỏ. Tuy nhiên du lịch trải nghiệm cũng ẩn chứa một số rủi ro. Ví dụ đối với các tour du lịch trải nghiệm cho trẻ nhỏ của Haydi thì với concept là hoà mình với thiên nhiên và bảo vệ động vật hoang dã nên sẽ có những chương trình trekking vào rừng, lội suối, tắm suối... khiến một số bậc phụ huynh lo ngại.

Khởi nghiệp bằng quan điểm ứng xử đẹp với môi trường - Ảnh 5.

 

 

Du lịch trải nghiệm hiện đang là xu hướng mới được nhiều người lựa chọn

Để đảm bảo an toàn cho du khách, đặc biệt là du khách nhí, Haydi chỉ lựa chọn những điểm đến phù hợp với trẻ nhỏ, nằm trong khu vực quản lý của các đơn vị nghiên cứu, bảo tồn rừng và động vật hoang dã, được phép nhận khách tới thăm quan. Những đơn vị này đều có đủ các trang thiết bị an toàn, có nhân viên cùng hỗ trợ đội ngũ Haydi kiểm soát tình hình. Với các đoàn trẻ em thì thường Haydi có 2 nhân sự, các đơn vị đối tác có thêm 1-2 người để hỗ trợ, group size của các đoàn dao động trong khoảng 15-25 bạn, như vậy trung bình 5 bạn nhỏ sẽ có 1 người lớn để ý chăm sóc, chưa tính có nhiều phụ huynh cũng đi cùng nên khá an toàn. Ngoài ra, Haydi cũng luôn chuẩn bị bảo hiểm du lịch cho khách hàng ở mọi lứa tuổi và theo độ khó của chương trình" - Thu Trang cho biết.

Làm tour cho người cao tuổi

Không chỉ hướng đến những khách hàng nhỏ tuổi, Haydi cũng tổ chức tốt  các tour du lịch dành riêng cho người cao tuổi. Gần đây, sức khoẻ và tuổi thọ của người dân Việt Nam tăng lên rõ rệt, việc luyện tập thường xuyên từ thời trẻ cũng khiến cho sức khoẻ của khách hàng cao tuổi không còn là trở ngại quá lớn đối với các nhà tổ chức tour. "Riêng với Haydi, chúng tôi có đối tượng khách hàng trên 50 tuổi nhưng yêu thích những trải nghiệm mới lạ và thường xuyên tham gia những chương trình này cùng những khách hàng trẻ tuổi và tham gia thậm chí còn nhiệt tình và máu lửa hơn", chị Thu Trang cho biết.

Khởi nghiệp bằng quan điểm ứng xử đẹp với môi trường - Ảnh 6.

 

 

Một buổi trải nghiệm của du khách nhí tới trạm đa dạng sinh học Mê Linh

Vấn nạn xả rác ra môi trường của khách du lịch luôn khiến các nhà quản lý du lịch lo lắng. Tuy nhiên, ngay từ khi mới bắt đầu khởi nghiệp, Thu Trang đã đưa vấn đề này vào quy tắc ứng xử của nhân viên cũng như việc phổ biến tới những khách du lịch của mình. Các tour của Haydi luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường. Các chương trình trekking vào rừng của Haydi giảm thiểu lượng rác thải nhựa bằng cách tặng bình nước cho khách thay vì sử dụng chai nhựa dùng một lần, sẽ tiến tới khuyến khích khách hàng tự mang bình nước của mình đi và tặng ống hút bằng sắt/tre cho khách hàng trên mọi chuyến xe của Haydi.

 

Khởi nghiệp bằng quan điểm ứng xử đẹp với môi trường - Ảnh 7.

 

 

Thu Trang mong muốn Haydi tour trở thành doanh nghiệp du lịch đứng số một trong tâm trí khách hàng trong mảng du lịch trải nghiệm

 "Xác định ý thức của khách hàng mới là điều cốt lõi, chúng tôi giáo dục cho các bạn nhỏ tham gia tour về 7 nguyên tắc đi rừng, coi đây là nhiệm vụ cần phải hoàn thành khi tham gia chuyến đi, khiến các bạn nhỏ có sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức, tác động lên hành động của các bạn. Tương tự đối với các tour dành cho người lớn, chúng tôi cũng quán triệt tinh thần không xả rác bừa bãi, coi như đó là quy định chung khi tham gia tour. Khách hàng có thể không dọn rác ở khu vực mình vừa cắm trại, nhưng sẽ phải chờ cho đến khi những người khác dọn sạch sẽ mới được tiếp tục hành trình. Tuy nhiên với kinh nghiệm tổ chức tour của mình thì chưa có khách hàng nào từ chối dọn vệ sinh khu vực thăm quan của mình cả", chị Thu Trang khẳng định.

Đối với mục tiêu trong năm tới, Thu Trang mong muốn Haydi tour trở thành doanh nghiệp du lịch đứng số một trong tâm trí khách hàng trong mảng du lịch trải nghiệm, đồng thời phát triển thêm mảng inbound (cho khách du lịch nước ngoài) hướng tới thị trường khách Hàn Quốc, Nhật Bản, mang lại cho nhóm khách hàng này một cái nhìn mới về du lịch Việt Nam.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video